12 cuốn sách cho người trầm cảm đọc để tìm lại chính mình

Từ lâu, sách đã được xem là một món ăn tinh thần tuyệt vời, có thể gột rửa căng thẳng, nuôi dưỡng tâm trí, phát triển tư duy. Người trầm cảm nên đọc sách, có rất nhiều cuốn sách cho người trầm cảm đọc giúp chữa lành tâm hồn, tìm lại chính mình. Những cuốn sách hay cho người trầm cảm có thể kể đến như “mất kết nối”, “vòng xoáy đi lên”, “những điều giữ tôi còn sống…

12 Cuốn sách hay dành cho người trầm cảm

Đọc sách giúp thư giãn tinh thần, giải tỏa căng thẳng mệt mỏi. Sách cũng là kho tàng trí tuệ vô giá, chứa đựng nguồn tri thức vô tận. Những cuốn sách hay rất có ích với người trầm cảm. Là liều thuốc tinh thần, là kim chỉ nang, là người bạn tâm giao để người trầm cảm có thêm niềm tin, nghị lực, có thêm sức mạnh để vượt qua trầm cảm.

Có rất nhiều cuốn sách hay cho người trầm cảm như “những điều giữ tôi còn sống”, “Furiously Happy” (hạnh phúc chết đi được), “trắc ẩn với chính mình”, “tôi có một con chó mực: tên của nó là trầm cảm”, “feeling good”… Dưới đây là 12 cuốn sách cho người trầm cảm hay, nằm trong top những cuốn sách tâm lý bán chạy nhất:

1. Tự truyện “những điều giữ tôi còn sống” của Matt Haig

“Những điều giữ tôi còn sống” là một cuốn tự truyện về hành trình vượt qua trầm cảm của một tác giả, nhà báo người Anh tên là Matt Haig. Nói về cuốn sách này, Matt Haig cho biết “Đôi khi, những điều sáo rỗng nhất vẫn chứa đựng những điều chân thực nhất. Thực sự có ánh sáng phía cuối đường hầm, kể cả khi chúng ta chưa thể nhìn thấy“.

"Những điều giữ tôi còn sống" là cuốn sách hay về trầm cảm của Matt Haig (Nguồn ảnh: Awake The Books)
“Những điều giữ tôi còn sống” là cuốn sách hay về trầm cảm của Matt Haig (Nguồn ảnh: Awake The Books)

Cuốn sách “những điều giữ tôi còn sống” viết về những trải nghiệm chân thực trong hành trình chống lại trầm cảm và rối loạn lo âu. Trong cuốn sách, Matt Haig đã chia sẻ những cảm xúc, suy nghĩ khi anh mắc trầm cảm và phương pháp để anh vượt qua giai đoạn tăm tối ấy.

Ngoài ra, cuốn sách còn viết về tình thân, tình yêu. Về ranh giới giữa hi vọng và tuyệt vọng, về cách mà thế giới này vận hành. “Những điều giữ tôi còn sống” là cuốn sách cho người trầm cảm đọc để hiểu mình, để thấy rằng mình không đơn độc, không cô đơn, mình có thể chiến thắng cơn trầm cảm đáng ghét.

Cuốn sách được đánh giá cao về tính thực tiễn, rất đáng đọc. “Những điều giữ tôi còn sống” xuất bản năm 2015, được Entertainment Weekly gọi là một “tác phẩm kinh điển hiện đại”. Cuốn sách này đã có 46 tuần liên tục đứng đầu bảng xếp hạng những cuốn sách bán chạy nhất tại Anh.

2. Cuốn sách cho người trầm cảm: “Mất kết nối”

Mất kết nối (Lost Connections) là cuốn sách được viết bởi nhà báo điều tra Johann Hari, một người mắc trầm cảm từ tuổi thiếu niên và phải dùng thuốc điều trị. Cuốn sách nằm trong top những sách bán chạy nhất của New York Times, sách hay nhất năm của Amazon năm 2024.

"Mất kết nối" cũng là một trong những cuốn sách hay cho người trầm cảm
“Mất kết nối” cũng là một trong những cuốn sách hay cho người trầm cảm (Nguồn ảnh: Báo Thanh Niên)

Mất kết nối đưa người đọc đến với thế giới nội tâm của một người trầm cảm với nhiều thay đổi về suy nghĩ, cảm xúc. Kể về hành trình gặp gỡ với các nhà tâm lý học, trò chuyện với những người trầm cảm để tìm câu trả lời cho những thắc mà hầu như người trầm cảm nào cũng băn khoăn.

