Người đàn ông chỉ biết yêu bản thân mình – Coi chừng ái kỷ!

Yêu bản thân mình không có gì là xấu. Tuy nhiên, nếu yêu bản thân đến mức say mê, luôn muốn người khác tán dương, khen ngợi và thiếu sự đồng cảm, đây rất có thể là biểu hiện của ái kỷ. Nếu một người đàn ông chỉ biết yêu bản thân mình, hãy cẩn thận bởi họ có thể đang mắc chứng rối loạn nhân cách ái kỷ. 

Những người đàn ông chỉ biết yêu bản thân mình

Tình trạng yêu bản thân quá mức, chỉ biết có chính mình xảy ra rất phổ biến ở đàn ông. Bản chất của đa số đàn ông vốn ích kỷ. Họ ít khi thật sự quan tâm người khác. Thế nhưng, nếu một người đàn ông trong mắt chỉ có chính bản thân. Họ thờ ơ, hời hợt, không có mối quan hệ sâu sắc với bất cứ ai. Đây là một biểu hiện của bệnh ái kỷ.

Có rất nhiều người đàn ông chỉ yêu bản thân và luôn lý tưởng hóa hình ảnh bản thân mình
Có rất nhiều người đàn ông chỉ yêu bản thân và luôn lý tưởng hóa hình ảnh bản thân mình

Bản chất của người ái kỷ là họ yêu mến hình ảnh lý tưởng, hoàn hảo của bản thân. Ái kỷ và ích kỷ không giống nhau. Có rất nhiều câu chuyện về những người đàn ông chỉ yêu bản thân mình và có biểu hiện của ái kỷ:

Người yêu thích thao túng

Một cô gái tên Viên Viên (28 tuổi) chia sẻ, cô bị thu hút bởi một chàng trai hoàn hảo về mọi mặt, từ ngoại hình đến cách ứng xử. Sau một thời gian tìm hiểu, 2 người chính thức hẹn hò.

Sau đó, cặp đôi mời bạn bè đi ăn tối, khi đến bàn tiệc, anh ta bỗng thông báo rằng cô sắp nghỉ việc và anh ta đã tìm được việc mới cho cô. Viên Viên rất bất ngờ vì cô và anh ta chưa hề trao đổi vấn đề này. Anh ta giải thích rằng, công ty cấm tình yêu công sở.

Cô không vui nhưng vẫn chấp nhận đi làm ở công ty mới. Không dừng lại ở đó, anh ta còn đưa cô đến phòng tập, tự đăng ký khóa tập giảm cân và các khóa học nghệ thuật cho cô. Khi cô nói mình không thích, anh ta dùng lời nói thao túng, khiến cô có cảm giác tội lỗi.

Cặp đôi thường cãi nhau, trong mọi cuộc cãi vã, người chiến thắng vẫn là chàng trai. Anh ta giỏi đánh tráo khái niệm, cuối cùng cô gái sẽ là người an ủi và tự nhận bản thân vô lý, là lỗi của mình. Sau đó, anh ta chia tay cô gái, đến khi cô dần thoát khỏi cảm giác đau khổ, lại nhắn tin quấy rầy, bày tỏ sự nhớ nhung với cô.

Người chồng luôn cho mình là đúng

Một người vợ chia sẻ rằng, trước khi kết hôn, mình cảm thấy thật may mắn vì chồng hoàn hảo, quyến rũ, quyết đoán. Thế nhưng, sau khi kết hôn, dần dần anh ấy trở thành người luôn cho mình là đúng, thích kiểm soát và chỉ trích.

Chồng không bao giờ lắng nghe quan điểm của vợ. Từ chuyện mua máy giặt, mua nhà, mua quần áo, đồ dùng, anh ta luôn tự quyết và luôn làm theo ý mình. Anh ta không bao giờ nhận sai, luôn tự cho là mình đúng.

Anh ta kiểm soát mọi thứ, từ việc vợ mặc gì ra ngoài đến việc đi đâu, đi với ai. Anh ta luôn muốn được tán dương, khen ngợi, luôn cố gắng làm cho bản thân trông thật hoàn hảo. Trong mắt người khác, chị vợ là người may mắn vì có một anh chồng hoàn hảo, yêu thương, chiều chuộng vợ.

