TOP 15 trò chơi tiếng anh cho trẻ tiểu học thích thú, dễ chơi

Có rất nhiều trò chơi tiếng anh cho trẻ tiểu học vui nhộn, dễ chơi được nhiều trẻ yêu thích như trò chơi “I’m Zombie”, Simon Says, Guess the word, vận động theo bài hát, ai tinh mắt hơn, animal sounds… Các trò chơi này là những hoạt động thú vị, vừa giúp trẻ học tiếng Anh, vừa kích thích sự sáng tạo và rèn luyện kỹ năng phản xạ ngôn ngữ cho trẻ. 

Lợi ích của trò chơi tiếng anh đối với trẻ tiểu học

Học sinh tiểu học là những trẻ từ 6 – 11 tuổi, có các đặc điểm tâm lý như khả năng ghi nhớ tốt khi tâm trạng vui vẻ, hào hứng; thích thú với trò chơi trực quan; khả năng tập trung ngắn hạn chỉ chỉ từ 20 – 30 phút, thích tò mò, khám phá, thích được khen ngợi và khẳng định bản thân.

Các trò chơi sẽ giúp trẻ tiểu học vui vẻ, hào hứng hơn với việc học tập
Các trò chơi sẽ giúp trẻ tiểu học vui vẻ, hào hứng hơn với việc học tập

Việc giáo dục trẻ tiểu học qua các trò chơi có thể mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho trẻ. Trước hết, các trò chơi giúp trẻ cải thiện kỹ năng ngôn ngữ. Trẻ được học và củng cố từ vựng, ngữ pháp thông qua trò chơi, được rèn luyện kỹ năng nghe và kỹ năng phát âm.

Thứ hai, các trò chơi có tính tương tác cao, là cơ hội để trẻ giao tiếp, tương tác với bạn bè. Trẻ được học từ vựng, được thực hành trực tiếp, được giao lưu với bạn bè, thầy cô. Điều này, tạo một không gian học tập mở, giúp trẻ có hứng thú, có động lực học tập, không có cảm giác căng thẳng, áp lực.

Thứ ba, các trò chơi tiếng Anh cho trẻ tiểu học còn giúp kích thích tư duy sáng tạo. Trẻ được học tập và ghi nhớ một cách tự nhiên, không có cảm giác phải học bài. Các trò chơi cũng giúp trẻ tăng cường phản xạ, phát triển kỹ năng tư duy, giúp giáo viên dễ dàng đánh giá sự tiến bộ của trẻ.

Gợi ý 15 trò chơi tiếng anh cho trẻ tiểu học thú vị, dễ chơi

Có rất nhiều trò chơi giúp trẻ tiểu học học tiếng Anh hiệu quả mà không có cảm giác chán nản, áp lực trong quá trình học tập. Những trò chơi này có thể biến đổi linh hoạt dựa trên độ tuổi và khả năng của trẻ. Có thể kể đến như:

1. Trò chơi tiếng anh “Guess the Word” (đoán từ)

Đoán từ là một trong những trò chơi tiếng anh cho trẻ tiểu học thú vị, được rất nhiều trẻ yêu thích. Trò chơi giúp trẻ phát triển vốn từ vựng, rèn luyện khả năng tư duy, suy luận. Trò chơi giúp trẻ phát triển khả năng ghi nhớ, nâng cao phản xạ tiếng anh và học được thêm những từ vựng thú vị.

Trò chơi "guess word" giúp trẻ mở rộng vốn từ, rèn luyện khả năng tư duy và tăng cường phản xạ ngôn ngữ
Trò chơi “guess word” giúp trẻ mở rộng vốn từ, rèn luyện khả năng tư duy và tăng cường phản xạ ngôn ngữ

Ở trò chơi này, giáo viên hoặc phụ huynh sẽ chọn những từ vựng phù hợp với độ tuổi của trẻ. Sau đó mô tả từ này bằng các đặc điểm, hành động, tính chất liên quan bằng tiếng anh. Nhiệm vụ của trẻ là cố gắng lắng nghe các gợi ý và cố gắng đoán từ. Trẻ có thể đặt các câu hỏi “yes, no” để đoán từ. Ví dụ như “is it small? Is it an animal”…

