Rối loạn ngôn ngữ ở trẻ: Nguyên nhân, biểu hiện và can thiệp

Rối loạn ngôn ngữ ở trẻ khiến con gặp rất nhiều khó khăn trong diễn đạt, lời nói lộn xộn thiếu logic khiến những người xung quanh không hiểu ý con muốn gì. Trẻ cũng có thể gặp khó khăn trong việc giao tiếp hay hiểu yêu cầu của người khác. Tình trạng này nếu không sớm cải thiện khiến trẻ gặp khó khăn khi đến trường hay thích ứng với môi trường ngoài xã hội.

Rối loạn ngôn ngữ ở trẻ là gì?

Một đứa trẻ đã bắt đầu phát triển ngôn ngữ ngay từ những năm tháng đầu đời với những lời nói bập bẹ, ê a không có nghĩa, càng về sau lời nói của con mới bắt đầu rõ ràng hơn. Sử dụng ngôn ngữ đúng cách và có hiệu quả là bản thân người nói cần phải rành mạch, rõ ràng, dùng từ đúng hoàn cảnh và người nghe hiểu hết nội dung đối phương diễn đạt là gì.

Rối loạn ngôn ngữ ở trẻ
Rối loạn ngôn ngữ khiến trẻ gặp khó khăn trong việc diễn đạt nhu cầu và cũng có thể không hiểu người khác nói gì

Rối loạn ngôn ngữ ở trẻ (language disorder) là một khiếm khuyết trong kỹ năng nói, kỹ năng giao tiếp thường xuất hiện từ trước giai đoạn 3 tuổi. Đặc trưng của tình trạng này là trẻ gặp khó khăn trong việc sử dụng lời nói, thường chỉ nói được những câu ngắn nhưng sắp xếp từ ngữ rất lộn xộn, hay dùng “um” trong câu, nói chậm, nói lắp cùng nhiều vấn đề khác.

Ngôn ngữ lộn xộn, câu từ thiếu logic khiến những người xung quanh hầu như không hiểu được nhu cầu của con là gì. Kèm theo đó trẻ cũng có thể gặp khó khăn trong việc diễn đạt bằng cách viết hay con cũng không hiểu người khác nói gì. Do đó nếu đến độ tuổi đến trường, trẻ sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc hòa nhập, học tập hay kết bạn.

Rối loạn ngôn ngữ ở trẻ có thể chia làm hai nhóm chính, bao gồm

  • Rối loạn ngôn ngữ tiếp nhận (receptive language disorder):trẻ không hiểu những lời người khác nói hay cũng gặp khó khăn trong việc đọc hiểu.
  • Rối loạn ngôn ngữ biểu đạt (expressive language disorder): trẻ gặp khó khăn trong việc diễn đạt, không thể bày tỏ nhu cầu, suy nghĩ một cách mạch lạc

Rất nhiều thống kê cho thấy trong những năm gần đây tỷ lệ rối loạn ngôn ngữ ở trẻ đang có xu hướng  tăng cao hơn bởi ngày càng có nhiều yếu tố ngoài môi trường tác động. Tuy nhiên hầu như các trường hợp này ít được phát hiện sớm mà chỉ khi con bắt đầu đi học thầy cô mới phát hiện ra các đặc điểm bất thường và khuyến khích phụ huynh đưa con đi khám.

Biểu hiện rối loạn ngôn ngữ ở trẻ

Quá trình phát triển ngôn ngữ của một đứa trẻ được phát triển và thể hiện từng ngày, mỗi ngày con có thể học thêm nhiều từ mới. Trẻ trên 3 tuổi cũng bắt đầu tăng cường các hoạt động giao tiếp rõ rệt, côn không ngừng bi bô hỏi cha mẹ cái này, cái kia hằng ngày để khám phá thế giới xung quanh mình. Bởi vậy phụ huynh chỉ cần để ý một chút hoàn toàn có thể nhận ra những bất thường của con.