Thế nhưng, chỉ có vợ anh ta biết rằng, những gì anh ta làm chỉ là đang diễn cho người khác xem. Anh ta đeo một chiếc mặt nạ dối trá, đôi lúc còn miệt thị, chỉ trích vợ rằng “cô mập thế”, “cô ngu thế”. Nếu không phải anh ta lấy cô thì chẳng ai muốn cưới cô.

Chồng chỉ biết lo cho bản thân

Năm 24 tuổi, Ngọc Thy kết hôn với một họa sĩ Việt Kiều nổi tiếng. Những tưởng cuộc hôn nhân khiến nhiều người ngưỡng mộ này sẽ mỹ mãn. Thế nhưng, sau 5 năm, cô gái cảm thấy không thể tiếp tục sống với người chồng này.

Anh ta luôn tự cho mình là trung tâm vũ trụ, chỉ giao tiếp với tầng lớp thượng lưu. Luôn tỏ thái độ khinh thường gia đình, bạn bè của vợ, yêu cầu cô hạn chế giao tiếp. Ngay cả cách ăn mặc, anh chồng cũng can thiệp quá mức.

Trong các cuộc cãi vã, người kia luôn phải xuống nước làm lành với người ái kỷ
Trong các cuộc cãi vã, người kia luôn phải xuống nước làm lành với người ái kỷ

Khi cô phản kháng, anh ta đổ lỗ cho cô, khiến cô phải xuống nước làm lành. Anh ta ngoại tình mà không hề cảm thấy hối lỗi. Đến khi cô yêu cầu ly hôn, anh ta đe dọa nếu ly hôn thì cô sẽ bị tước quyền nuôi con.

Người chồng yêu bản thân hơn mọi thứ

Một người phụ nữ chia sẻ rằng, 2 vợ chồng cưới nhau 8 năm, kinh tế ổn định. Chị nhớ lại ngày ấy, sau cưới 2 tháng, chị có thai ngoài tử cung phải nhập viện. Chồng từ quê bay vào bệnh viện thăm vợ, câu đầu tiên anh ta hỏi vợ là “em còn có thể đẻ được nữa không”.

Vợ nằm viện một mình, anh chồng vẫn giữ lịch sinh hoạt như khi độc thân. Tối anh ta thức khuya chơi game, xem phim, sáng dậy trễ, ngủ nướng. Sau đó chị vợ lại có thai, anh chồng chưa bao giờ đi khám cùng. Việc chăm sóc bé, chơi với con cũng một mình chị lo liệu.

Anh ta chỉ chơi với con lúc con vui, khi con mè nheo, nhõng nhẽo thì quát mắng đứa trẻ. Ngay cả khi con ốm, anh ta cũng từ chối việc xin nghỉ để đưa con đi khám. Anh ta luôn cho mình là đúng, luôn tử tế với người ngoài, được người khác khen ngợi. Thế nhưng, chỉ có chị biết, sau vẻ hào nhoáng bên ngoài là sự ích kỷ cùng cực.

Đàn ông chỉ biết yêu bản thân mình có phải ái kỷ không?

Đàn ông chỉ biết yêu bản thân mình, trước hết họ là người ích kỷ. Có những người chỉ nghĩ đến chính họ, không quan tâm đến người khác. Anh ta luôn duy trì và ưu tiên những sở thích cá nhân của riêng mình, thường yêu cầu gia đình phải chăm sóc mình, nhưng lại chưa bao giờ giúp đỡ các công việc gia đình.

Đàn ông yêu bản thân, chỉ biết có mình, có thể không phải là người ái kỷ. Anh ta chỉ đơn thuần là một người gia trưởng và ích kỷ. Không thể dựa vào việc anh ta chỉ biết lo cho bản thân mà cho rằng anh ta mắc bệnh ái kỷ.