Một số câu gợi ý:

  • It’s a big animal with a long trunk and big ears. It lives in the jungle. (con voi)
  • It’s an animal that says’ meow. (con mèo)

2. Trò chơi tiếng anh vận động theo bài hát

Vận động theo bài hát là trò chơi vừa kết hợp việc học tiếng Anh vừa kết hợp vận động thể chất cho trẻ thông qua trò chơi. Các bài hát này dạy trẻ từ vựng mới, thông qua hành động tương tác vận động, trẻ sẽ hiểu và ghi nhớ từ vựng tốt hơn.

Một số trò chơi tiếng anh cho trẻ tiểu học thông qua vận động kết hợp với bài hát như:

  • Head, shoulders, knees and toes: Bài hát dạy trẻ về các bộ phận cơ thể, khi bài hát vang lên trẻ cần chạm vào các bộ phận cơ thể tương ứng với lời bài hát.
  • If you’re happy and you know it: Bài hát có giai điệu vui nhộn, khi nhạc vang lên, trẻ cần thực hiện các hành động theo lời bài hát như “clap your hands” (vỗ tay), “stamp your feet” (giậm chân).
  • Touch your nose: Bài hát dạy trẻ tiểu học các từ vựng về bộ phận trên mặt như nose (mũi), eye (mắt), ear (tai)…
  • Five little Monkeys: Trò chơi giúp trẻ học đếm số và các động từ như jump (nhảy), fall (ngã).
  • The wheels on the bus: Ở bài hát này, trẻ cần mô tả các hoạt động của bánh xe, còi xe, gạt nước như “the wheels on the bus go round and round (bé quay vòng tay giả vờ làm vô lăng), “the wipers on the bus go swish, swish, swish (bé mô phỏng động tác gạt nước)….

3. Trò chơi “I’m a clock” (tôi là một chiếc đồng hồ)

Đây là trò chơi tiếng anh cho trẻ tiểu học làm quen với từ vựng về giờ giấc và rèn luyện khả năng nhận biết thời gian bằng tiếng anh. Trò giúp bé học, hiểu giờ giấc bằng tiếng Anh, phát triển kỹ năng vận động, tăng cường sự phối hợp giữa suy nghĩ và hành động cũng như rèn luyện khả năng phản xạ.

Trước hết, trẻ cần được dạy các từ vựng về giờ trong tiếng anh, cách đọc giờ từ 1 – 12 giờ. Bé sẽ đóng vai làm kim đồng hồ, giáo viên hoặc phụ huynh sẽ nói một giờ nhất định bằng tiếng Anh. Ví dụ “it’s 3 o’clock” (bây giờ là 3 giờ). Bé phải tạo dáng thành kim giờ và kim phút bằng cách giơ tay chỉ về đúng con số trên mặt đồng hồ.

4. Trò chơi tiếng Anh cho trẻ tiểu học “Ai tinh mắt hơn”

Trò chơi “ai tinh mắt hơn” là một trong những hoạt động tiếng anh vui nhộn cho trẻ tiểu học. Trò chơi giúp trẻ rèn luyện khả năng quan sát, khả năng phản xạ và học tập từ vựng tiếng Anh một cách tự nhiên. Trò chơi khuyến khích trẻ tập trung, nhận diện từ vựng và viết lại từ vựng một cách chính xác.

Giáo viên có thể cho trẻ tìm từ tiếng anh trong tranh nhưng cần thiết kế độ khó phù hợp với khả năng của trẻ
Giáo viên có thể cho trẻ tìm từ tiếng anh trong tranh nhưng cần thiết kế độ khó phù hợp với khả năng của trẻ

Ở trò chơi này, giáo viên có thể khéo léo lồng ghép các từ vựng tiếng anh vào một bức tranh lớn. Hoặc viết vô số từ tiếng anh và sắp xếp lộn xộn. Nhiệm vụ của trẻ là tìm và viết lại những từ tiếng anh có trong tranh. Có thể chia lớp thành 2 đội để trẻ thi đua nhau, mỗi trẻ lên bảng 1 lần trong thời gian giới hạn. Đội nào viết ra được nhiều từ đúng trong thời gian giới hạn sẽ là đội chiến thắng.

