TOP 15 trò chơi ngoài trời cho trẻ mầm non vận động cực thích

Có rất nhiều trò chơi ngoài trời cho trẻ mầm non thú vị, giúp trẻ tăng cường khả năng vận động, phát triển ngôn ngữ, gắn kết, hòa động hơn với bạn bè và học hỏi thêm nhiều điều mới lạ. Trẻ được tham gia trò chơi vận động ngoài trời sẽ được chạy nhảy, vui đùa, giải tỏa cảm xúc, phát triển tốt cả về thể chất lẫn tinh thần.  

5 Lợi ích của các trò chơi ngoài trời cho trẻ mầm non vận động

Các trò chơi vận động ngoài trời được rất nhiều trẻ yêu thích. Tham gia các hoạt động ngoài trời giúp trẻ tăng cường sự gắn kết với thiên nhiên, giúp giảm buồn chán, mệt mỏi, kích thích sự sáng tạo và tăng cường sức khỏe thể chất lẫn tinh thần cho trẻ. Trẻ trong độ tuổi mầm non rất hiếu động, cần được gia tăng hoạt động thể chất và kết nối với thiên nhiên thông qua các trò chơi.

Các trò chơi vận động ngoài trời giúp trẻ phát triển kỹ năng vận động, tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần
Các trò chơi vận động ngoài trời giúp trẻ phát triển kỹ năng vận động, tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần

Một số lợi ích của các trò chơi ngoài trời với trẻ mầm non có thể kể đến như:

1. Tăng cường sức khỏe thể chất và kỹ năng vận động

Các trò chơi ngoài trời đòi hỏi trẻ phải tăng cường vận động. Vận động nhiều có thể hỗ trợ cải thiện sức mạnh cơ bắp, sức khỏe tim mạch và thể chất của trẻ. Rất có ích cho việc phát triển chiều cao, cân nặng của cơ thể.

Trò chơi ngoài trời cũng giúp trẻ tăng cường khả năng vận động. Bao gồm vận động tinh và vận động thô. Khi trẻ được rèn luyện kỹ năng vận động đúng cách, con có thể phát triển tốt về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

2. Giải tỏa căng thẳng, cải thiện sức khỏe tinh thần

Các hoạt động ngoài trời cho trẻ không chỉ cần thiết với trẻ mầm non mà còn phù hợp với mọi độ tuổi. Tham gia các trò chơi vận động ngoài trời giúp giảm đáng kể hàm lượng cortisol (hormone gây stress) đáng kể. Trẻ sẽ cảm thấy thư giãn, hạnh phúc và thoải mái hơn.

Không chỉ vậy, việc tiếp xúc trực tiếp với thiên nhiên cũng có thể giúp kích thích các giác quan và tăng cường khả năng quan sát của trẻ. Điều này giúp trẻ phát triển trí não, trí thông minh và sự sáng tạo.

3. Tăng cường sự tự tin, cải thiện mối quan hệ bạn bè

Các trò chơi ngoài trời cho trẻ nhà trẻ, trẻ mầm non giúp trẻ được tham gia và kết nối với bạn bè. Trẻ được khuyến khích tương tác, phối hợp nhóm và thử thách bản thân nhiều hơn, từ đó tăng dần sự tự tin, tinh thần đoàn kết và kỹ năng làm việc nhóm.

Trẻ cũng học được cách đối mặt, quản lý cảm xúc của mình như sự thất vọng khi thua cuộc, niềm vui khi chiến thắng. Sự đồng cảm, đồng điệu về cảm xúc sẽ xuất hiện khi trẻ được vui chơi cùng bạn bè. Cùng nhau chiến thắng hoặc cùng nhau thua cuộc.

4. Kích thích sự tò mò, khám phá

Giai đoạn mầm non là giai đoạn vàng trong quá trình phát triển của trẻ. Trẻ cần được giáo dục kiến thức, được tăng cường phát triển vận động. Trẻ độ tuổi này cần được kích thích sự tò mò, khám phá để tăng cường khả năng học hỏi, mở rộng vốn kiến thức và hiểu biến.

