3 Cách bổ sung Omega-3 cho trẻ chậm nói tốt và an toàn nhất

Phụ huynh vẫn thường được khuyên là hãy bổ sung Omega-3 cho trẻ chậm nói để giúp trẻ phát triển trí não tốt hơn, nhưng bổ sung bằng cách nào, và bao nhiêu là đủ thì không phải ai cũng hiểu rõ. Nguồn Omega-3 có thể được cung cấp thông qua thực phẩm và thuốc men với liều lượng thích hợp, giúp trẻ cải thiện tình hình sức khỏe và đẩy mạnh hoạt động của não. 

Vai trò của Omega-3 đối với trẻ chậm nói

Omega-3 là một trong những chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của cơ thể, đặc biệt là với thai nhi. Omega-3 bao gồm 3 axit béo là axit alphalinolenic (ALA), axit eicosapentaenoic (EPA) và axit docosahexaenoic (DHA). Những chất này có thể tìm thấy trong các loại hạt, dầu thực vật, các loài cá và những loài hải sản khác. Đây là những axit béo cần thiết phải được bổ sung vào cơ thể thông qua thực phẩm, thực phẩm tăng cường hoặc dược phẩm.

bổ sung Omega-3 cho trẻ chậm nói
Việc bổ sung Omega-3 phù hợp có thể giúp trẻ chậm nói cải thiện chức năng của não và bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết cho quá trình phát triển khỏe mạnh hơn.

Omega-3 là thành phần quan trọng cấu tạo nên lớp màng bao quanh các tế bào trong cơ thể, và có một số ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe như giảm tỉ lệ mắc các bệnh như tim mạch, ngăn ngừa ung thư, bệnh Alzheimer, khô mắt, viêm khớp dạng thấp,… Đặc biệt, một số nghiên cứu cho thấy việc cung cấp đầy đủ omega-3 có lợi cho sự phát triển của trẻ sơ sinh, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến trí nhớ và khả năng nhận thức, giảm triệu chứng của rối loạn tăng động giảm chú ý.

Omega-3 được chứng minh là tốt cho sự phát triển não bộ, giúp trẻ tăng cường chức năng não và trí thông minh. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những thai phụ bổ sung đầy đủ omega-3 trong thời kỳ mang thai thường sinh con có chỉ số thông minh cao hơn. Các axit béo như EPA và DHA có tác dụng bảo vệ các tế bào não, và tạo điều kiện để các tế bào giao tiếp với nhau một cách dễ dàng. Từ đó giúp trẻ thông minh và phát triển mạnh khỏe.

Từ những thông tin trên, ta có thể thấy việc bổ sung omega-3 có ảnh hưởng đáng kể đến sự phát triển của trẻ chậm nói. Một trong những nguyên nhân gây nên hiện tượng chậm nói của trẻ là sự rối loạn chức năng não và chứng tự kỷ. Omega-3 lại có tác dụng tăng cường khả năng hoạt động của não, làm giảm các triệu chứng nóng nảy, bốc đồng và có tác dụng tốt trong việc cải thiện sự liên kết giữa các tế bào thần kinh.

bổ sung Omega-3 cho trẻ chậm nói
Có rất nhiều cách bổ sung omega-3 cho trẻ chậm nói như qua thực phẩm tự nhiên, thực phẩm chức năng hoặc các loại thuốc hỗ trợ.

Việc cung cấp cho trẻ chậm nói nguồn omega-3 cần thiết có thể hỗ tốt cho việc cải thiện khả năng nói, khả năng giao tiếp, cũng như giúp trẻ phát triển khỏe mạnh hơn. Cha mẹ có thể cung cấp nguồn omega-3 an toàn thông qua thực phẩm như các loài cá, hạt, ngũ cốc, thực phẩm bổ sung omega-3, dầu gan cá, hoặc các loại thuốc chứa omega-3 theo khuyến nghị của bác sĩ. Việc sử dụng thuốc cần được sự cho phép của bác sĩ chứ không tự ý cho trẻ dùng thuốc bừa bãi.

3 cách bổ sung Omega-3 cho trẻ chậm nói tốt và an toàn nhất

Có 3 nguồn bổ sung omega-3 cho trẻ chậm nói thường gặp mà cha mẹ có thể tham khảo là thực phẩm, thực phẩm chức năng và dược phẩm. Mỗi loại sẽ có ưu nhược điểm riêng và thích hợp với những đối tượng trẻ khác nhau. Bổ sung omega-3 bằng dược phẩm sẽ có tác dụng nhanh và trực tiếp hơn. Trong khi bổ sung bằng thực phẩm thì an toàn, không gây tác dụng phụ nhưng cần nhiều thời gian để thấy được kết quả.

