Các dấu hiệu nhận biết trẻ tự kỷ qua tiếng khóc chính xác

Theo một số công trình nghiên cứu cho thấy, tiếng khóc của trẻ tự kỷ có nhiều điểm khác biệt hơn so với những đứa trẻ bình thường. Do đó, ngoài những đặc điểm như chậm nói, không giao tiếp bằng mắt, có xu hướng chơi một mình thì cha mẹ cũng có thể dựa vào dấu hiệu nhận biết trẻ tự kỷ qua tiếng khóc để sớm phát hiện bệnh.

Công trình nghiên cứu về tiếng khóc của trẻ tự kỷ

Theo các chuyên gia đầu ngành cho biết, tiếng khóc của trẻ sơ sinh sau khi được sinh ra đó chính là dấu hiệu thể hiện sự sống của trẻ. Ngoài ra, tiếng khóc cũng được xem là một hình thức giao tiếp ở trẻ. Là cách duy nhất để con có thể bày tỏ được nhu cầu, cảm xúc và điều mình mong muốn.

Vì vậy, đối với những đứa trẻ sau khi sinh ra không tự khóc hoặc tiếng khóc bất thường có thể trẻ đang gặp các vấn đề bất thường như mắc bệnh tai mũi họng, chuột rút, áp lực trong hộp sọ, mắc bệnh di truyền, rối loạn thần kinh, rối loạn phổ tự kỷ. Tuy nhiên, cần phải thăm khám kỹ lưỡng thì mới có thể đưa ra kết luận chính xác.

Qua đó đưa ra nhận định, cha mẹ hoàn toàn có thể phát hiện trẻ tự kỷ qua tiếng khóc hàng ngày của trẻ. Để chứng minh cho điều này trên thế giới đã có nhiều công trình nghiên cứu về cách nhận biết trẻ tự kỷ thông qua tiếng khóc.

Dấu hiệu nhận biết trẻ tự kỷ qua tiếng khóc
Theo các chuyên gia, cha mẹ có thể nhận biết trẻ tự kỷ thông qua tiếng khóc một cách chính xác

Cụ thể: “Các nhà khoa học đã chọn 39 đứa trẻ sơ sinh từ 01 tháng đến 06 tháng tuổi. Trong đó có 18 trẻ phát triển bình thường, gia đình không có tiền sử mắc hội chứng tự kỷ, còn 21 trẻ còn lại có nguy cơ bị tự kỷ do người thân trong nhà đã từng mắc căn bệnh này.

Thông qua thiết bị theo dõi âm thanh cho thấy được những trường hợp trẻ khóc với âm lượng và cao độ lớn hơn bình thường sẽ có nguy cơ mắc chứng tự kỷ rất cao, cao hơn so với những đứa trẻ còn lại.

Tất cả những trẻ này lại được tiếp tục theo dõi kỹ lưỡng cho đến khi con được 3 tuổi. Kết quả là có 3 trường hợp có nhiều biểu hiện của bệnh tử kỷ, điều đáng nói là từ khi bắt đầu nghiên cứu, 3 đứa trẻ này cũng có tiếng khóc với cao độ lớn hơn hẳn những đứa trẻ còn lại. Đồng thời, thông qua thiết bị cảm âm, các chuyên gia thấy được tiếng khóc của 3 trẻ này chứa đựng sự lo lắng, căng thẳng và cao độ hơn hẳn so với những âm thanh khác ở xung quanh”.

Cách nhận biết trẻ tự kỷ qua tiếng khóc cha mẹ cần biết

Qua tìm hiểu công trình nghiên cứu về tiếng khóc của trẻ tự kỷ, các nhà khoa học đã đưa ra kết luận rõ ràng tiếng khóc của trẻ tự kỷ có nhiều điểm khác xa so với những đứa trẻ bình thường. Do đó, các bậc cha mẹ có thể dựa vào những tiếng khóc đầu đời của con trẻ để sớm phát hiện nguy cơ mắc bệnh tự kỷ cho con, từ đó có phương pháp can thiệp kịp thời.

Dấu hiệu nhận biết trẻ tự kỷ qua tiếng khóc
Không chỉ có âm độ cao hơn, mà tiếng khóc của trẻ tự kỷ thường chứa đựng nỗi sợ hãi, đau khổ

Các dấu hiệu nhận biết trẻ tự kỷ qua tiếng khóc chính xác nhất đó là:

  • Tiếng khóc của trẻ tự kỷ thường có âm độ cao hơn so với trẻ bình thường.
  • Dải tần số âm thanh mà người khác nghe được cũng rộng hơn các trẻ khác.
  • Trong tiếng khóc của trẻ xen lẫn những những âm thanh ồn ào phức tạp hơn.
  • Tiếng khóc rất khó hiểu, không truyền tải chính xác thông điệp mà con muốn, do đó thường không đạt được mục đích như mong muốn.
  • Khi nghe tiếng khóc của trẻ tự kỷ ta sẽ cảm nhận được một cảm giác đau khổ, dằng xé.
  • Cảm xúc của trẻ biểu hiện qua tiếng khóc thường trái ngược nhau. Chẳng hạn như lúc nhẹ nhàng, lúc lại quá mức, không phù hợp với hoàn cảnh trước mắt.

Ngoài tiếng khóc thì cha mẹ cũng thể quan sát và nhận biết con có bị tự kỷ hay không thông qua một số đặc điểm cơ bản như: Trẻ có xu hướng tự chơi một mình, ít tiếp xúc với xã hội; Có hành vi chống đối, rối loạn ngôn ngữ giao tiếp; Xuất hiện nhiều hành vi lặp đi lặp lại khó hiểu; Vận động sinh hoạt chậm chạp, rối loạn ăn uống; Khiếm khuyết về trí tuệ.