Rối loạn ngôn ngữ ở trẻ
Trẻ thờ ơ với cha mẹ, chậm nói, sử dụng từ ngữ lộn xộn, không logic là biểu hiện đặc trưng của rối loạn ngôn ngữ

Các biểu hiện rối loạn ngôn ngữ ở trẻ cũng khá đa dạng và được thể hiện rõ rệt hơn mỗi ngày, chẳng hạn

  • Trẻ chậm nói, chậm hiểu người khác nói gì. Tất nhiên các giai đoạn phát triển lời nói hay ngôn ngữ của mỗi đứa trẻ có thể khác nhau, tuy nhiên ở nhóm language disorder có thể chậm hơn những đứa trẻ bình thường đến 1 năm
  • Không chú ý hay quay đầu nhìn, tương tác với những nơi phát ra âm thanh, kể cả khi con nghe cha mẹ gọi tên
  • Không thể nhớ được tên của các đồ vật dù được dạy mỗi ngày, thường xuyên sử dụng cái đó” hay “cái ấy” khi cần nhắc đến; hoặc trẻ cũng có thể nhầm lẫn giữa tên gọi của đồ vật, vật thể hoặc cũng có thể tự chế các từ ngữ khác để thay thế
  • Thường xuyên sử dụng từ “um” hay luôn ê a kéo dài trong mỗi câu nói cũng là biểu hiện rối loạn ngôn ngữ ở trẻ do con không thể nhớ được những từ cần để diễn đạt
  • Không hiểu và không biết cách sử dụng đại từ nhân xưng, thường có xu hướng nói trống không với cha mẹ và những người xung quanh
  • Hầu như không thể nói được những câu dài mà chỉ sử dụng những câu ngắn
  • Phát ra những âm thanh vô nghĩa, hoặc thậm chí một số trẻ có thể phát ra những tiếng xì xồ như tiếng Anh, tiếng của các nhân vật trong phim hoạt hình
  • Trẻ không tập trung lắng nghe người người nói chuyện mà luôn lơ đãng bồn chồn, không hào hứng khi được nghe đọc sách hay được cha mẹ kể chuyện như những đứa trẻ khác
  • Do không thể hiểu được hết ngôn ngữ nên
  • Trẻ hầu như không có xu hướng chủ động trò chuyện hay kết bạn
  • Thay thế âm vị ( chẳng hạn ” rồi” thành “gồi”) hoặc bỏ sót âm vị (“e” thay vì “mẹ”) nhưng không liên quan đến việc phát âm do âm ngữ địa phương
  • Nói lắp, thường xuyên lặp đi lặp lại từ ngữ một cách vô thức. Khi được đặt một câu hỏi trẻ cũng có xu hướng lặp lại câu hỏi đó trước khi trả lời’
  • Từ ngữ được sắp xếp lộn xộn, thiếu logic, tối nghĩa khiến phụ huynh thường phải mất rất nhiều thời gian để hiểu ý con muốn nói gì
  • Gặp khó khăn trong việc học tập hay kết bạn, dễ có xu hướng tách biệt bản thân
  • Vốn từ nghèo nàn và ít ỏi nên thường gặp rất nhiều khó khăn khi diễn đạt các nhu cầu cơ bản nhất

Ngoài ra, nếu tình trạng rối loạn ngôn ngữ ở trẻ có liên quan đến các tình trạng rối loạn phát triển còn có thể xuất hiện các triệu chứng như trẻ không biết giao tiếp bằng mắt, không có biểu cảm, thường xuyên có các hành vi rập khuôn lặp đi lặp lại kỳ lạ. Phụ huynh nên quan sát thêm các biểu hiện của trẻ để tiện cho việc trao đổi với bác sĩ và chẩn đoán chính xác hơn.

Nguyên nhân rối loạn ngôn ngữ ở trẻ

Trong những năm gần đây, rối loạn ngôn ngữ ở trẻ còn được gọi là căn bệnh của thời đại bởi có liên quan rất nhiều đến sự phát triển mạnh mẽ của xã hội với rất nhiều các yếu tố tác động bên ngoài môi trường. Tuy nhiên tình trạng này cũng có thể liên quan đến rất nhiều các bệnh lý thực thể và các rối loạn phát triển bẩm sinh khác có thể ảnh hưởng đến suốt cuộc đời nên cần phải thăm khám để xác định chính xác.