5. Trò chơi tiếng anh cho trẻ tiểu học từ vựng và thế giới

Đây là một trò chơi trí nhớ thú vị, có thể giúp trẻ học từ vựng về các quốc gia và nét đặc trưng văn hóa của từng nước. Trò chơi giúp trẻ phát triển khả năng ghi nhớ, rèn luyện tư duy và phản xạ nhanh trong ngôn ngữ.

Giáo viên, phụ huynh cần chuẩn bị các thẻ hình ảnh có biểu tượng liên quan đến các quốc gia như tháp Eiffel cho Pháp, núi Phú Sĩ cho Nhật Bản, tượng Nữ thần tự do cho Mỹ. Có thể chia nhóm hoặc chơi cá nhân. Giáo viên giơ thẻ biểu tượng hoặc chiếu hình ảnh đặc trưng cho văn hóa, danh lam thắng cảnh của một quốc gia. Trẻ phải nhớ và nói tên quốc gia đó bằng tiếng Anh. Trẻ nào trả lời đúng nhiều câu hỏi nhất sẽ dành chiến thắng.

6. Trò chơi “Bingo” cho trẻ tiểu học học tiếng Anh

Bingo là trò chơi phổ biến trên thế giới, trò chơi giúp trẻ tiểu học có thể học tập từ vựng tiếng Anh một cách nhanh chóng, vui nhộn. Không chỉ vậy, trò chơi còn giúp trẻ củng cố kiến thức, phát triển khả năng nghe, khả năng phản xạ nhanh, tạo môi trường học tập vui vẻ, tương tác, giúp trẻ hứng thú hơn với việc học tiếng Anh.

Trò chơi Bingo giúp trẻ ôn tập từ vựng tiếng Anh một cách hiệu quả
Trò chơi Bingo giúp trẻ ôn tập từ vựng tiếng Anh một cách hiệu quả

Ở trò chơi này, giáo viên tạo bảng bingo kích thước 5×5 ô, mỗi ô chứa một từ vựng tiếng Anh. Các từ vựng trong bảng cần thuộc chủ đề cụ thể. Giáo viên chuẩn bị các thẻ có chứa các từ vựng tương ứng với từ trên bảng Bingo.

Phát cho trẻ mỗi trẻ một bảng Bingo và giới thiệu luật chơi cho trẻ. Giáo viên sẽ gọi ngẫu nhiên các từ trong danh sách. Khi trẻ nghe từ được gọi, trẻ đánh dấu từ đó vào bảng Bingo của mình. Nếu trẻ hoàn thành một hàng dọc, hàng ngang hoặc hàng chéo. Trẻ sẽ kêu “Bingo”, giáo viên dừng lại để kiểm tra kết quả, nếu khớp  với các từ đã gọi, trẻ sẽ chiến thắng.

7. Trò chơi “Animal Sounds” (Âm thanh của động vật)

“Animal Sounds” cũng là trò chơi tiếng anh cho trẻ tiểu học thú vị. Trò chơi giúp trẻ học từ vựng về động vật, phát triển kỹ năng nghe và phản xạ, kích thích trí tưởng tượng, cũng như tư duy phân tích cho trẻ.

Giáo viên chuẩn bị danh sách động vật và âm thanh, giới thiệu tên các động vật và âm thanh của chúng. Sau đó, giáo viên phát âm thanh của một loài động vật, trẻ cần xác định được âm thanh và trả lời đúng tên gọi của con vật đó. Có thể cho một trẻ nhập vai làm động vật, mô phỏng âm thành và hành động của con vật để các bạn cùng đoán.