Tuy nhiên, một người đàn ông chỉ biết yêu bản thân mình, không bao giờ nhận sai, thích được tán dương, khen ngợi, anh ta chính là một kẻ ái kỷ. Một người đàn ông chỉ yêu bản thân được xem là ái kỷ khi:

  • Thổi phồng chính mình, luôn đánh giá cao về bản thân, tô điểm chính mình bằng vỏ bọc hoàn hảo
  • Luôn cho mình là đúng, không bao giờ nhận sai, thích đóng vai nạn nhân
  • Thiếu sự đồng cảm thấu hiểu, chỉ quan tâm đến những điều anh ta nghĩ
  • Thích nhìn người khác vật vã, đau đớn, thường miệt thị, chỉ trích người khác
  • Cố gắng hạ bệ, giẫm đạp lòng tự trọng, khiến người khác có cảm giác được ban ơn
  • Khát khao được chú ý, thích sự ngưỡng mộ, tán dương
  • Nhạy cảm với sự từ chối, lời chỉ trích, thích thao túng tâm lý gaslighting
  • Kiêu ngạo, khinh thường người khác, cho rằng mình có đặc quyền…

Tại sao phụ nữ dễ bị thu hút bởi người đàn ông ái kỷ?

Khoa học đã chứng minh rằng, những người ái kỷ quyến rũ hơn trong hẹn hò so với một người không ái kỷ. Phụ nữ rất dễ bị thu hút bởi những người đàn ông ái kỷ. Bởi lẽ:

  • Họ tạo ra một vẻ ngoài hoàn hảo, có vẻ rất tự tin và quyến rũ, dễ bị nhầm lẫn là mạnh mẽ, quyết đoán
  • Thường sử dụng chiêu trò “love bombing” khiến người kia dễ dàng bị cuốn hút, hấp dẫn
  • Thường tỏ ra thành công, giỏi giang, có mục tiêu lớn trong cuộc sống. Hình ảnh này dễ tạo cảm giác họ là người đáng nể và có tiềm năng.
  • Mang đến ấn tượng rằng họ mạnh mẽ, đáng tin cậy và quyết đoán
  • Giỏi nắm bắt tâm lý, giỏi thao túng cảm xúc, khiến phụ nữ dễ rơi vào “bẫy”
  • Rất nồng nhiệt, lãng mạn trong giai đoạn theo đuổi.
Phụ nữ dễ bị ấn tượng và thu hút bởi những người đàn ông ái kỷ
Phụ nữ dễ bị ấn tượng và thu hút bởi những người đàn ông ái kỷ

Đặc biệt, những người dễ bị thu hút bởi một người đàn ông ái kỷ là vì họ thiếu kiến thức về ái kỷ. Rối loạn nhân cách ái kỷ là một bệnh lý sức khỏe tâm thần, thuộc nhóm rối loạn nhân cách. Người mắc loại rối loạn nhân cách này thường thổi phồng, lý tưởng hóa chính mình, luôn khát khao được ngưỡng mộ, chú ý và thiếu sự đồng cảm.

Không dễ để thoát khỏi người đàn ông chỉ biết yêu bản thân mình

Rất nhiều người băn khoăn không biết tại sao nhiều người biết rõ người kia không tốt, tại sao lại không kết thúc mối quan hệ. Thực tế, không dễ để thoát khỏi một người đàn ông ái kỷ, chỉ biết yêu bản thân mình.

Thứ nhất, vì họ giỏi thao túng tâm lý: Những người đàn ông ái kỷ, họ là bậc thầy trong việc thao túng tình huống, thao túng tâm lý. Họ giỏi sử dụng các chiêu trò như love bombing, gaslighting, hút bụi, chiêu thức tam giác (kích động ngầm), chiến dịch cô lập…

Họ khéo léo trong việc thao túng cảm xúc. Có thể tạo sự cảm thông giả tạo, giả vờ là nạn nhân. Khiến người khác cảm thấy tội lỗi, trở nên khó khăn trong việc rời bỏ.

Thứ hai, vì sự phụ thuộc: Người đàn ông ái kỷ sẽ khiến cho những người xung quanh, nhất là người yêu và vợ, phụ thuộc vào họ. Họ khiến đối phương bị cô lập, gặp khó khăn về mặt cảm xúc. Luôn hạ thấp lòng tự trọng và mang đến cảm giác ban ơn. Khiến người kia không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục mối quan hệ.

