Tâm lý đàn ông khi say rượu: Thích & ghét gì? Điều cần biết

Tâm lý đàn ông khi say rượu thường không ổn định, hầu hết đàn ông khi say đều trở nên cởi mở, nói nhiều và dễ bộc lộ cảm xúc chân thật. Họ có xu hướng trở nên liều lĩnh, ít đi sự lo lắng, ngại ngùng, có lòng tự trọng cao, dễ dàng đưa ra lời hứa hẹn và chi tiêu một cách hào phóng hơn. 

Những điều cần biết về tâm lý đàn ông khi say rượu

Tâm lý đàn ông khi say rất thất thường, không ổn định và có sự khác biệt giữa mỗi người. Có người say bỗng trở nên nói nhiều, hưng phấn, vui vẻ, dễ nói chuyện. Có người khi say trở nên hung hăng, có hành vi đập phá đồ đạc, đánh người để giải tỏa cảm xúc bị kìm nén. Có người lại buồn bã, lặng lẽ, thậm chí bật khóc nức nở như một đứa trẻ.

1. Tự tin, cởi mở, nói nhiều và dễ bắt chuyện hơn

Rượu, bia có thể khiến đàn ông trở nên tự tin, cởi mở, dễ bắt chuyện với người khác hơn. Rượu làm giảm sự ức chế ở vùng não kiểm soát và tự phê phán, giảm rào cản lo lắng, ngại ngùng. Điều này khiến đàn ông ít đi cảm giác lo lắng về việc bị từ chối hoặc đánh giá.

Đàn ông khi say thường cởi mở, nói chuyện nhiều hơn
Đàn ông khi say thường cởi mở, nói chuyện nhiều hơn

Họ có thể thoải mái bắt chuyện và mở đầu cuộc trò chuyện với người khác, hoặc tự tin tham gia các hoạt động xã hội mà không sợ bị phán xét. Rượu, bia giúp tăng cường cảm giác tự tin, khiến nhiều người cảm giác họ trở nên hấp dẫn, thú vị hơn.

Khi say, đàn ông dễ bộc lộ cảm xúc của bản thân, họ sẵn sàng chia sẻ các kỷ niệm cá nhân, những câu chuyện vui vẻ, hài hước và tạo sự thân thiện với người khác. Đây là lý đàn ông uống rượu trong các buổi xã giao hoặc uống rượu để tiếp thêm dũng khí khi muốn tán tỉnh ai đó.

2. Tâm lý đàn ông khi say rượu: Trở nên liều lĩnh và hung hăng hơn

Một bài tổng hợp các nghiên cứu về rượu và hành vi của nam giới đăng trên NIH chỉ ra rằng, khi say rượu, nam giới thường có tâm lý liều lĩnh và có hành vi hung hăng hơn. Điều này liên quan mật thiết đến việc kìm nén suy nghĩ, cảm xúc quá mức trong cuộc sống.

Một nghiên cứu năm 2020 tại Thụy Sĩ phát hiện ra rằng, tâm lý liều lĩnh, hung hăng, thù địch có liên quan đến việc sử dụng rượu. Rượu, bia tác động đến vùng vỏ não trước trán, làm khuếch đại các cảm xúc tiềm ẩn, nhất là những người đang cảm thấy lo lắng, căng thẳng, tức giận.

Rượu khiến đàn ông có tâm lý liều lĩnh, dễ đưa ra các quyết định táo bạo và nguy hiểm. Chẳng hạn như:

  • Lái xe với tốc độ cao, tham gia các trò mạo hiểm
  • Tỏ ra kiêu ngạo, khoe khoang về bản thân
  • Gây sự, tranh cãi, thách thức với người khác chỉ một lời nói hoặc ánh mắt
  • Có hành vi bạo lực như đập phá đồ đạc, đánh người…

3. Dễ dãi và dễ dàng đưa ra hứa hẹn

Rượu làm giảm khả năng kiểm soát não bộ, tác động mạnh mẽ đến tâm lý của đàn ông. Khi say rượu, đàn ông thường có tâm lý vui vẻ, thoải mái, tự tin quá mức, dễ xúc động. Nhiều người có xu hướng ảo tưởng về năng lực của bản thân, khiến họ đưa ra lời hứa hẹn một cách dễ dàng, thậm chí không thực tế mà không cân nhắc đến hậu quả.

Đàn ông rất dễ đưa ra quyết định hay những lời hứa hẹn thiếu cân nhắc khi say
Đàn ông rất dễ đưa ra quyết định hay những lời hứa hẹn thiếu cân nhắc khi say

Đàn ông khi say dễ bị thu hút bởi người khác giới, họ thấy phụ nữ trở nên đẹp và cuốn hút hơn. Điều này khiến một số người trở nên dễ dãi, cho phép người khác tiếp cận mình hoặc cho phép bản thân buông lời tán tỉnh một cách dễ dàng.

Nhiều người đàn ông dù có vợ, có bạn gái nhưng khi say, họ tiếp cận và tán tỉnh, có cử chỉ thân mật với người khác giới. Khi tỉnh táo họ mới ý thức được sai lầm của mình, có người đổ lỗi cho rượu bia, có người trốn tránh, cũng có người thừa nhận sai lầm của bản thân.