Cha mẹ có thể căn cứ vào tình hình của trẻ để lựa chọn phương pháp thích hợp. Ngoài ra cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ và các chuyên gia để có quyết định đúng đắn. Thông thường thì cách cung cấp nguồn omega-3 tốt nhất dành cho trẻ là kết hợp chế độ ăn uống khoa học cùng thực phẩm bổ sung omega-3 và dược phẩm với liều lượng thích hợp.

Bổ sung omega-3 qua thực phẩm

Bổ sung omega-3 qua thực phẩm là cách an toàn và tốt nhất cho trẻ, vì ngoài loại chất béo này, trẻ còn được cung cấp nhiều chất dinh dưỡng khác. Omega-3 có mặt trong nhiều loại thực phẩm khác nhau. Do đó để cân bằng chế độ, cha mẹ nên cho trẻ ăn đa dạng thực phẩm để vừa hấp thụ đủ chất dinh dưỡng cần thiết, vừa không gây hại cho cơ thể khi ăn một món quá nhiều trong thời gian ngắn.

bổ sung Omega-3 cho trẻ chậm nói
Cho trẻ ăn đều đặn và phong phú những loại thực phẩm giàu omega-3 có thể cung cấp lượng omega-3 cần thiết cho hoạt động trí não, giúp trẻ chậm nói cải thiện khả năng giao tiếp.

Một số thực phẩm giàu omaga-3 mà cha mẹ nên bổ sung vào thực đơn của trẻ chậm nói bao gồm: cá, các loại hạt và dầu thực vật.

Nguồn omega-3 phong phú và an toàn nhất cho trẻ đến từ các loài cá biển ở vùng biển lạnh như cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá trích và cá mòi. Ví dụ trong 100g cá thu có đến 4580 mg EPA và DHA, 100g cá hồi và cá trích có 2150 mg EPA và DHA, 100g cá mòi có 1463 mg EPA và DHA.

Cá thu là loài cá chứa nhiều omega-3 nhất, dễ chế biến, mùi vị thơm ngon, dễ ăn nên rất thích hợp cho trẻ.  Sau cá thu là cá hồi, cá trích và cá mòi tuy có hàm lượng omega-3 thấp hơn nhưng đều tốt cho sức khỏe của trẻ. Cha mẹ có thể luân phiên thay đổi các loại cá để kích thích khẩu vị, giúp trẻ không cảm thấy chán ăn.

Các loại hạt  

Hạt óc chó là một trong những nguồn bổ sung Omega-3 cho trẻ chậm nói dồi dào nhất trong số các loài thực vật. Loại hạt này còn chứa nhiều chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa và hỗ trợ kiểm soát cân nặng. Ngoài ra, chất chống oxy hóa trong hạt óc chó còn có tác dụng bổ não, cung cấp nguồn năng lượng thiết yếu cho não hoạt động một cách tốt hơn.

bổ sung Omega-3 cho trẻ chậm nói
Hạt óc chó là một trong những thực phẩm lành tính, tốt cho sức khỏe vì chứa nhiều omega-3 và các chất cần thiết khác cho hoạt động não bộ.

Hạt lanh cũng chứa nhiều những dưỡng chất hữu ích cho quá trình hoạt động của não. Loại hạt này chứa nhiều omega-3, omega-6, chất xơ, ptotein, magie,… Hạt lanh có thể ép làm dầu hoặc dùng như một nguyên liệu trong món salad hoặc chế biến nhiều món ăn thơm ngon khác.

Trong 28g hạt chia chứa đến 5050 mg ALA, vì thể hạt chia cực kỳ bổ dưỡng và là nguồn cung cấp omega-3 dồi dào cho trẻ chậm nói. Ngoài ra đây còn được xem là một siêu thực phẩm vì chứa rất nhiều chất thiết yếu cho quá trình sinh trưởng và phát triển của cơ thể và não bộ.

Đậu phộng là nguồn cung cấp protein, vitamin, chất xơ, omega-3 tuyệt vời cho trẻ. Cha mẹ có thể cho trẻ dùng đậu phộng luộc, đậu phộng rang làm thức ăn vặt, hoặc thêm đậu phộng vào các món ăn hằng ngày để mang đến sự phong phú, đa dạng cho bữa ăn hàng ngày.

bổ sung Omega-3 cho trẻ chậm nói
Đậu phộng là một loại thực phẩm quen thuộc với mọi người và chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Hạt óc chó và đậu phộng ngoài dùng làm đồ ăn vặt và chế biến món ăn thì còn có thể dùng để nấu sữa. Cha mẹ có thể ngâm hạt để nấu sữa và cho trẻ dùng hằng ngày. Sữa hạt không những tốt cho hệ tiêu hóa, hệ tim mạch và còn giúp tăng cường hoat động của não.