Đó là trầm cảm có thật sự là sự mất cân bằng trong não bộ, thuốc điều trị trầm cảm có thực sự mang đến tác dụng, yếu tố con người và xã hội đóng vai trò thế nào với trầm cảm. Khi đọc cuốn sách bạn sẽ:

  • Hiểu được nguyên nhân gây trầm cảm
  • Khám phá tác động của việc mất kết nối
  • Tìm hiểu giải pháp cho chứng trầm cảm
  • Khám phá vai trò của yếu tố xã hội trong sức khỏe tâm thần
  • Nhận ra tầm quan trọng của sự kết nối

3. “Vòng xoáy đi lên” của Alex Korb

“Vòng xoáy đi lên – Đảo chiều trầm cảm từ những thay đổi nhỏ” được viết bởi tiến sĩ Alex Korb, nhà thần kinh học có hơn 15 năm kinh nghiệm nghiên cứu trầm cảm. Cuốn sách được xuất bản năm 2015, nằm trong top 30 cuốn sách về trầm cảm bán chạy nhất trên Amazon.

Vòng xoáy đi lên là cuốn sách giúp vượt qua trầm cảm tích lũy từ việc thay đổi những điều nhỏ nhặt nhất
Vòng xoáy đi lên là cuốn sách giúp vượt qua trầm cảm tích lũy từ việc thay đổi những điều nhỏ nhặt nhất (Nguồn ảnh: Internet)

Cuốn sách giúp người trầm cảm hiểu hơn về khoa học thần kinh và những thay đổi của não bộ ở người trầm cảm. Đưa ra các phương pháp thực tế để thiết lập não bộ, khám phá tác động của các thay đổi tích cực trong cuộc sống hàng ngày lên hoạt động của não bộ.

Trầm cảm giống như một vòng xoáy đi xuống, kéo người trầm cảm chìm sâu vào cảm giác bi quan, chán nản. Cuốn sách “vòng xoáy đi lên” của Tiến sĩ Alex Korb đưa ra hàng chục điều nhỏ nhặt, bạn hoàn toàn áp dụng để thay đổi cuộc sống của chính mình. Tạo ra vòng xoáy đi lên giúp bạn dần giải quyết được chứng trầm cảm.

4. Hạnh phúc chết đi được (Furiously Happy)

Furiously Happy (hạnh phúc chết đi được) là một cuốn hồi ký hài hước vừa bi thương của tác giả Jenny Lawson. Cuốn sách viết về những trải nghiệm của Jenny đối với chứng trầm cảm nặng và cách giúp cô vượt qua chứng trầm cảm.

"Hạnh phúc chết đi được" được viết bằng lời văn dí dỏm, hài hước và có phần điên rồ
“Hạnh phúc chết đi được” được viết bằng lời văn dí dỏm, hài hước và có phần điên rồ (Nguồn ảnh: Internet)

Furiously Happy nằm trong top những tác phẩm bán chạy nhất được thống kê bởi tờ New York Times. Theo Jenny Lawson, người trầm cảm nặng đã phát triển khả năng trải nghiệm cảm xúc cực độ, đến mức họ có thể trải nghiệm niềm vui theo cách riêng, mà người bình thường hoàn toàn không thể hiểu được.

Jenny Lawson, tác giả của cuốn hạnh phúc chết đi được là người mắc trầm cảm, rối loạn lo âu, rối loạn nhân cách tránh né, rối loạn giật tóc, rối loạn ám ảnh cưỡng chế dạng nhẹ… Cô là người mắc hàng loạt các bệnh lý tâm thần nhưng lại có lối viết vô cùng hài hước. Cuốn sách có thể giúp người trầm cảm thấy vui vẻ và tích cực hơn.

5. “Vượt qua lo âu chữa lành tâm trí”: Sách tự chữa lành cho người trầm cảm

Cuốn sách “vượt qua lo âu chữa lành tâm trí” được dịch từ cuốn “Retrain Your Brain: Cognitive Behavioral Therapy in 7 Weeks” của tiến sĩ J.Gillihan. Đây cũng là một trong những cuốn sách cho người trầm cảm, nằm trong top 2 sách về trầm cảm bán chạy nhất trên Amazon.