Thứ ba, vì áp lực xã hội: Người đàn ông ái kỷ chỉ biết yêu bản thân mình thường tạo ra vỏ bọc hoàn hảo. Những người không chung sống với họ rất khó nhận biết họ giả dối đến nhường nào. Nạn nhân thật sự, đôi khi còn bị chỉ trích khi muốn kết thúc mối quan hệ.

Thứ tư, thiếu thông tin và sự hỗ trợ: Những người không hiểu về ái kỷ rất dễ bị cuốn vào mối quan hệ với người ái kỷ. Lúc đầu, họ tỏ ra quyến rũ, hấp dẫn, sau đó dần bộc lộ bản chất thật. Điều này khiến người kia lúng túng, không hiểu vì sao đối phương lại thay đổi.

Họ bị cô lập, không có sự hỗ trợ phù hợp. Đôi khi còn không biết rằng mình là nạn nhân. Cho rằng bản thân khiến người kia thay đổi. Cảm thấy mình là người gây ra tội lỗi, luôn phải xuống nước nhận lỗi với người kia.

Cách thoát khỏi người đàn ông ái kỷ

Một người đàn ông chỉ biết yêu bản thân mình, không quan tâm đến người khác không phải là lựa chọn tốt cho hạnh phúc dài lâu. Việc sống với một người ái kỷ rất mệt mỏi, người sống với họ thường bị bạo hành tinh thần, dễ rơi vào trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn lưỡng cực.

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc thoát khỏi mối quan hệ với một người đàn ông ái kỷ, có thể tham khảo gợi ý sau:

1. Nhận diện và đối mặt với vấn đề

Rối loạn nhân cách ái kỷ là bệnh, đây là vấn đề của người mắc bệnh, không phải là vấn đề của bạn. Người mắc ái kỷ cần được can thiệp tâm lý. Bạn hoàn toàn không có lỗi, dù bạn cố gắng thế nào đi chăng nữa, bạn cũng không thể nào thay đổi anh ta.

Những kẻ ái kỷ thích thao túng, bắt nạt, lợi dụng người khác. Việc phải sống bên cạnh một người như vậy rất mệt mỏi. Bạn sẽ luôn bị kiểm soát về mọi thứ, bạn cũng sẽ chẳng bao giờ nhận được lời xin lỗi chân thành.

Người ái kỷ có biết yêu không? Có, họ cũng biết yêu, nhưng họ yêu hình tượng bản thân họ nhiều hơn. Các mối quan hệ của họ, chỉ có tác dụng nuôi dưỡng cái tôi cá nhân. Họ dễ dàng ruồng bỏ người thân và các mối quan hệ mà không hề thấy tội lỗi.

Vì thế, bạn phải chấp nhận một sự thật rằng, việc bạn tiếp tục mối quan hệ chỉ khiến bạn tổn thương sâu sắc hơn. Rất nhiều người đã bị trầm cảm, rối loạn tâm lý vì ở cạnh người ái kỷ trong thời gian dài.

2. Thiết lập ranh giới và giữ vững nguyên tắc

Đối với người ái kỷ, bạn cần cho họ càng ít thông tin càng tốt. Hãy hạn chế giao tiếp với người đàn ông ái kỷ, bao gồm việc nhắn tin, nghe điện thoại hay trò chuyện trực tiếp. Hãy xác định ranh giới của bạn và yêu cầu đối phương tôn trọng.

Người ái kỷ thường sẽ cố gắng thao túng tâm lý. Khiến bạn có cảm giác tội lỗi, khiến bạn nghi ngờ về quyết định của mình. Họ cũng cố gắng tìm cách níu kéo bạn. Giả vờ xuống nước, dùng lời nói hứa hẹn để thao túng bạn.

Tuy nhiên, tất cả chỉ là giả vờ. Bạn cần kiên định với quyết định của mình. Hãy tuân thủ nguyên tắc mà bản thân đề ra. Đồng thời, hãy chuẩn bị tinh thần rằng họ sẽ tìm cách phá vỡ chúng.

3. Giữ bình tĩnh, tỉnh táo và cảnh giác

Hãy tìm hiểu về bệnh ái kỷ để hiểu rõ về người ái kỷ. Họ là bậc thầy trong việc thao túng tâm lý người khác. Họ sẽ lợi dụng, hạ thấp lòng tự trọng, trút giận lên bạn, khiến bạn rơi vào vòng kiểm soát của họ.