4. Bộc lộ một phần tính cách tiềm ẩn

Nhiều người quan niệm rằng lời khi say là lời thật nhất, bản chất của con người chỉ thật sự bộc lộ rõ khi say. Tuy nhiên, bản chất của một người được xác định khi họ trong trạng thái bình thường. Khi say họ chịu ảnh hưởng bởi các chất gây ảo giác gây ra.

Rượu có thể làm bộc lộ một phần tính cách tiềm ẩn của nam giới. Có người khi say trở nên tự tin, nói nhiều, có vẻ mạnh mẽ, nam tính hơn. Tuy nhiên, cũng có người trở nên yếu đuối, họ dễ khóc, dễ nói ra những áp lực, gánh nặng của bản thân.

5. Chi tiêu hào phóng

Đàn ông khi say rượu thường suy giảm đáng kể khả năng nhận thức và phán đoán. Theo Jennifer Worley, một chuyên gia trị liệu cho biết, rượu làm thay đổi nồng độ chất dẫn truyền thần kinh, nhất là dopamine và gamma aminobutyric.

Chúng làm giảm sự ức chế, thay đổi phán đoán, nhận thức và tâm trạng. Rượu ảnh hưởng đến não bộ, khiến não bộ suy yếu chức năng nhận thức, dẫn đến việc dễ đưa ra các quyết định sai lầm hoặc bị ảnh hưởng bởi sự thôi thúc.

Đây là lý do tâm lý đàn ông khi say thường thiếu ổn định, dễ đưa ra các hành động, quyết định sai lầm. Họ có thể chi tiêu một cách hào phóng, thiếu kiểm soát và gặp rắc rối sau khi tỉnh táo. Rất nhiều người “vung tay quá trán”, chi tiêu xả láng, không suy nghĩ, thoải mái với người thân lẫn người xa lạ mà không suy xét đến năng lực tài chính của mình.

6. Tâm lý đàn ông khi say: Thích chinh phục và tăng ham muốn tình dục

Tâm lý đàn ông khi say thường thích chinh phục và tăng ham muốn tình dục. Họ tự tin thái quá, cảm thấy mình mạnh mẽ, hấp dẫn hơn trong mắt người khác. Điều này thôi thúc họ tìm kiếm sự chú ý và muốn chinh phục người khác.

Đàn ông khi say thường thấy phụ nữ đẹp và trở nên cuốn hút hơn
Đàn ông khi say thường thấy phụ nữ đẹp và trở nên cuốn hút hơn

Khi say, họ dễ bỏ qua các yếu tố như sự từ chối, danh dự, giới hạn đạo đức. Họ tỏ ra chủ động, sẵn sàng nói lời khen ngợi, tán tỉnh mãnh liệt, có ánh mắt hoặc hành vi thân mật quá mức. Họ có xu hướng muốn chứng tỏ bản thân có sức hút, bị cuốn hút bởi các mối quan hệ ngắn hạn do ham muốn chiến thắng.

Một nghiên cứu của Đại học Washington đã phân tích 128 nghiên cứu và nhận thấy, rượu làm tăng ham muốn tình dục và sự kích thích của nam giới. Khi say ở một mức độ vừa phải, rượu khiến nam giới có ham muốn tình dục lớn hơn và hoạt động tình dục nhiều hơn.

Tuy nhiên, khi uống quá nhiều rượu, đến mức “say mềm”, nam giới thường ít có ham muốn tình dục. Do rượu ức chế thần kinh trung ương và làm giảm ham muốn. Đồng thời, uống quá nhiều rượu, say quá mức cũng ảnh hưởng đến chức năng cương cứng của nam giới.

7. Khó kiểm soát cảm xúc

Khó kiểm soát cảm xúc là một đặc điểm nổi bật trong tâm lý của đàn ông khi say rượu. Rượu kích thích sản sinh dopamine, làm gia tăng cảm xúc và sự hưng phú. Điều này khiến nam giới khó kiểm soát cảm xúc và dễ dàng bộc lộ những suy nghĩ sâu kín. Tuy nhiên, các suy nghĩ, cảm xúc của họ lúc này đã trở nên hỗn loạn, khó nhận biết.

Khi say đàn ông có nói thật không? Thực tế, trong một số trường hợp, lời nói lúc say của đàn ông là lời nói thật. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, đó là những lời nói này là lời nói viển vông, không đáng tin.

Khi say, đàn ông có tính khí thất thường, họ có thể nhanh chóng chuyển từ trạng thái vui vẻ, hào hứng sang buồn bã, tức giận. Họ hưng phấn, phấn kích thái quá và dễ nổi giận, mất bình tĩnh chỉ vì những điều nhỏ nhặt. Họ nhạy cảm hơn với lời nói của người khác, có thái độ bất cần, hành động bốc đồng hoặc hành vi vô trách nhiệm, thiếu suy nghĩ.