Các yếu tố môi trường

Rất nhiều trẻ đến tuổi đi học mới phát hiện con có sự bất thường trong quá trình phát triển ngôn ngữ do thiếu sự quan tâm của cha mẹ. Phụ huynh vì quá bận rộn thường không có thời gian chơi cùng con, để con tự chơi một mình hoặc để con ngồi một chỗ xem TV, điện thoại cả ngày, cứ lặp đi lặp lại suốt thời thơ ấu. Mặt khác các nhóm trẻ này cũng không chịu ngồi yên hay ăn uống nếu không được xem điện thoại.

Rối loạn ngôn ngữ ở trẻ
Nhiều trẻ bị rối loạn ngôn ngữ bởi lạm dụng các thiết bị điện tử quá mức

Các âm thanh từ các thiết bị vô tuyến chỉ mang tính chất một chiều, đồng thời mức độ nhận thức của trẻ cũng còn hạn chế nên nếu không được giải thích con sẽ không thể hiểu được những âm thanh, ngôn ngữ đó có ý nghĩa gì. Gia đình quá bỏ bê, không tương tác hay tạo các kích thích để con sử dụng ngôn ngữ mà chỉ tiếp xúc với các thiết bị này lâu ngày sẽ làm tăng nguy cơ rối loạn ngôn ngữ ở trẻ rất cao.

Mặt khác, chính việc thường xuyên cho trẻ xem các chương trình hoạt hình, các chương trình sử dụng ngôn ngữ nước ngoài cũng khiến con thường xuyên phát ra các âm thanh xì xồ vô nghĩa. Nhiều phụ huynh còn lầm tưởng con thông minh, chỉ cần nghe cũng có thể giao tiếp bằng ngoại ngữ mà không biết rằng đó là dấu hiệu rối loạn ngôn ngữ ở trẻ.

Nhiều phụ huynh muốn con phát triển song song cả ngôn ngữ mẹ đẻ và ngoại ngữ từ sớm nên bắt ép trẻ học tiếng Anh ngay từ khi 2- 3 tuổi, thông qua các chương trình TV, bộ đồ chơi hoặc trò chuyện trực tiếp với con. Tuy nhiên quá trình này nếu không được thực hiện đúng cách sẽ khiến trẻ không thể tiếp thu những gì được học phù hợp và dẫn tới rối loạn ngôn ngữ.

Thiếu sự giao tiếp trực tiếp mà chỉ có sự tiếp nhận thông tin một chiều từ các thiết bị điện tử chính là một vấn nạn lớn khiến trẻ chậm nói, chậm phát triển ngôn ngữ được cảnh báo rất nhiều trong những năm gần đây. Dù vậy nhiều phụ huynh vẫn có xu hướng vô cùng chủ quan, xem nhẹ nguyên nhân này, đổ lỗi cho việc phải kiếm tiền để biện minh cho sự vô tâm, thiếu trách nhiệm của bản thân.

Các bệnh lý thực thể

Rối loạn ngôn ngữ ở trẻ cũng có thể liên quan đến nhiều bệnh lý thực thể khiến trẻ tiếp nhận ngôn ngữ khó khăn và cũng không thể phát âm, giao tiếp một cách thuận lợi. Các vấn đề ở não bộ hay cơ miệng hoàn toàn có thể liên quan đến tình trạng này và cần được phát hiện sớm để kịp thời điều trị, hỗ trợ khắc phục các tổn thương để cải thiện chức năng giao tiếp bình thường.

Một số bệnh lý thực thể có thể liên quan đến tình trạng rối loạn ngôn ngữ ở trẻ như

  • Các tổn thương ở não bộ do chấn thương, va đập, tai nạn làm ảnh hưởng đến các cơ quan đảm nhiệm chức năng ghi nhớ hay học ngôn ngữ
  • Các vấn đề về cơ miệng, chẳng hạn sứt môi hở hàm ếch; dị tật tại màng hoặc khe hở thanh quản; trào ngược dạ dày (GERD); có các nốt polyp, nốt, u nang, u hạt, u nhú hoặc loét tại dây thanh quản cũng có thể gây ra rất nhiều cản trở trong việc sử dụng ngôn ngữ hay phát ra âm thanh ở trẻ nhỏ
  • Rối loạn ngôn ngữ ở trẻ còn có thể hình thành do trẻ không thể nghe được. Khi thính giác có vấn đề thì con không thể tiếp thu trọn vẹn về ngôn ngữ và cũng không biết cách sử dụng thế nào. Đây cũng là nguyên nhân trẻ không quay đầu, không tương tác dù được cha mẹ gọi tên
  • Một số tình trạng khác liên quan như trẻ sinh non, trẻ thiếu dinh dưỡng cũng được chứng minh có thể  làm tăng nguy cơ rối loạn ngôn ngữ hay chậm nói ở rất nhiều trẻ