Dầu thực vật

Dầu thực vật được ép ra từ những loại hạt gần như giữ trọn những chất dinh dưỡng, vitamin, omega-3 và những khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Giá trị dinh dưỡng của dầu thực vật không hề thua kém so với các loại hạt nên phụ huynh có thể hoàn toàn an tâm khi sử dụng những loại dầu này trong chế biến thức ăn cho trẻ.

Cha mẹ nên sử dụng dầu thực vật trong quá trình nấu ăn cho trẻ để tốt cho sức khỏe và cung cấp thêm nguồn oimega-3 cần thiết cho cơ thể. Những loại dầu được khuyên dùng bao gồm dầu đậu phộng, dầu hạt lanh, dầu hạt phỉ,… Cha mẹ có thể trộn dầu trong thực phẩm trong quá trình tẩm ướp, hoặc dùng dầu thực vật để chiên xào thức ăn cho trẻ. Đây là cách tốt để làm phong phú hương vị bữa ăn, cũng như bổ sung Omega-3 cho trẻ chậm nói một cách hiệu quả nhất.

Bổ sung omega-3 qua những thực phẩm tăng cường

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại thực phẩm tăng cường omega-3 cho trẻ như sữa bột, sữa chua, thức ăn vặt, bột ngũ cốc,… Những thực phẩm này được nhà sản xuất bổ sung rất nhiều dưỡng chất có lợi nhằm cung cấp thêm dinh dưỡng cho sự phát triển của trẻ. Cha mẹ cũng có thể mua những thực phẩm này cho trẻ dùng thêm để thay đổi khẩu vị.

bổ sung Omega-3 cho trẻ chậm nói
Hiện nay có rất nhiều sản phẩm chức năng bổ sung omega-3 và các chất dinh dưỡng khác giúp trẻ chậm nói phát triển khỏe mạnh.

Những thực phẩm tăng cường chỉ có tác dụng hỗ trợ thêm, chứ không thể thay thế tầm quan trọng của các thực phẩm tự nhiên trong bữa ăn của trẻ. Vì thế cha mẹ chỉ nên dùng những thực phẩm này như những bữa phụ, giúp bổ sung thêm dưỡng chất cần thiết chứ không thể xem là bữa chính. Hãy tập cho trẻ thói quen ăn đa dạng thực phẩm, chứ đừng để trẻ quen với những thực phẩm tăng cường mà bỏ bê bữa ăn chính.

Bổ sung omega-3 qua dược phẩm

Sử dụng dược phẩm là cách nhanh chóng và tiện lợi nhất để cung cấp nguồn omega-3 cần thiết cho cơ thể. Những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của não đã được tổng hợp trong các loại thuốc, với nhiều dạng khác nhau phù hợp với lứa tuổi cảu trẻ như dạng nước, dạng viên nhai, dạng viên nang,…

Cha mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ về những loại thuốc bổ sung omega-3 phù hợp trẻ, và sử dụng với liều lượng thích hợp. Hãy nhớ rằng dù thuốc chứa omega-3 có thể giúp trẻ hấp thu nhanh chất dinh dưỡng, nhưng đây vẫn là dược phẩm và không thể tránh được việc có thể gây ra những tác dụng phụ nếu sử dụng bừa bãi.

So với hấp thu omega-3 qua thực phẩm thì việc dùng thuốc bổ sung omega-3 vẫn tiềm tàng một số nguy hiểm nhất định. Vì thế trước khi cho trẻ dùng thuốc, cha mẹ nên hỏi qua ý kiến bác sĩ để được tư vấn chính xác nhất vê liều lượng. Để đảm bảo trẻ chậm nói có thể hấp thụ đủ dưỡng chất cho sự phát triển của não, đi kèm với việc bổ sung chất dinh dưỡng qua thuốc thì vẫn cần một chế độ ăn uống hợp lý.

bổ sung Omega-3 cho trẻ chậm nói
Việc sử dụng thuốc tăng cường omega-3 cho trẻ cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ và sử dụng với liều lượng hợp lý.

Khi cho trẻ dùng dược phẩm bổ sung omega-3, cha mẹ cần chú ý những điều sau để đảm bảo sức khỏe và an toàn cho trẻ. Phụ huynh không nên coi thường hay bỏ qua những vấn đề dưới đây để tránh xảy ra những sự việc đáng tiếc.