Các trò chơi ngoài trời cho trẻ em không chỉ giúp trẻ vận động mà còn hỗ trợ trẻ phát triển trí tuệ, tư duy phản biện. Trẻ học được kỹ năng giải quyết vấn đề, tìm ra giải pháp để chiến thắng trong các trò chơi.

5. Giảm thiểu thời gian sử dụng thiết bị điện tử

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ làm giảm thiểu đáng kể thời gian vui chơi, vận động của trẻ. Trẻ  thường xuyên ở trong nhà để xem điện thoại, tivi, máy tính. Điều này làm gia tăng tình trạng cận thị, thừa cân béo phì và các vấn đề về sức khỏe tâm thần do hạn chế vận động ở trẻ.

Việc cho trẻ tham gia các trò chơi vận động ngoài trời có thể giúp trẻ giảm thiểu thời gian xem điện thoại, tivi. Trẻ được vui chơi, giải trí cùng cha mẹ, bạn bè sẽ giúp con có một tuổi thơ đẹp đẽ, vui vẻ.

→Xem thêm: TOP 20 trò chơi dân gian cho trẻ mầm non hấp dẫn và bổ ích nhất

Gợi ý 15 trò chơi ngoài trời cho trẻ mầm non vận động cực kỳ thú vị

Có rất nhiều trò chơi ngoài trời cho trẻ mầm non vận động thú vị. Tuy nhiên, vì trẻ còn khá nhỏ, do đó, cần chọn những trò chơi đơn giản, thực hiện, phù hợp với lứa tuổi của các con. Tùy theo số lượng và độ tuổi của trẻ mà chúng ta lựa chọn trò chơi.

Có rất nhiều trò chơi vận động ngoài trời cho trẻ mầm non được yêu thích, có thể kể đến như:

1. Trò chơi trốn tìm ngoài trời

Trốn tìm là trò chơi ngoài trời cho trẻ 2 – 3 tuổi trở lên. Trò chơi này rất đơn giản, thậm chí trẻ từ 1 – 2 tuổi cũng có thể chơi được cùng cha mẹ. Rất nhiều trẻ em thích thú với trò trốn tìm, trẻ có thể chơi hàng giờ mà không biết mệt, đặc biệt là khi nhóm trẻ có nhiều bạn. Trò chơi không cần dụng cụ hỗ trợ cũng không yêu cầu nhóm trẻ phải cùng một độ tuổi.

Hầu như trẻ độ tuổi nào cũng thích thú với trò chơi trốn tìm
Hầu như trẻ độ tuổi nào cũng thích thú với trò chơi trốn tìm

Mục đích: Là trò chơi thư giãn giúp trẻ tăng cường khả năng vận động, quan sát và được vui chơi cùng bạn bè.

Luật chơi: Phân định 1 người đi tìm, những người còn lại đi trốn (có thể thỏa thuận hoặc oẳn tù xì). Trẻ làm người đi tìm sẽ đứng tại gốc cây hoặc góc tường, úp mặt vào cây, nhắm mắt, đếm 5, 10, 15, 20 đến 100. Những người đi trốn tản dần xung quanh, tìm vị trí kín đáo để trốn. Người đi tìm cần tìm được hết những người trốn, sau khi đã tìm được hết, người đầu tiên bị tìm thấy sẽ là người thua cuộc.

2. Trò chơi nhảy lò cò cho trẻ mầm non

Nhảy lò cò cũng là một trong những hoạt động ngoài trời cho trẻ mầm non thú vị, giúp trẻ tăng cường khả năng động. Với trò chơi này, trẻ có thể chơi theo nhóm từ 2 – 6 trẻ hoặc nhiều hơn. Đây là trò chơi dân gian được lưu truyền rộng rãi, là tuổi thơ của nhiều người.

Mục đích: Tăng cường khả năng vận động, rèn luyện kỹ năng (đứng, giữ thăng bằng, nhảy lò cò), giúp trẻ phát triển sự tập trung và khả năng phán đoán.