Nếu là một người trầm cảm, bạn đừng nên bỏ qua cuốn sách "vượt qua lo âu chữa lành tâm trí" này
Nếu là một người trầm cảm, bạn đừng nên bỏ qua cuốn sách “vượt qua lo âu chữa lành tâm trí” này

“Vượt qua lo âu chữa lành tâm trí” được đánh giá là cuốn sách hướng dẫn dễ hiểu, phác thảo rõ ràng, có hệ thống các nguyên tắc và cách ứng dụng liệu pháp CBT để chữa lành tâm trí. Thông qua việc đọc cuốn sách, bạn sẽ:

  • Học được kỹ thuật CBT để kiểm soát trầm cảm, rối loạn lo âu
  • Hiểu được mối liên hệ giữa suy nghĩ và cảm xúc
  • Hiểu được tầm quan trọng của tư duy
  • Học được cách hành động theo kiến thức hiện có
  • Áp dụng những gì bạn học được để thoát khỏi chứng lo âu, trầm cảm của mình.

6. Đại dương đen – cuốn sách hay cho người trầm cảm

“Đại dương đen” là cuốn sách cho người trầm cảm, được viết bởi Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang. Để viết nên cuốn sách này, ông đã gặp gỡ, tiếp xúc với khoảng 50, 60 người trầm cảm và đồng hành cùng họ trong nhiều năm trời.

Đại dương đen là cuốn sách viết về người trầm cảm của Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang
Đại dương đen là cuốn sách viết về người trầm cảm của Tiến sĩ Đặng Hoàng Giang

Cuốn sách kể về những trải nghiệm rất đời, rất chân thực của những người trầm cảm. Và góc khuất của việc điều trị trầm cảm ở Việt Nam hiện nay. Nhiều người là bác sĩ điều trị trầm cảm nhưng lại không hiểu tâm lý của người trầm cảm.

“Đại dương đen” giúp chúng ta khám phá về thế giới của người trầm cảm. Trong cuốn sách, tác giả cũng đề cập đến những phương pháp trị liệu hiệu quả để vượt qua trầm cảm. Những câu chuyện trong cuốn sách này rất chân thực. Đây thật sự là một cuốn sách hay để người trầm cảm đọc và hiểu hơn về thế giới của người trầm cảm.

7. Đừng để trầm cảm tấn công bạn

“Đừng để trầm cảm tấn công bạn” là cuốn sách nổi tiếng của Tiến sĩ tâm thần, bác sĩ David Burns. Ông là top những tác giả sách có các đầu sách bán chạy nhất tại Mỹ. Cuốn sách đứng thứ 2 trong 1000 cuốn sách được bình chọn để giới thiệu cho người mắc trầm cảm.

Đừng để trầm cảm tấn công bạn nằm trong top những cuốn sách về trầm cảm bán chạy nhất
Đừng để trầm cảm tấn công bạn nằm trong top những cuốn sách về trầm cảm bán chạy nhất

Cuốn sách giúp người đọc hiểu hơn về bệnh trầm cảm để thấu hiểu tâm trạng của chính mình. Đồng thời, thông qua cuốn sách, người đọc có thể nắm bắt được các kỹ thuật để loại bỏ cảm giác tiêu cực, vượt qua mặc cảm tội lỗi, dập tắt cơn giận, xây dựng lòng tự trọng.

Các nghiên cứu nhận thấy, có 70% người mắc trầm cảm thấy cải thiện triệu chứng sau khi đọc cuốn sách này. Đây là lý do cuốn sách đã có hơn 3 triệu bản in trên toàn thế giới. Nếu bạn muốn tìm lại chính mình và vượt qua trầm cảm, đừng bỏ qua cuốn sách hữu ích này.

8. “Chữa lành đứa trẻ bên trong bạn”: Sách người trầm cảm nên đọc

“Chữa lành đứa trẻ bên trong bạn” là cuốn sách cho người trầm cảm hay, được viết bởi bác sĩ, chuyên gia trị liệu tâm lý Charles Whitfield. Đây là một trong những cuốn sách tâm lý bán chạy nhất trên toàn thế giới.