8. Trò chơi “Matching game”

Matching game là trò chơi nối từ cho trẻ tiểu học giúp trẻ học từ vựng và phát triển kỹ năng nhận diện hình ảnh. Đây là trò chơi học tiếng anh cho trẻ tiểu học đơn giản, thú vị, thích hợp để giải trí, trẻ vừa được học tập lại vừa được vui chơi, không bị áp lực bởi việc học tập.

Các trò chơi tiếng anh cho trẻ tiểu học mang đến hiệu quả tích cực cho quá trình học tập
Các trò chơi tiếng anh cho trẻ tiểu học mang đến hiệu quả tích cực cho quá trình học tập

Ở trò chơi này, giáo viên sẽ chuẩn bị một bộ thẻ chữ và một bộ thẻ hình tương ứng. Trẻ cần tìm được thẻ chữ đúng với thẻ hình mà giáo viên đưa ra. Ví dụ, giáo viên đưa ra thẻ có hình ảnh một con mèo, trẻ phải tìm được thẻ có chữ “cat”. Hoặc giáo viên đưa thẻ có hình màu xanh, trẻ phải tìm được thẻ có chữ “green”.

9. Trò chơi tiếng anh cho trẻ tiểu học Scavenger Hunt (trò chơi săn lùng)

Scavenger Hunt là trò chơi tiếng Anh vui nhộn cho trẻ học từng vựng, phát triển kỹ năng quan sát, làm việc nhóm, rèn luyện tư duy phản xạ. Trò chơi kích thích trẻ tìm tòi, khám phá, học từ vựng và nuôi dưỡng niềm đam mê với tiếng Anh mà không cảm thấy mệt mỏi, áp lực trong việc học tập.

Để thực hiện trò chơi, cần chuẩn bị danh sách các đồ vật, nhiệm vụ cần tìm và chọn một khu vực chơi rộng rãi, an toàn. Giáo viên sẽ chia lớp thành các nhóm nhỏ, phát cho trẻ danh sách nhiệm vụ được viết đơn giản, ngắn gọn bằng tiếng Anh.

Trẻ cần đi tìm các đồ vật để hoàn thành nhiệm vụ trong danh sách. Ví dụ, yêu cầu trẻ “find a pencil”, “find something red”, “find a book with a cat on the cover”. Nhóm nào tìm thấy chính xác tất cả các đồ vật trong thời gian nhanh nhất sẽ là đội chiến thắng.

10. Trò chơi “Drawing and Describing” (vẽ và mô tả)

“Drawing and Describing” cũng là hoạt động giáo dục vui nhộn, sáng tạo giúp trẻ tiểu học học tiếng Anh hiệu quả. Trò chơi giúp trẻ phát triển kỹ năng vẽ, kỹ năng mô tả, kỹ năng phản xạ tiếng Anh. Trẻ được khuyến khích sự sáng tạo trong việc vẽ tranh theo chủ đề, học được cách sử dụng từ ngữ để mô tả những gì mình vẽ.

Giáo viên có thể khuyến khích trẻ vẽ tranh và dùng từ ngữ tiếng Anh để mô tả đơn giản bức tranh của mình
Giáo viên có thể khuyến khích trẻ vẽ tranh và dùng từ ngữ tiếng Anh để mô tả đơn giản bức tranh của mình

Để tiến hành trò chơi, giáo viên yêu cầu trẻ chuẩn bị giấy, bút và lựa chọn chủ đề để vẽ như tranh cảnh vật, tranh con vật, món ăn… Trẻ cần chọn chủ đề, hoàn thành bức vẽ và sử dụng từ từ để thuyết trình về bức tranh mà mình vẽ. Có thể chia trẻ thành nhiều nhóm để các nhóm thi đua với nhau.

11. Trò chơi tiếng Anh “Simon Says” cho trẻ tiểu học

Simon Says là trò chơi tiếng anh cho trẻ tiểu học vui nhộn, dễ chơi. Trò chơi giúp trẻ rèn luyện khả năng lắng nghe, kỹ năng tập trung và phản ứng, giúp trẻ có những phút giây vận động vui vẻ cùng bạn bè.