Trường hợp nếu thấy trẻ xuất hiện kết hợp một vài triệu chứng nói trên thì cha mẹ nên đưa trẻ đến các trung tâm y tế lớn để thăm khám. Các bác sĩ sẽ dựa vào các triệu chứng lâm sàng, đồng thời kết hợp các phương pháp khoa học khác để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh trẻ đang gặp phải, từ đó có phác đồ điều trị phù hợp.

Trẻ tự kỷ hay khóc cha mẹ nên xử lý như thế nào?

Trẻ tự kỷ thường bị hạn chế khả năng nói, khả năng giao tiếp và biểu đạt cảm xúc. Do đó rất khó khăn để thể hiện và đạt được những gì mình mong muốn. Cũng vì lý do này mà trẻ tự kỷ thường có xu hướng quấy khóc nhiều hơn so với những đứa trẻ phát triển một cách bình thường.

Vậy nên, ngoài việc nhận biết trẻ tự kỷ qua tiếng khóc chính xác thì cha mẹ cũng nên học cách làm thế nào để dỗ dành trẻ khi thường xuyên khóc, để tránh tình trạng trẻ mất sức, tạo thành thói quen xấu và ảnh hưởng đến tinh thần của trẻ về sau.

Đối với một đứa trẻ phát triển bình thường, cha mẹ thường có cách dạy con là mỗi khi con khóc, con sẽ được đặt ở một nơi yên tĩnh, chỉ một mình trẻ để con tự hiểu và tự nín. Tuy nhiên, đối với trẻ tự kỷ lại khác hoàn toàn, vì khả năng nhận thức của con kém hơn nên con không thể hiểu được ý nghĩa của hành động này.

Dấu hiệu nhận biết trẻ tự kỷ qua tiếng khóc
Cố gắng kiềm chế cảm xúc, vỗ về yêu thương khi con trẻ quấy khóc liên tục

Trường hợp trẻ tự kỷ thường hay quấy khóc, các bậc cha mẹ nên bình tĩnh, kiềm chế và kiểm soát cảm xúc của mình lại và thực hiện theo những cách sau:

  • Tìm hiểu nguyên nhân vì sao trẻ khóc: Khi thấy con khóc thét với tâm trạng bất ổn, cha mẹ hãy lắng nghe và tìm hiểu xem vì sao con khóc. Khi biết được nguyên nhân chính xác chẳng hạn như trẻ đói, khát sữa hoặc muốn một thứ đồ chơi nào đó thì cha mẹ nên đáp ứng ngay cho bé. Sau khi nhu cầu được giải quyết trẻ sẽ ngừng khóc và mọi thứ lại diễn ra một cách bình thường.
  • Loại bỏ những yếu tố khiến con sợ hãi: Có nhiều trường hợp con khóc là do sợ hãi, hoang mang một điều gì đó. Chẳng hạn như tiếng còi xe, tiếng động lớn, tiếng nhạc quá to hoặc ánh đèn màu nhấp nháy. Lúc này cha mẹ có thể loại bỏ những yếu tố này hoặc có thể đưa con đến một chỗ khác yên tĩnh mà con cảm thấy an toàn hơn. Một cách giải quyết nữa đó là tập cho con trẻ dần làm quen với những thứ này và từ từ đón nhận chúng.
  • Khen ngợi trẻ: Trường hợp nếu như con đang quấy khóc, khi được cha mẹ dỗ dành, cưng nựng con sẽ dừng khóc và hợp tác thì phụ huynh cần động viên con bằng những câu nói dạng khen ngợi. Lặp đi lặp lại hành động này sẽ giúp con trẻ tạo thành một thói quen tốt, đồng thời giúp con nhận định được một điều là mỗi lần khóc tự nín là một hành động đúng đắn.

Với một số cách xử trí đơn giản khi trẻ tự kỷ quấy khóc nói trên hy vọng các bậc cha mẹ sẽ tìm hiểu và nắm rõ hơn. Nếu như con bạn cũng đang gặp những tình huống quấy khóc thường xuyên, liên tục, hãy thử áp dụng cho trẻ để giúp con cải thiện tình trạng cũng như ổn định tinh thần hơn.

Trên đây là cách nhận biết trẻ tự kỷ qua tiếng khóc chính xác, trường hợp nếu như cha mẹ phát hiện ra tiếng khóc của trẻ có sự khác thường, bất ổn kèm theo một số triệu chứng điển hình khác của bệnh tự kỷ thì nên đưa trẻ thăm khám ngay. Bởi vì bệnh gây ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần cũng như chất lượng cuộc sống của trẻ, do đó tránh để lâu bệnh nặng mất nhiều thời gian điều trị.

Thông tin hữu ích cho bạn:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Top 10 Trò chơi học tập cho trẻ mầm non hay và bổ ích nhất

Những trò chơi học tập cho trẻ mầm non đều giúp bé gia tăng kiến thức về thế giới xung quanh, tăng khả năng ghi...

Áp dụng Phương pháp TEACCH trong dạy và chăm sóc trẻ tự kỷ

Phương pháp TEACCH được phát triển dựa trên bằng chứng cho rằng người tự kỷ có xu hướng học tập bằng thị giác. Phương pháp...

Hội chứng ADHD – Tăng động giảm chú ý ở trẻ và hướng can thiệp

Tăng động giảm chú ý ở trẻ là rối loạn thần kinh khá phổ biến, đặc trưng bởi hành vi hiếu động quá mức, giảm...

Tham vấn tâm lý học đường và tầm quan trọng đối với học sinh

Tham vấn tâm lý học đường là một trong những vấn đề rất được quan tâm hiện nay để đảm bảo mỗi học sinh có...