Cách chơi: Vẽ trên đất số lượng ô mà bạn thích, ghi số vào các ô. Cho bé đứng tại vị trí bắt đầu, ném gạch mỏng hoặc đá vào các ô, bắt đầu từ ô số 1. Nếu trẻ ném trúng, trẻ sẽ nhảy lần lượt vào các ô còn lại và bỏ qua ô vừa ném. Sau đó, nhảy lượt về, đến sát ô có viên gạch, trẻ phải cúi người, vừa nhảy lò cò vừa nhặt gạch lên. Tiếp tục ném vào ô số 2, cứ thế hết 7 ô thì chiến thắng.

Có thể biến tấu nhảy lò cò thành trò chơi ngoài trời cho trẻ 3 tuổi bằng cách kẻ vạch xuất phát và vạch đích. Cho các trẻ tham gia đứng ở vạch xuất phát, nhảy lò cò đến vạch đích, trẻ nào đến trước sẽ chiến thắng.

3. Trò chơi cá sấu lên bờ thú vị cho bé mầm non vận động

Cá sấu lên bờ là trò chơi dân gian ngoài trời cho trẻ mầm non vận động. Trò chơi các quy tắc đơn giản, phù hợp với trẻ từ 3 tuổi trở lên. Trò chơi sẽ càng thú vị nếu có sự tham gia của nhiều trẻ.

Mục đích: Kích thích trẻ vận động, giúp trẻ luyện tập khả năng phản xạ nhanh nhẹn, rèn luyện sự tập trung, chú ý. Mang đến cho trẻ những giây phút vui chơi, thư giãn thú vị.

Cách chơi: Vẽ 2 đường vạch cách xa nhau tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ để làm bờ, giữa 2 đường vạch là nước. Một trẻ được chỉ định làm cá sấu, cá sấu đi lại dưới nước để bắt những người xuống nước hoặc có một chân dưới nước.

Những trẻ còn lại sẽ đứng 2 bên vạch, chọc tức cá sấu bằng cách đợi cá sấu đi xa thì chạy xuống nước vừa vỗ tay vừa hát “cá sấu, cá sấu, lên bờ”. Trẻ phải lên bờ trước khi bị cá sấu bắt được, nếu bị cá sấu bắt thì sẽ phải thay thế làm cá sấu.

4. Trò chơi ngoài trời mèo đuổi chuột

Mèo đuổi chuột hay mèo vờn chuột là trò chơi ngoài trời cho trẻ mầm non vận động thú vị. Trò chơi giúp trẻ có những phút giây thư giãn thoải mái, được vận động và kết nối nhiều hơn với bạn bè.

Mèo đuổi chuột cũng là trò chơi ngoài trời cho trẻ mầm non vận động hấp dẫn mà trẻ cực thích
Mèo đuổi chuột cũng là trò chơi ngoài trời cho trẻ mầm non vận động hấp dẫn mà trẻ cực thích

Mục đích: Tăng cường khả năng quan sát và vận động.

Cách chơi: Giáo viên cho trẻ đứng thành 1 vòng tròn rộng, giơ tay cao, một bạn làm mèo và một bạn làm chuột. Mèo và chuột cách nhau một khoảng nhất định, khi nghe hiệu lệnh “bắt đầu”, chuột chạy luồn lách qua hang để trốn mèo. Mèo phải nhanh chân rượt theo để bắt chuột.

5. Trò chơi ngoài trời kéo co

Kéo co không chỉ là trò chơi dân gian ngoài trời cho trẻ mầm non vận động mà còn là trò chơi tập thể, một hoạt động ngoài trời thú vị, được yêu thích. Trò chơi rất phổ biến, từ trẻ mầm non, trẻ tiểu học đến trung học, đại học đều có thể chơi được.

Mục đích: Tăng cường vận động, rèn luyện sức khỏe, nâng cao tinh thần đoàn kết, khả năng phối hợp nhóm của trẻ.

Cách chơi: Dùng một sợi dây thừng chắc chắn, kẻ vạch phân chia, dùng vải đỏ buộc giữa dây thừng làm ranh giới. Chia trẻ làm hai nhóm, cho trẻ nắm dây, đứng hai bên vạch ở tư thế sẵn sàng. Khi trọng tài hô bắt đầu, trẻ bắt đầu cố gắng kéo để sợi dây thừng về phía bên mình. Bên nào bị kéo qua vạch ranh giới kẻ dưới đất thì bên ấy thua.