Để thực hiện trò chơi này, giáo viên hoặc một trẻ sẽ đóng vai làm “Simon” và các trẻ bên dưới phải thực hiện các hành động mà Simon yêu cầu chỉ khi lệnh bắt đầu bằng từ “Simon says”. Nếu lệnh không bắt đầu bằng từ “simon says”, trẻ cần đứng im, không làm theo lệnh, nếu không sẽ bị loại khỏi trò chơi.

Ví dụ: “Simon says, clap your hands” thì cả lớp vỗ tay, nếu chỉ nói “clap your hands” thì không vỗ tay.

12. Trò chơi tiếng anh “Word Association” (từ liên kết) cho trẻ tiểu học

Đây là trò chơi tiếng anh cho trẻ tiểu học tuyệt vời giúp trẻ phát triển khả năng ngôn ngữ, tăng cường khả năng sáng tạo và rèn luyện phản xạ. Trò chơi là công cụ hữu ích để giờ học tiếng Anh của trẻ tiểu học trở nên vui nhộn, thú vị và hiệu quả.

Để bắt đầu trò chơi, giáo viên giới thiệu luật chơi cho trẻ. Giáo viên sẽ bắt đầu bằng một từ tiếng Anh đơn giản, trẻ tiếp theo phải nói một từ liên quan đến từ trước đó. Ví dụ, nếu từ trước là “cat” thì từ sau là “dog”, sau đó là “chicken”… Các từ này đều là từ chỉ động vật, có liên quan chặt chẽ với nhau.

13. Trò chơi tiếng Anh Spelling Challenge

“Spelling Challenge” là trò chơi thử thách đánh vần giúp trẻ tiểu học cải thiện khả năng chính tả và từ vựng tiếng Anh. Trò chơi giúp trẻ ghi nhớ cách viết từ sao cho đúng, học được từ mới và biết cách sử dụng chúng sao cho phù hợp với ngữ cảnh.

Phát âm là kỹ năng mà trẻ cần được rèn luyện càng sớm càng tốt
Phát âm là kỹ năng mà trẻ cần được rèn luyện càng sớm càng tốt

Giáo viên cần chuẩn bị một danh sách từ vựng phù hợp với độ tuổi của trẻ. Chia trẻ thành các nhóm nhỏ, giáo viên gọi một từ trong danh sách, yêu cầu các nhóm viết lại chính xác từ đó. Một trẻ sẽ đứng lên đại diện nhóm đánh vần chính xác các chữ cái có trong từ tiếng Anh vừa được gọi. Nhóm nào được điểm cao hơn thì nhóm đó chiến thắng.

14. Trò chơi tiếng Anh chiếc hộp bí mật

Chiếc hộp bí mật (Mystery Box) là trò chơi tiếng Anh cho trẻ tiểu học lớp 1 – 5 thú vị và sáng tạo. Trò chơi giúp trẻ cải thiện từ vựng, tăng cường kỹ năng giao tiếp, phát triển kỹ năng phán đoán và mô tả.

Giáo viên sử dụng một chiếc hộp, đặt các đồ vật như phấn, bút, sách, thực phẩm, đồ chơi… vào trong hộp. Giáo viên chọn một đối tượng trong hộp và mô tả bằng tiếng Anh sao cho không tiết lộ tên đối tượng đó. Ví dụ: This is something you use to write. It has a pointy end and comes in many colors”.

Học sinh cần đoán được đồ vật giáo viên mô tả là gì. Có thể sử dụng câu hỏi “yes/no” để hỏi thêm thông tin về đồ vật. Khi trẻ đoán được đồ vật, cho một bạn học sinh lên bảng, chọn đồ vật trong hộp và tiếp tục mô tả để các bạn học sinh khác đoán.

15. Trò chơi “I’m Zombie” (tôi là Zombie)

“I’m Zombie” là trò chơi tiếng anh cho trẻ tiểu học thú vị, vừa kích thích sự tưởng tượng, vừa rèn luyện khả năng vận động lại giúp trẻ học từ vựng tiếng Anh về các bộ phận cơ thể, các từ chỉ hành động. Trò chơi giúp trẻ rèn luyện sự phản xạ và khả năng giao tiếp tiếng Anh, khuyến khích trẻ phát triển khả năng tưởng tượng thông qua việc nhập vai.