Rất nhiều chuyên gia và nhà trị liệu tâm lý đề xuất người trầm cảm nên đọc cuốn sách này
Rất nhiều chuyên gia và nhà trị liệu tâm lý đề xuất người trầm cảm nên đọc cuốn sách này

Cuốn sách tập trung chủ yếu về việc giải thích khái niệm “đứa trẻ nội tâm”, lý giải nguyên nhân gây ra trầm cảm, lo âu. Các vấn đề được đề cập bao gồm sự đè nén nội tâm, hoàn cảnh gia đình, cơ chế của sự hổ thẹn, vai trò của sự căng thẳng. Đồng thời đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề cốt lõi.

“Chữa lành đứa trẻ nội tâm” là cuốn sách trầm cảm hay, sâu sắc mà người trầm cảm nên đọc. Tuy nhiên, sách có nhiều thuật ngữ chuyên ngành, nếu chưa tìm hiểu về trầm cảm, có thể bạn sẽ cảm thấy hơi khó hiểu.

9. Có lẽ bạn nên gặp bác sĩ tâm lý (Maybe you should talk to someone)

“Maybe you should talk to someone” là một trong những cuốn sách cho người trầm cảm hay, đáng đọc. Cuốn sách được viết bởi nhà trị liệu tâm lý Lori Gottlieb. “Maybe you should talk to someone” đã liên tục nằm trong danh mục sách bán chạy nhất của The New York Times 8 tuần liên tiếp kể từ khi ra mắt.

"Có lẽ bạn nên gặp bác sĩ tâm lý" sẽ giúp bạn hiểu hơn về quá trình trị liệu tâm lý
“Có lẽ bạn nên gặp bác sĩ tâm lý” sẽ giúp bạn hiểu hơn về quá trình trị liệu tâm lý

Cuốn sách kể về câu chuyện chân thật của những con người đang loay hoay trong những rối rắm của trầm cảm. Họ mất mát, tổn thương, lo lắng, trăn trở với những suy nghĩ, lo âu trong cuộc sống. Cuốn sách cho mọi người hiểu rõ về các cuộc gặp gỡ giữa bác sĩ, chuyên gia với người trầm cảm.

Đây là một cuốn sách chứa đựng sự lạc quan, hài hước, sâu sắc mà hấp dẫn. Thông qua cuốn sách, tác giả muốn gửi gắm những thông điệp như:

  • Những bất ổn về tâm lý có thể bào mòn cuộc sống, hãy đến tìm bác sĩ, nhà trị liệu càng sớm càng tốt
  • Hãy thành thật và chia sẻ thật chi tiết câu chuyện của mình với bác sĩ và nhà trị liệu
  • Việc hiểu rõ quá trình trị liệu sẽ giúp chúng ta hình dung được những điều mình cần làm và sẽ làm.

10. ” Trắc ẩn với chính mình” – Cuốn sách hay người trầm cảm nên đọc

“Trắc ẩn với chính mình” là cuốn sách không chỉ người trầm cảm mà người hướng nội, người dễ xúc động cũng nên đọc. Cuốn sách được viết bởi tiến sĩ Kristin Neff, cung cấp hướng dẫn từng bước để mọi người sử dụng lòng trắc ẩn, bao dung với chính mình để vượt qua các mô hình cảm xúc tiêu cực.

"Trắc ẩn với chính mình" giúp người trầm cảm thôi dằn vặt, tự trách bản thân
“Trắc ẩn với chính mình” giúp người trầm cảm thôi dằn vặt, tự trách bản thân

Có một vấn đề rất nghiêm trọng ở người trầm cảm, đó là việc họ luôn dằn vặt, đau khổ, không thể tự tha thứ cho chính mình. Họ luôn trong trạng thái tự trách, cảm thấy mình vô dụng, thất bại. Cuốn sách này sẽ giúp người trầm cảm biết cách tự tha thứ cho chính mình, dừng việc tự chỉ trích bản thân để tìm được sự bình yên, hạnh phúc thật sự.

11. Sách “phương pháp điều trị trầm cảm”

“Phương pháp điều trị trầm cảm” là cuốn sách giúp người trầm cảm tìm được cách vượt qua trầm cảm. Đây từng là cuốn sách tâm lý bán chạy nhất tại Mỹ vào năm 2018. Sách được viết bởi Tiến sĩ Stephen S.Ilardi.

Cuốn sách “phương pháp điều trị trầm cảm” của Stephen S.Ilardi đi sâu vào việc phân tích nguyên nhân, và đưa ra phương pháp sáu bước để điều trị trầm cảm. Phương pháp này chú trọng vào việc thay đổi lối sống, thay vì sử dụng thuốc điều trị.