6. Trò chơi nhảy bao bố

Rất nhiều trẻ em thích thú với trò chơi nhảy bao bố. Đây là trò chơi dân gian cho trẻ mầm non vận động. Trò chơi có luật chơi hết sức đơn giản, không giới hạn số lượng trẻ tham gia. Trẻ từ 3 tuổi có thể thử sức với trò chơi vận động ngoài trời này.

Trò chơi nhảy bao bố được rất nhiều trẻ mầm non yêu thích
Trò chơi nhảy bao bố được rất nhiều trẻ mầm non yêu thích

Mục đích: Rèn luyện sức khỏe thể chất, tăng cường khả năng vận động, khả năng phối hợp và sự khéo léo.

Cách chơi: Chuẩn bị bao nhảy với chiều cao phù hợp của trẻ. Kẻ một vạch xuất phát và một vạch đích. Cho trẻ đứng ở trong bao ở vạch xuất phát. Sau khi có hiệu lệnh bắt đầu, trẻ cố gắng nhảy nhanh về đích, trẻ nào đến đích trước sẽ chiến thắng.

7. Trò chơi cướp cờ cho trẻ mầm non

Cướp cờ là trò chơi vận động đòi hỏi sự nhanh nhẹn, khả năng tập trung chú ý cao. Trò chơi có luật chơi đơn giản, quy tắc dễ hiểu, rất phù hợp với trẻ mầm non. Tuy nhiên, không gian trò chơi cần rộng rãi, thoải mái, tốt nhất nên thực hiện ở những khoảng đất trống, thoáng, bằng phẳng, rộng rãi như sân chơi, sân trường…

Mục đích: Khuyến khích trẻ vận động, tăng cường khả năng ghi nhớ, khả năng tập trung chú ý.

Cách chơi: Vẽ một vòng tròn rộng đường kính 20 – 25cm giữa sân, giữa vòng tròn đặt vật làm cờ. Mỗi bên kẻ 1 đường thẳng ở đầu sân, cách vòng tròn khoảng 6 – 7m. Mỗi người chơi trong đội sẽ được quy định 1 số nhất định, cần nhớ chính xác số của mình.

Quản trò lần lượt hô to các con số, hô tới số nào thì thành viên ở hai đội có con số tương ứng sẽ chạy thật nhanh tới vòng tròn giữa sân để giành lấy cờ. Người cướp được cờ phải nhanh chóng chạy về vạch xuất phát của đội mình. Người còn lại phải đuổi theo giành cờ trước khi người lấy được cờ về đích.

7. Trò chơi vượt chướng ngại vật

Vượt chướng ngại vật là trò chơi vận động ngoài trời mang tính thử thách cho trẻ mầm non. Chướng ngại vật được sắp xếp tùy vào độ tuổi, khả năng của trẻ và điều kiện khu vực ngoài trời. Tùy vào địa hình và dụng cụ sẵn có mà sắp xếp.

Vượt chướng ngại vật - Trò chơi ngoài trời cho trẻ mầm non vận động thú vị
Vượt chướng ngại vật giúp trẻ rèn luyện sự linh hoạt, khéo léo trong kỹ năng vận động

Mục đích: Tăng cường khả năng vận động, sự khéo léo, nhanh nhẹn và linh hoạt của trẻ.

Cách chơi: Chia trẻ thành các nhóm nhỏ từ 3 – 5 người tùy vào số lượng trẻ. Hướng dẫn đường đi và luật chơi đơn giản để trẻ hiểu. Cho trẻ xếp hàng tại vạch xuất phát, khi hô bắt đầu, trẻ đầu tiên sẽ di chuyển khéo léo để vượt qua chướng ngại vật. Sau khi trẻ chạy tới đích, trẻ tiếp theo sẽ nhanh chóng bắt đầu di chuyển, lần lượt đến người cuối cùng. Đội nào về đích trước sẽ là đội chiến thắng.