Chuẩn bị một không gian rộng rãi để trẻ thoải mái di chuyển. Một nhóm trẻ sẽ đóng vai “zombie”, trẻ di chuyển chậm chạp và dùng từ vựng tiếng Anh để miêu tả hành động của mình. Ví dụ: I’m a zombie. I walk slowly. I stretch my arms anh I catch you. Những trẻ khác sẽ làm người bình thường, trẻ sẽ vừa chạy vừa nói “I jump”, “I run fast”. Zombie và người bình thường sẽ không thể hành động nếu không vừa đi vừa nói tiếng Anh.

Kinh nghiệm chọn trò chơi tiếng Anh cho trẻ tiểu học

Tiếng Anh rất quan trọng trong cuộc sống hiện nay. Tuy nhiên, một số trẻ lại không có động lực học tập, không thoải mái và cảm thấy áp lực trong việc học tập. Điều này dẫn đến tình trạng trẻ học tiếng Anh không hiệu quả, thậm chí có cảm giác sợ hãi với việc học tập. Các trò chơi tiếng Anh cho trẻ tiểu học sẽ giúp trẻ hứng thú hơn với việc học tập. Khi chọn trò chơi cho bé, giáo viên, phụ huynh cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Khi thiết kế trò chơi tiếng Anh cho trẻ tiểu học, cần xác định mục tiêu học tập là giúp trẻ học và ôn tập từ vựng hay rèn luyện ngữ pháp hay phát triển kỹ năng nghe hiểu.
  • Trò chơi cần phù hợp với độ tuổi, khả năng và trình độ tiếng Anh của trẻ. Không nên chọn các trò chơi quá khó hoặc quá đơn giản, không có tính thách thức.
  • Nên ưu tiên các trò chơi có yếu tố vui nhộn, thú vị để trẻ có cảm giác vui vẻ, hào hứng và tích cực tham gia trò chơi. Nên có sự khen thưởng để khích lệ về sự tham gia và nỗ lực của trẻ.
  • Kết hợp đa dạng nhiều trò chơi trong giáo trình học tập, bao gồm học từ vựng, học phát âm với phản xạ tiếng Anh, giao tiếp tương tác với bạn bè.
  • Ưu tiên các trò chơi linh hoạt, dễ thực hiện, không yêu cầu nhiều dụng cụ phức tạp để có thể dễ dàng tổ chức cho trẻ tham gia.

Có rất nhiều trò chơi tiếng Anh cho trẻ tiểu học vui nhộn, thú vị, hấp dẫn giúp trẻ học tập và nuôi dưỡng niềm đam mê với tiếng Anh. Việc giáo dục thông qua trò chơi được đánh giá cao, có thể mang đến hiệu quả rất tốt cho quá trình học tập của trẻ tiểu học.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tham vấn tâm lý học đường và tầm quan trọng đối với học sinh

Tham vấn tâm lý học đường là một trong những vấn đề rất được quan tâm hiện nay để đảm bảo mỗi học sinh có...

Khi nào nên cho trẻ học tiếng Anh, mấy tuổi là tốt nhất?

Theo nhiều nghiên cứu thì việc cho trẻ làm quen sớm với ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng anh sẽ mang lại nhiều lợi ích...

dạy kỹ năng giao tiếp cho trẻ mầm non
Top 7 phương pháp dạy kỹ năng giao tiếp cho trẻ mầm non hay nhất

Kỹ năng giao tiếp ở trẻ mầm non nếu không được chú trọng và bồi dưỡng thì rất có hại cho sự phát triển về...

Phương pháp rèn luyện tư duy logic cho trẻ
Top 6 Phương pháp rèn luyện tư duy logic cho trẻ hiệu quả nhất

Trẻ em cần được rèn luyện tư duy logic ngay từ nhỏ nhằm giúp não bộ phát triển khỏe mạnh. Ngoại trừ những đứa trẻ...