Các dạng rối loạn phát triển

Rối loạn ngôn ngữ ở trẻ có thể là biểu hiện của một số dạng rối loạn phát triển bẩm sinh có thể ảnh hưởng trực tiếp các kỹ năng khác cần thiết của trẻ, không chỉ về mặt ngôn ngữ hay giao tiếp. Các vấn đề rối loạn phát triển thường là bẩm sinh, không thể điều trị và kéo dài suốt cuộc đời của trẻ, các biện pháp can thiệp điều trị chỉ giảm tải được phần ảnh hưởng tiêu cực.

Rối loạn ngôn ngữ ở trẻ
Rối loạn ngôn ngữ ở trẻ có thể chính là dấu hiệu của tự kỷ

Các dạng rối loạn phát triển có thể dẫn tới rối loạn ngôn ngữ ở trẻ như Down, Tự kỷ, thiếu năng trí tuệ, bại não, hội chứng gãy nhiễm sắc thể X. Hội chứng Fragile…. Các nhóm trẻ này thường có mức độ nhận thức rất hạn chế nên việc ngôn ngữ hay phát triển lời nói thường chậm hơn rất nhiều so với các trẻ bình thường. Việc giáo dục tăng cường ngôn ngữ cho các đối tượng này cũng đòi hỏi nhiều kỹ thuật và thời gian.

Nguyên nhân gây ra các dạng rối loạn phát triển này thường liên quan đến các vấn đề trước sinh như chấn thương, nhiễm độc, thiếu dinh dưỡng hay những sự cố trong giai đoạn sinh nở. Dù là bất cứ tình trạng này thì các hội chứng này cũng gây ra những tác động tiêu cực đến quá trình phát triển toàn diện về mọi mặt của trẻ nên cần có hướng khắc phục càng sớm càng tốt.

Rối loạn ngôn ngữ ở trẻ và những hệ lụy

Giao tiếp là một hoạt động không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày. Trẻ cần phải có ngôn ngữ không chỉ để diễn đạt nhu cầu cá nhân, tương tác với cha mẹ mà còn để tăng cường nhận thức, tư duy, tiếp nhận những điều được học tập mỗi ngày một cách có hiệu quả. Do đó rối loạn ngôn ngữ ở trẻ có thể gây ra rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển chung của con.

Rối loạn ngôn ngữ ở trẻ
Rối loạn ngôn ngữ khiến trẻ gặp nhiều khó khăn trong giao tiếp, dễ bị cô lập khi đến trường

Có thể thấy rõ trẻ bị rối loạn ngôn ngữ gặp khó khăn trong việc trao đổi thông tin hằng ngày, con không hiểu cha mẹ nói gì và ngược lại, những người xung quanh cũng không thể nào đáp ứng được nhu cầu của con. Trẻ dễ la hét, kích động hay khó chịu vì cha mẹ không đáp ứng được nhu cầu của mình.

Việc sử dụng ngôn ngữ lộn xộn, rối loạn cũng là một chướng ngại lớn trong quá trình kết bạn, bạn học hay phát triển năng lực nhận thức, các kỹ năng cá nhân khác của con. Trẻ đến tuổi đi học có xu hướng bị cô lập một mình vì không thể kết bạn, kết quả học tập cũng khá kém do chậm chạp trong quá trình tiếp nhận thông tin.

Mặt khác rối loạn ngôn ngữ ở trẻ cũng ảnh hưởng đến mặt tâm sinh lý, cảm xúc của trẻ đáng kể. Bởi con không biết cách dùng ngôn ngữ, lời nói để chia sẻ những suy nghĩ, lo lắng, thắc mắc của bản thân nên cũng có nguy cơ rơi vào trầm cảm hay lo âu. Trẻ cũng hầu như không tương tác với phụ huynh khiến mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái ngày càng xa cách.