9. Trò chơi chạy tiếp sức

Chạy tiếp sức cũng là một trong những trò chơi ngoài trời cho trẻ mầm non vận động vui nhộn không thể bỏ qua. Trò chơi thích hợp để trẻ tăng cường khả năng vận động trong thời gian ngắn, từ 10 – 15 phút. Thường xuất hiện trong các cuộc thi hay hội thao ngày hè cho trẻ.

Mục đích: Rèn luyện sức khỏe, khả năng vận động, sự bền bỉ và tinh thần đồng đội cho trẻ.

Cách chơi: Kẻ 2 vạch song song, một vạch làm vạch xuất phát, một vạch làm vạch đích. Chia trẻ thành 2 đội, cho thành viên mỗi đội đứng xếp hàng trước vạch xuất phát, trẻ đầu tiên mỗi hàng sẽ cầm 1 cây gậy nhỏ.

Khi có hiệu lệnh bắt đầu, trẻ cầm gậy nhanh chóng chạy đến vạch đích rồi chạy quay lại vạch xuất phát, trao gậy cho bạn kế tiếp. Sau đó nhanh chóng di chuyển xuống cuối hàng, các bạn tiếp theo lặp lại như vậy. Đến khi bạn cuối cùng về lại vạch xuất phát, đội nào về trước sẽ là đội chiến thắng.

10. Trò chơi nhảy theo nhạc

Trò chơi nhảy theo nhạc còn gọi là trò chơi hóa đá hay vũ điệu đóng băng. Đây là trò chơi ngoài trời cho trẻ 4 – 5 tuổi vận động được các em nhỏ rất yêu thích. Trẻ 2 – 3 tuổi nếu khả năng cảm nhạc tốt đều có thể tham gia chơi được.

Mục đích: Tăng cường kỹ năng vận động, khả năng tập trung lắng nghe và khả năng nhận thức, giúp trẻ được thư giãn tinh thần, giải tỏa căng thẳng.

Để bắt đầu trò chơi, cô giới thiệu luật chơi và làm mẫu cho trẻ quan sát. Cô giáo mở nhạc, trẻ được thoải mái sáng tạo vũ điệu theo nhạc. Khi nhạc không dừng lại khi nhạc dừng hoặc không thể duy trì tư thế đóng băng đến khi nhạc mở lại thì sẽ bị loại.

11. Trò chơi ném bóng vào rổ

Trẻ có thể tăng cường khả năng vận động, rèn luyện sự phối hợp tay mắt, sự nhanh nhẹn, cẩn thận và tinh thần đồng đội thông qua trò chơi ném bóng vào rổ. Trò chơi có quy luật đơn giản, phù hợp với trẻ em trong độ tuổi mầm non.

Ném bóng vào rổ là trò chơi đơn giản, thích hợp cho trẻ mầm non vận động ngoài trời
Ném bóng vào rổ là trò chơi đơn giản, thích hợp cho trẻ mầm non vận động ngoài trời

Cô giáo cần chia trẻ thành 2 đội có số lượng thành viên bằng nhau. Cho trẻ xếp thành hai hàng thẳng rồi giới thiệu luật chơi cho trẻ. Trẻ đứng ở đầu hàng sẽ cầm bóng, ném vào rồi. Sau đó về cuối hàng để trẻ thứ hai tiến lên, ném bóng vào rổ. Thực hiện lần lượt cho đến khi tất cả thành viên đều đã ném bóng. Đội nào ném được nhiều bóng vào rổ hơn sẽ là đội chiến thắng.

12. Trò chơi đèn xanh đèn đỏ

Đèn xanh đèn đỏ là trò chơi ngoài trời cho trẻ mầm non vận động thú vị, đồng thời học hỏi, tìm hiểu về tín hiệu giao thông. Thông qua trò chơi, trẻ sẽ hiểu hơn về quy tắc giao thông, xây dựng ý thức tốt trong việc tham gia giao thông. Đồng thời, trò chơi cũng giúp trẻ rèn luyện khả năng tập trung, khả năng phản xạ, nhận biết màu sắc.

Chuẩn bị: Dùng bìa carton vẽ đèn xanh, đèn đỏ, đèn vàng.