Nếu đang phải vật lộn với trầm cảm, bạn có thể tìm đọc cuốn sách này để biết phương pháp trị liệu lối sống, Therapeutic Lifestyle Changes – TLC. Phương pháp này được nghiên cứu và đề xuất bởi Tiến sĩ Stephen S.Ilardi cùng các cộng sự.

12. Bẫy hạnh phúc – Ngừng vật lộn và bắt đầu sống

“Bẫy hạnh phúc” là cuốn sách của tác giả Russ Harris. Cuốn sách viết về những câu chuyện thực tế của xã hội, trong việc tìm kiếm hạnh phúc. Cung cấp cho độc giả phương tiện để giải phóng bản thân khỏi lo lắng, bất an, trầm cảm.

"Bẫy hạnh phúc" giúp người trầm cảm có thêm dũng khí đương đầu với chứng trầm cảm
“Bẫy hạnh phúc” giúp người trầm cảm có thêm dũng khí đương đầu với chứng trầm cảm

“Bẫy hạnh phúc” là cuốn sách tâm lý thú vị, có lối viết vui nhộn và hấp dẫn. Cuốn sách đề cập đến chiến lược ACT, nghĩa là nhận thức suy nghĩ, cảm xúc (Acknowledge – A); kết nối với cơ thể (Connect – C) và tập trung vào những gì bạn đang làm (Engage – E).

The Happiness Trap (bẫy hạnh phúc) trình bày những hiểu biết sâu sắc và kỹ thuật của liệu pháp chấp nhận và cam kết ACT. Liệu pháp tập trung vào việc phát triển thói quen tinh thần để vượt qua các cảm giác tồi tệ, đau khổ của chính mình. Liệu pháp này được xem là chìa khóa hiệu quả để đối phó với trầm cảm.

13. Một số tựa sách khác

Ngoài những cuốn sách đã đề cập, còn có một số cuốn sách hay cho người trầm cảm, được viết bằng tiếng anh như:

  • “Feeling good – the new mood therapy” của David D.Burns, MD
  • “Undoing Depression” của Richard O’Connor
  • “Change your brain change your life” của Daniel G.Amen MD
  • “The Mindful Way through Depression” của Mark Williams, Giáo sư Đại học Oxford
  • “Feeling Great – The Revolutionary New Treatment for Depression and Anxiety” của David D.Burns
  • “I Had a Black Dog: His Name Was Depression” của Matthew Johnstone

Hiện nay, những cuốn sách cho người trầm cảm được bán rất phổ biến, có cả bìa mềm lẫn audio. Nếu vẫn đang loay hoay vùng vẫy trong vũng lầy tâm lý, bạn có thể thử tìm đọc một số cuốn sách hay về trầm cảm. Sách vừa là món ăn tinh thần, vừa có thể dần đường, tiếp động lực để bạn vượt qua trầm cảm.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trầm cảm giai đoạn 3 là giai đoạn nghiêm trọng cần được phát hiện và điều trị kịp thời
Trầm cảm giai đoạn 3 (cấp độ 3): Dấu hiệu và hướng điều trị

Trầm cảm giai đoạn 3 là mức độ nghiêm trọng và phức tạp nhất của trầm cảm, một rối loạn sức khỏe tâm thần phổ...

Có rất nhiều dấu hiệu giúp nhận biết tình trạng trầm cảm nặng
10 Dấu hiệu trầm cảm nặng cần can thiệp trị liệu sớm

Trầm cảm là một loại rối loạn sức khỏe tinh thân đặc biệt nghiêm trọng, được mệnh danh là "kẻ giết người thầm lặng". Trầm...

Một số trẻ có trí nhớ vượt trội mặc dù chậm phát triển về mặt ngôn ngữ
Điểm mạnh của trẻ chậm phát triển ngôn ngữ có thể bạn chưa biết

Trẻ chậm phát triển ngôn ngữ thường chậm nói, gặp khó khăn trong việc hiểu ngôn ngữ và biểu đạt. Tuy nhiên, trẻ cũng có...

Có khoảng 5.5% nam giới trên thế giới mắc trầm cảm, tỷ lệ này ngày càng gia tăng trong xã hội hiện nay
Nguyên nhân gây trầm cảm ở nam giới và cách khắc phục

Trầm cảm có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào kể cả nam giới. Trầm cảm ở nam giới đặc trưng bởi các...