Tuy nhiên như đã nói, nếu có liên quan đến các dạng rối loạn phát triển, trẻ phải mang những khiếm khuyết về ngôn ngữ, giao tiếp hay các kỹ năng thiếu hụt suốt đời. Dù vậy phát hiện và có các biện pháp can thiệp đúng cách vẫn có thể giải quyết phần nào các khó khăn này để nâng cao chất lượng cuộc sống hoặc ít nhất có thể giúp trẻ hòa nhập vào một số hoạt động xã hội, chẳng hạn như học tập một cách bình thường.

Hướng điều trị rối loạn ngôn ngữ ở trẻ

Phụ huynh nên đưa trẻ đến các bệnh viện lớn hay các trung tâm chuyên khoa về rối loạn ngôn ngữ ở trẻ để thăm khám và xác định chính xác nguyên nhân. Bác sĩ sẽ quan sát cách trò chuyện, tương tác từ trẻ, yêu cầu con làm cá bài test kiểm tra và thực hiện một số xét nghiệm kiểm tra y tế chuyên môn để tránh nhầm lẫn giữa các bệnh lý có các triệu chứng tương đồng trước khi đưa ra chẩn đoán cuối cùng.

Điều trị rối loạn ngôn ngữ ở trẻ cần phải kết hợp giữa nhiều yếu tố, phương pháp bởi hướng đến các giá trị lâu bền chứ không chỉ để cải thiện giao tiếp ở trước mắt. Gia đình nên trao đổi chi tiết với bác sĩ và các chuyên gia để biết cách chăm sóc và hỗ trợ con có hiệu quả nhất.

Điều trị nguyên nhân

Cần phải xác định và giải quyết các nguyên nhân cốt lõi gây rối loạn ngôn ngữ ở trẻ thì mới có thể khắc phục, điều chỉnh lại cách giao tiếp, ngôn ngữ của trẻ hoàn toàn. Chẳng hạn với trẻ có khiếm khuyết ở thính giác cần phải phẫu thuật hay đeo máy trợ thính để hỗ trợ khả năng nghe; trẻ có tổn thương ở cơ miệng hay dây thanh quản cũng cần thực hiện các tiểu phẫu hay uống thuốc.

Rối loạn ngôn ngữ ở trẻ
Giải quyết nguyên nhân gây bệnh khiến trẻ có thể giao tiếp thuận lợi

Với các dạng rối loạn phát triển hầu như vẫn chưa có bất cứ phương pháp điều trị hoàn toàn nào, bao gồm cả việc dùng thuốc hay phẫu thuật. Với các nhóm đối tượng này, bác sĩ có thể chỉ định một vào nhóm thuốc hỗ trợ xoa dịu cảm xúc, thuốc bổ não để cải thiện chức năng hệ thần kinh, tăng cường khả năng ghi nhớ, tiếp thu nhờ đó giáo dục điều chỉnh ngôn ngữ có thể mang lại hiệu quả tốt hơn.

Trị liệu tâm lý

Tâm lý bất ổn do ảnh hưởng từ việc thiếu quan tâm của gia đình cũng làm ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình phát triển và học ngôn ngữ của trẻ nên bác sĩ cũng có thể yêu cầu trẻ tham gia trị liệu tâm lý. Mặt khác việc không thể giao tiếp bình thường cũng khiến nhóm trẻ này có xu hướng dồn nén cảm xúc tiêu cực, có những hành vi không phù hợp nên cần phải điều chỉnh nhanh chóng.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra trị liệu tâm lý với tình trạng rối loạn ngôn ngữ ở trẻ, đặc biệt với nhóm rối loạn phát triển. Đôi khi phụ huynh không thể tiếp cận hay kết nối với con vì những cảm xúc rối loạn và thiếu hợp tác của trẻ nên cũng rất khó khăn trong việc giáo dục, tăng cường ngôn ngữ tại nhà cho con.