Cô giáo giới thiệu luật chơi đơn giản với trẻ, khi cô giáo nói “ô tô xuất phát”, trẻ để hai tay trước ngực, quay vòng như đang lái xe và nói “bin…bin…”. Khi cô giơ tín hiệu đèn xanh, trẻ chạy nhanh; đèn vàng trẻ đi chậm từ từ và đèn đỏ thì dừng lại. Thay đổi liên tục, tạo không khí hứng khởi, vui nhộn để trẻ có cảm giác thích thú.

13. Trò chơi ngoài trời cho trẻ mầm non – Rồng rắn lên mây

Rồng rắn lên mây là trò chơi ngoài trời cho trẻ mầm non vận động sôi động, cực kỳ thú vị, mang đến rất nhiều tiếng cười cho trẻ. Trò chơi thích hợp cho trẻ từ 3 tuổi trở lên và không giới hạn số trẻ tham gia. Trò chơi cần được thực hiện ở không gian rộng rãi, bằng phẳng, an toàn để trẻ thoải mái vui chơi.

Để chơi trò này, một trẻ sẽ được chọn làm thầy thuốc, các trẻ còn lại sẽ xếp hàng, nắm lấy đuôi áo nhau để rồng rắn. Thầy thuốc đứng tại chỗ, rồng rắn đi quanh sân, đọc to bài đồng dao:

Rồng rắn lên mây
Có cái cây lúc lắc
Có cái nhà điểm binh
Có ông chủ/thầy thuốc  ở nhà không?

Khi đọc đến câu “có ông chủ ở nhà không?”, có thể trả lời có hoặc không. Nếu không thì rồng rắn đi tiếp, nếu có thì thầy thuốc hỏi “Mẹ con nhà rồng rắn đi đâu”. Rồng rắn trả lời “đi xin thuốc”, thầy thuốc hỏi “xin thuốc cho ai; rồng rắn trả lời “xin thuốc cho con”. Sau đó thầy thuốc hỏi “con thứ mấy”, rồng rắn trả lời “con thứ 1”, “con thứ 2”, đến khi thầy thuốc nói thuốc hay lắm.

Sau đó tiếp tục đối đáp như sau:

Thầy thuốc: Cho xin khúc đầu
Rồng rắn: Những xương cùng xẩu
Thầy thuốc: Cho xin khúc giữa
Rồng rắn: Chả có gì ngon
Thầy thuốc: Cho xin khúc đuôi
Rồng rắn: Tha hồ mà đuổi.

Sau câu tha hồ mà đuổi, thầy thuốc sẽ đuổi và bắt người đứng cuối cùng, trẻ đứng đầu phải dang tay che chở cho cả nhóm không bị bắt. Nếu “khúc đuôi” bị bắt sẽ phải đổi vai và trò chơi bắt đầu lại.

14. Trò chơi đua thuyền trên cạn

Đua thuyền trên cạn còn gọi là đua rết, đây là trò chơi vận động ngoài trời thú vị dành cho trẻ mầm non. Trò chơi thích hợp với trẻ 4 – 5 tuổi. Vì là trò chơi vận động nên không gian cần rộng rãi, bằng phải, thích hợp nhất là sân trường, sân cỏ và bãi biển.

Trò đua thuyền trên cạn có cách chơi đơn giản, rất phù hợp với trẻ mầm non
Trò đua thuyền trên cạn có cách chơi đơn giản, rất phù hợp với trẻ mầm non

Để tiến hành trò chơi, cần kẻ một vạch xuất phát và một vạch đích. Chia trẻ làm 2 đội, xếp hàng dọc tại vạch đích. Trẻ cần ngồi bệt xuống đất, chân trẻ phía sau quàng vào hông trẻ phía trước, hai tay chống ra sau làm động tác như chèo thuyền. Trẻ dùng lực tay, mông và toàn thân để đẩy người lên phía trước, đội nào tới đích trước sẽ là đội chiến thắng.

15. Trò chơi ô tô và chim sẻ

Ô tô và chim sẻ cũng là trò chơi vận động cho trẻ mầm non hấp dẫn được nhiều trẻ yêu thích. Ở trò chơi này, trẻ sẽ được rèn luyện kỹ năng vận động, khả năng phản ứng nhanh nhạy và khả năng tập trung chú ý. Trò chơi được thiết kế để giúp trẻ vận động, tay và chân, rất thích hợp để chơi ngoài trời.