Việc hiểu rõ về họ sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn. Bạn không cần phải thấy tội lỗi, bạn hoàn toàn không có lỗi. Họ giỏi đóng vai nạn nhân, giỏi thao túng, đây là chiến thuật để họ kiểm soát bạn. Bạn cần bình tĩnh, tỉnh táo, điềm nhiên khi đối mặt với họ.

Không nên phản ứng hay tranh cãi với họ. Họ sẽ cố gắng gây ra kịch tính, làm khuấy động cảm xúc của bạn. Khi bạn căng thẳng tâm lý, họ sẽ cố gắng xoa dịu bằng lời nói, khiến bạn mềm lòng và không thể thoát khỏi mối quan hệ này.

4. Tìm kiếm sự hỗ trợ

Bạn nên tìm kiếm sự hỗ trợ từ gia đình, bạn bè hoặc chuyên gia tâm lý. Một chuyên gia tâm lý nhiều kinh nghiệm sẽ giúp bạn nhận diện vấn đề và có cách đối phó phù hợp với tình trạng này.

Người ái kỷ sẽ cố gắng cô lập bạn, khiến các mối quan hệ của bạn với gia đình, bạn bè hạn hẹp, mờ nhạt. Bạn nên tăng cường kết nối với người thân, bạn bè để được cung cấp sự hỗ trợ về mặt tinh thần lẫn cảm xúc.

5. Tập trung phát triển bản thân

Hãy cố gắng cắt đứt hoàn toàn mối quan hệ. Nên rời khỏi và chặn mọi liên lạc của người ái kỷ để tránh bị ảnh hưởng và quấy rối. Đồng thời, bạn cần tập trung vào việc xây dựng, phát triển hình ảnh bản thân. Nên tìm lại sở thích cá nhân và phát triển các kỹ năng mới.

Bạn cũng cần tăng cường lòng tự trọng và học cách yêu thương, trân trọng bản thân. Bạn là người có giá trị, bạn sẽ sống rất tốt, rất hạnh phúc khi thoát khỏi mối quan hệ độc hại. Việc mà bạn cần làm chính là hãy trân trọng chính mình, mạnh mẽ và quyết đoán hơn.

Người đàn ông chỉ biết yêu bản thân mình, luôn xây dựng vỏ bọc hoàn hảo, thích được tán dương, khen ngợi, không quan tâm đến người khác rất có thể là người ái kỷ. Việc ở bên cạnh người ái kỷ sẽ khiến bạn rất mệt mỏi. Vì thế, hãy tìm đến chuyên gia tâm lý để được tư vấn và hỗ trợ khi cần thiết.

Có thể bạn quan tâm: 

Nguồn tham khảo:

  • VnExpress
  • Vietnamnet.vn
  • Báo Phụ Nữ

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trầm cảm tuổi học đường ngày càng có xu hướng gia tăng trong xã hội hiện nay
Trầm cảm tuổi học đường: Thực trạng báo động và giải pháp

Trầm cảm tuổi học đường ngày càng có xu hướng gia tăng. Tỷ lệ trẻ mắc trầm cảm ở độ tuổi dưới 13 từ 0.3...

Có mối liên hệ mật thiết giữa mất ngủ và trầm cảm
Mối liên hệ giữa mất ngủ và trầm cảm

Có mối liên hệ mật thiết giữa mất ngủ và trầm cảm. Các nghiên cứu đã nhận thấy mối liên quan chặt chẽ giữa trầm...

Rối loạn giấc ngủ đặc trưng bởi sự thay đổi bất thường của thời gian, chất lượng giấc ngủ
Rối loạn giấc ngủ: Nguyên nhân và cách điều trị

Rối loạn giấc ngủ rất phổ biến, có đến 35% dân số thế giới gặp phải tình trạng này, con số này không ngừng gia...

Hậu quả của bạo lực học đường đến khả năng giao tiếp của trẻ
9 hậu quả của bạo lực học đường ảnh hưởng đến cả thế hệ

Hậu quả của bạo lực học đường rất nghiêm trọng không chỉ với trẻ bị bắt nạt mà còn ảnh hưởng đến người bắt nạt....