  • Kết hợp với thực phẩm: Thuốc chỉ có tác dụng hỗ trợ, cho nên quan trọng nhất vẫn là bổ sung omega-3 tự nhiên cho trẻ thông qua thực phẩm. Bữa ăn của trẻ nên được thiết kế một cách khoa học để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho sự phát triển của não, đặc biệt là nên bổ sung nhiều thực phẩm chứa nguồn omega-3 dồi dào. Để giúp trẻ có hứng thú hơn với bữa ăn, phụ huynh nên thay đổi nhiều phương pháp chế biến để bữa ăn của trẻ ngon và phong phú hương vị hơn.
  • Thời điểm uống phù hợp: Cha mẹ nên cho trẻ uống dầu cá cùng các loại thuốc bổ sung omega-3 vào buổi sáng, hoặc theo hướng dẫn của bác sĩ. Thời điểm uống cũng có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả của thuốc và khả năng tiếp nhận của cơ thể. Trẻ có thể bị đầy hơi, chướng bụng, không thoải mái nếu sử dụng thuốc với liều lượng và thời điểm không thích hợp. Vi thế cha mẹ cần lưu ý điểm này nhiều hơn.
  • Hiện tượng đầy hơi chướng bụng: Dầu cá có thể gây nên tình trạng đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu với những trẻ có hệ tiêu hóa yếu. Vì thế trong quá trình dùng thuốc cha mẹ nên thường xuyên kiểm tra tình trạng của trẻ, để nhanh chóng phát hiện nếu trẻ cảm thấy khó chịu và có những vấn đề về đường tiêu hóa. Nếu trẻ không phù hợp với loại thuốc này cha mẹ có thể đổi sang những loại thuốc khác thích hợp hơn.
  • Dị ứng thuốc: Ngoài ra, cha mẹ cũng nên chú ý nếu trẻ có những biểu hiện như ợ hơi, buồn nôn, tiêu chảy năng, mất ngủ, chảy máu chân răng, nổi mẫn,… do dị ứng thuốc. Nếu phát hiện những dấu hiệu kể trên thì phải ngay lập tức dừng việc dùng thuốc và đưa trẻ đến gặp bác sĩ. Trên thực tế, các loại thuốc dành cho trẻ đều được chứng nhận là an toàn, ít gây tác dụng phụ. Tuy nhiên với một số trẻ có cơ địa đặc biệt, việc dị ứng thuốc hoàn toàn có thể xảy ra.

Trên đây là những cách bổ sung Omega-3 cho trẻ chậm nói tốt và an toàn nhất. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, omega-3 đóng vai trò không nhỏ trong việc bảo vệ các tế bào thần kinh, kích thích sự hoạt động của não và những liên kết thần kinh. Do đó bổ sung omaga-3 hợp lý cũng là một cách giúp cải thiện tình trạng chậm nói ở trẻ, giúp trẻ có đủ năng lượng và khả năng học hỏi tốt hơn.

bổ sung Omega-3 cho trẻ chậm nói
Bổ sung những dưỡng chất thiết yếu cho sự phát triển của não như omega-3, vitamin và các khoáng chất có thể hỗ trợ trẻ chậm nói cải thiện kỹ năng và tư duy trong quá trình trưởng thành.

Phương pháp lý tưởng nhất để cung cấp nguồn omega-3 an toàn vẫn là qua các loại thực phẩm tự nhiên. Bởi vì đây là những nguồn omega-3 lành tính, không có tác dụng phụ, không gây hại cho trẻ. Cha mẹ nên cho trẻ ăn đa dạng thực phẩm để cân bằng dinh dưỡng, giúp trẻ hấp thụ omega-3 từ nhiều nguồn khác nhau, và không khiến trẻ chán ăn vì cứ phải ăn mãi một loại thực phẩm.

Ngoài ra khi dùng thuốc bổ trợ cần chọn lựa những loại thuốc từ những hãng uy tín, hoặc theo hướng dẫn của bác sĩ để đảm bảo an toàn cho trẻ trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên cũng như bất cứ loại thuốc nào, trẻ vẫn có tỉ lệ dị ứng thuốc nhất định. Do đó nếu cha mẹ thấy bất cứ điều bất thường gì khi trẻ dùng thuốc thì phải ngưng thuốc ngay, và lập tức đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được thăm khám thích hợp.

Có lẽ bạn quan tâm:

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hội chứng ADHD – Tăng động giảm chú ý ở trẻ và hướng can thiệp

Tăng động giảm chú ý ở trẻ là rối loạn thần kinh khá phổ biến, đặc trưng bởi hành vi hiếu động quá mức, giảm...

dạy con theo phương pháp Montessori
Hướng dẫn dạy con theo phương pháp Montessori tại nhà đơn giản

Hiện nay nhiều phụ huynh bắt đầu dạy con theo phương pháp Montessori, một trong những phương pháp nuôi dạy trẻ hàng đầu và vô...

Vai trò của tâm lý học trong giáo dục và phát triển con người

Rất nhiều các nghiên cứu đều đã chỉ ra vai trò của tâm lý học trong giáo dục và phát triển của con người hiện...

Trẻ không phản ứng khi gọi tên có phải biểu hiện của tự kỷ
Trẻ không phản ứng khi gọi tên có phải biểu hiện của tự kỷ?

Trẻ không phản ứng khi gọi tên có phải biểu hiện của tự kỷ? Đó là thắc mắc của nhiều phụ huynh khi thấy con...