Chuẩn bị: Chia sân chơi làm 3 phần bằng 3 đường kẻ thẳng, ở giữa là làn xe ô tô, 2 bên là vỉa hè.

Cách chơi: Để bắt đầu trò chơi, cô giáo sẽ giới thiệu luật chơi và làm mẫu cho trẻ. Cô giáo giả vờ xoay tròn tay như đang lái xe ô tô, trẻ sẽ đóng vai chim sẻ. Chim sẻ kiếm ăn trên làn đường ô tô chạy, khi ô tô đến hôm “bíp… bíp…” thì chim sẻ phải nhanh chóng lên vỉa hè để tránh ô tô.

Chọn trò chơi ngoài trời cho trẻ mầm non vận động cần lưu ý gì?

Không phải trò chơi vận động ngoài trời nào cũng phù hợp với trẻ mầm non, việc chọn trò chơi cần phù hợp với sở thích, độ tuổi của trẻ mới khiến trẻ hào hứng và tích cực tham gia. Khi chọn trò chơi ngoài trời cho trẻ mầm non vận động, cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Trò chơi cần phù hợp với khả năng và độ tuổi của trẻ. Trò chơi không nên quá khó, quá nhiều quy tắc rườm rà phức tạp sẽ khiến trẻ khó hiểu, không đủ khả năng tham gia.
  • Chú ý đến mức độ an toàn, kiểm tra cẩn thận khu vực chơi, đảm bảo không có vật sắc nhọn, không có bề mặt dễ gây trượt ngã
  • Cân nhắc đến yếu tố thời tiết, không cho trẻ chơi khi trời mưa hoặc khi trời nắng nóng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ
  • Trẻ cần được chuẩn bị trang phục phù hợp để tham gia các trò chơi vận động. Nên trang bị mũ và thoa kem chống nắng khi hoạt động ngoài trời.
  • Xác định mục tiêu trước khi lựa chọn trò chơi cho trẻ, ưu tiên những trò có tính tương tác cao, đòi hỏi sự tập trung, khéo léo và mang lại tiếng cười cho trẻ.
  • Nên giới hạn thời gian tham gia trò chơi, tùy vào tính chất, mức độ vận động mà quy định thời gian cho trẻ chơi phù hợp
  • Nếu trẻ cảm thấy không thoải mái, không hứng thú, không nên ép buộc trẻ.

Các trò chơi ngoài trời cho trẻ mầm non vận động rất đa dạng, hấp dẫn, là phương pháp rèn luyện sức khỏe thể chất và cải thiện sức khỏe tinh thần hiệu quả cho trẻ. Hy vọng qua những thông tin trong bài viết, bạn sẽ chọn được trò chơi phù hợp để giúp trẻ có những phút giây thư giãn vui vẻ, thoải mái.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

dạy kỹ năng giao tiếp cho trẻ mầm non
Top 7 phương pháp dạy kỹ năng giao tiếp cho trẻ mầm non hay nhất

Kỹ năng giao tiếp ở trẻ mầm non nếu không được chú trọng và bồi dưỡng thì rất có hại cho sự phát triển về...

Những đồ chơi cho trẻ chậm nói kích thích phát triển ngôn ngữ

Tranh ảnh, truyện sách, thẻ học, đồ chơi chạy bằng pin, mô hình đồ chơi mô phỏng...là những đồ chơi cho trẻ chậm nói vô...

Có rất nhiều trò chơi giúp trẻ rèn luyện khả năng tập trung
TOP 10 trò chơi giúp trẻ tập trung nên rèn luyện mỗi ngày

Trẻ con thường cảm thấy hứng thú, dễ bị cuốn hút bởi các trò chơi giúp trẻ tập trung, phát triển ngôn ngữ, kỹ năng....

Phương pháp can thiệp hành vi ABA và các bước thực hiện

Phương pháp can thiệp hành vi ABA là thường được áp dụng cho trẻ tự kỷ để có thể hiểu rõ hơn về hành vi...