Nhà trị liệu sẽ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân và học cách giải tỏa cảm xúc một cách lành mạnh. Thông qua sự kết nối với tâm trí của trẻ, các chuyên gia cũng giúp trẻ nhận thức được các hành vi đúng đắn/ sai lầm, loại bỏ các tư tưởng lệch lạc, gia tăng sự tự tin để cởi mở hơn trong giao tiếp hằng ngày. Các buổi trị liệu gia đình cũng có thể được xây dựng để hòa hợp mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái, giúp cả hai hiểu nhau hơn.

Trị liệu ngôn ngữ

Với mọi nguyên nhân gây rối loạn ngôn ngữ ở trẻ, bác sĩ và chuyên gia luôn khuyến khích phụ huynh cho con tham gia trị liệu ngôn ngữ từ càng sớm càng tốt. Phương pháp này đặc biệt cần thiết cho nhóm trẻ có những thiếu hụt trong khả năng giao tiếp, ngôn ngữ như trẻ tự kỷ, trẻ thiếu năng trí tuệ..

Rối loạn ngôn ngữ ở trẻ
Âm ngữ trị liệu giúp cải thiện đáng kể khả năng giao tiếp và ngôn ngữ cho trẻ

Các liệu pháp trị liệu ngôn ngữ thường được xây dựng dựa trên năng lực, tình trạng ban đầu của con để đảm bảo trẻ có thể tiếp thu  hiệu quả. Hầu hết các liệu pháp này được thực hiện dưới dạng 1 chuyên gia ( hoặc giáo viên – 1 trẻ bởi khả năng tiếp thu của mỗi đối tượng là khác nhau, nếu giảng dạy tập trung thì có nhiều trẻ sẽ không thể theo kịp.

Âm ngữ trị liệu thường được phối hợp cùng các dụng cụ học trực quan, sinh động, có hình ảnh để trẻ có thể tiếp thu và ghi nhớ dễ dàng. Trẻ dần tiếp thu được thêm nhiều từ ngữ mới, có thể hoàn chỉnh được một câu dài đúng ngữ pháp, ngữ nghĩa; chủ động trong giao tiếp, thực hiện được yêu cầu và có thể tham gia vào các hoạt động xã hội hay đến trường chính là mục tiêu mà các biện pháp này hướng tới.

Rất nhiều tài liệu đã chứng minh các biện pháp âm ngữ trị liệu thực sự có mang đến hiệu quả tích cực cho các tình trạng rối loạn ngôn ngữ ở trẻ. Hiện nay hầu hết các bệnh viện hay các trung tâm về phát triển ngôn ngữ, trường học chuyên biệt cho trẻ đều áp dụng các biện pháp này nên phụ huynh có thể tham khảo để đưa con đến các đơn vị uy tín nhất.

Giáo dục và chăm sóc tại nhà

Quá trình phát triển ngôn ngữ hay nhận thức của một đứa trẻ luôn có sự liên quan mật thiết đến gia đình nên cha mẹ cần tham gia trực tiếp vào quá trình tăng cường, điều chỉnh ngôn ngữ, giao tiếp cho con. Phụ huynh cần trao đổi kỹ và phối hợp với bác sĩ trong quá trình điều trị để mang lại hiệu quả tích cực lâu dài nhất.

Một số biện pháp phụ huynh cần làm để hỗ trợ tăng cường chức năng ngôn ngữ, giao tiếp cho trẻ bị rối loạn ngôn ngữ gồm

  • Dành thời gian bên cạnh để chăm sóc, tăng cường các hoạt động giao tiếp với con hằng ngày. Trong mọi hoạt động phụ huynh đều có thể kết hợp để bổ sung ngôn ngữ, từ vựng cho trẻ một cách tự nhiên để con có thêm nhận thức về thế giới xung quanh
  • Khi trò chuyện với trẻ, phụ huynh nên chú ý nói to, rõ ràng, rành mạch, sử dụng những từ ngữ quen thuộc và dễ hiểu với con để con có thể dễ dàng tiếp thu. Hãy nói ngắn gọn và đúng trọng tâm, luôn gọi tên để con chú ý nhìn cha mẹ mỗi khi giao tiếp
  • Khuyến khích và luôn tạo cơ hội để trẻ nói, trẻ giao tiếp. Chú ý dù khi trẻ nói sai, nói không rõ nghĩa phụ huynh cũng tuyệt đối không được, cười cợt, trêu ghẹo hay la rầy con có thể khiến trẻ ngại ngùng, xấu hổ mà hãy kiên trì nhẹ nhàng chỉnh sửa cho con. Lắng nghe cách giao tiếp và điều chỉnh ngay lập tức sẽ giúp trẻ ghi nhớ lâu hơn, tránh các tình huống giao tiếp sai lầm không muốn
  • Tạo không gian thoải mái để trẻ sinh hoạt, vui chơi hay học tập mỗi ngày, tuyệt đối không nên tạo áp lực khiến trẻ căng thẳng mỗi khi học tập hay trò chuyện
  • Để điều trị rối loạn ngôn ngữ ở trẻ phụ huynh chú ý không nên để trẻ tiếp xúc quá nhiều với các thiết bị điện tử, công nghệ như máy tính hay điện thoại. Một số hoạt động trị liệu có thể sử dụng máy tính bảng, tuy nhiên chỉ nên để con chơi có sự kiểm soát và hỗ trợ từ cha mẹ, người hướng dẫn, không để con tiếp xúc một mình
  • Xây dựng chế độ sinh hoạt khoa học, lành mạnh, tích cực cho trẻ, chẳng hạn ngủ đúng giờ, ăn đúng bữa, tập luyện thể dục thể thao hằng ngày, có lịch trình học tập có kế hoạch.. Điều này đặc biệt cần thiết cho các nhóm trẻ chậm phát triển để cải thiện các thói quen có ích cho cuộc sống
  • Đọc sách, cho trẻ nghe nhạc, học theo các bài đồng dao với nội dung quen thuộc cũng là cách để phát triển ngôn ngữ hiệu quả
  • Phụ huynh cũng nên để trẻ tham gia nhiều hơn các hoạt động xã hội, vui chơi khám phá xung quanh để tăng cường bổ sung ngôn ngữ một cách tự nhiên
  • Rối loạn ngôn ngữ ở trẻ đến tuổi đi học hay nhóm trẻ tự kỷ, chậm phát triển trí tuệ thì phụ huynh có thể xem xét cho trẻ tham gia môi trường giáo dục chuyên biệt để được hỗ trợ các biện pháp đúng cách, mang đến những thay đổi tích cực.

Rối loạn ngôn ngữ ở trẻ là một tình trạng khá phổ biến hiện nay, đặc biệt là với trẻ em ở khu vực thành thị, thường ít môi trường vui chơi tự nhiên và ngày càng phụ thuộc vào các thiết bị công nghệ. Gia đình có trẻ em cần phân bổ thời gian trò chuyện, tương tác với con hằng ngày hợp lý, xây dựng cho con một lối sống lành mạnh, hướng tới sự phát triển tự nhiên trong mọi khía cạnh.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Người mắc trầm cảm tâm sinh dễ khóc, dễ xúc động, luôn cho rằng mình là nạn nhân
Trầm cảm tâm sinh là gì? Dấu hiệu và cách khắc phục

Trầm cảm được chia thành 3 thể lâm sàng chính gồm trầm cảm tâm sinh, trầm cảm nội sinh và trầm cảm thực tổn (trầm...

Trầm cảm nhẹ là giai đoạn mới chớm của trầm cảm, không có nhiều triệu chứng đặc trưng, rõ ràng
Trầm cảm nhẹ có tự khỏi không? Dấu hiệu và điều trị

Trầm cảm được chia thành 3 mức độ chính là nhẹ, vừa và nặng. Trầm cảm nhẹ là giai đoạn sớm, mới khởi phát trầm...

Trẻ chậm nói đơn thuần
Trẻ chậm nói đơn thuần: Nguyên nhân & các giải pháp hỗ trợ

Trẻ chậm nói đơn thuần thường được đánh giá có tiên lượng tốt hơn với chậm nói do tự kỷ hay các dạng rối loạn...

Trẻ chậm nói
Trẻ chậm nói: Dấu hiệu, Chẩn đoán, Phương pháp can thiệp

Trẻ chậm nói là một trong các vấn đề hiện đang nhận được nhiều sự quan tâm của các bậc phụ huynh và toàn xã...