Đàn ông khi say rượu, bia thích gì?

Chúng ta có thể dễ dàng hiểu được phần nào tâm lý đàn ông khi say rượu, thế nhưng đàn ông khi say rượu thích gì thì không phải ai cũng biết. Khi say, cảm giác căng thẳng, lo lắng giảm đi, khiến họ vui vẻ, cởi mở hơn. Do chức năng kiểm soát nhận thức của não suy giảm, họ ít có ràng buộc về nguyên tắc và đạo đức.

Đa phần, tâm lý đàn ông khi say thường thích được khen ngợi, tán dương
Đa phần, tâm lý đàn ông khi say thường thích được khen ngợi, tán dương

Những điều đàn ông thích khi say:

  • Thích nói chuyện, tâm sự với người khác: Rượu làm giảm cảm giác e dè và sự phòng bị, khiến nhiều người trở nên cởi mở. Họ thích chia sẻ các câu chuyện của bản thân và thích có người lắng nghe mình.
  • Thích được khen ngợi, tán dương: Khi say, đàn ông có cảm giác tự tin hơn, họ thích những lời tán dương khen ngợi vì chúng khiến họ củng cố sự tự tin, có cảm giác nhận được sự công nhận và đánh giá cao.
  • Thích được quan tâm, chăm sóc: Đàn ông say rượu thích nhận được sự quan tâm chăm sóc, đặc biệt là từ bạn đời, người yêu hoặc bạn bè, khiến họ có cảm giác an tâm và được an ủi.
  • Thích làm “chuyện ấy”: Khi lâng lâng say, đàn ông thích làm “chuyện ấy hơn”, họ sẵn sàng “ra trận” khi được gợi ý. Tuy nhiên, khi say quá mức, họ ít có ham muốn và giảm khả năng tình dục đáng kể.
  • Thích âm nhạc và hát hò: Âm nhạc và ca hát khiến người say rượu cảm giác tự do, thoải mái, vui vẻ, phấn khích. Họ thích hát những bài mà bản thân yêu thích, thích hát cùng bạn bè hoặc hát karaoke để thư giãn tinh thần, giải tỏa căng thẳng.
  • Thích thể hiện tình cảm: Một số người đàn ông khi say thường trở nên tình cảm hơn. Họ có thể nói những lời ngọt ngào, dễ dàng bày tỏ sự quan tâm, yêu thương với người khác. Họ có thể dễ dàng ôm, khen ngợi người xa lạ, lãng mạn hơn với người yêu hoặc bạn đời.
  • Thích làm những việc liều lĩnh: Những việc liều lĩnh như đua xe, lái xe tốc độ cao, đánh bạc, cá cược, quan hệ tình dục không an toàn; tham gia trò chơi mạo hiểm, thách thử; leo trèo ở những nơi cao…

Đàn ông khi say rượu ghét gì?

Đàn ông khi say thường không giống với con người họ thường ngày. Họ dễ kích động, tức giận, khó kiềm chế cảm xúc, có thể gây ra những hành vi liều lĩnh không màng quy tắc, chuẩn mực xã hội. Khi đàn ông say, chúng ta nên tránh làm những điều khiến họ ghét hoặc cảm thấy khó chịu.

Những điều đàn ông khi say rượu ghét:

  • Ghét bị chỉnh trích nhắc nhở: Đàn ông khi say dễ tổn thương, mất kiểm soát, họ không thích bị nhắc nhở, chỉ trích. Những lời phê phán có thể khiến họ thấy bực bội và khó chịu hơn.
  • Ghét bị làm gián đoạn cuộc vui: Rượu giúp giảm cảm giác căng thẳng, tạm thời, khiến đàn ông thấy vui vẻ, thoải mái. Khi cuộc vui bị giáo đoạn, họ sẽ thấy khó chịu và có phản ứng tiêu cực.
  • Ghét bị coi thường, khiêu khích: Đàn ông khi say có lòng tự trọng và cái tôi cá nhân cao. Họ ghét cảm giác bị xem thường, chế giễu. Họ phản ứng quá mức với những hành vi khiêu khích, thách thức.
  • Ghét cảm giác cô đơn, bị bỏ rơi: Một số người khi say nhạy cảm và thiếu cảm giác an toàn. Họ ghét cảm giác cô đơn, lẻ loi, cảm thấy bị bỏ rơi nếu không ai quan tâm đến mình.
  • Ghét bị đưa vào tình huống khó xử: Đàn ông khi say ghét bị lợi dụng hoặc bị đưa vào tình huống khó xử. Họ có phản ứng mạnh mẽ, gay gắt để thể hiện sự phản đối của mình.

Chúng ta thường có xu hướng phản ứng gay gắt, tỏ ra cáu gắt, khó chịu khi người yêu, chồng hoặc người thân (bố, anh hoặc em) của mình say rượu. Thường có hành vi cấm cản, nhắc nhở, chỉ trích khi họ say. Điều này có thể khiến họ có các hành vi quá mức như tranh cãi, phẫn nộ, đập phá đồ đạc, bỏ đi… Thay vì góp ý khi họ đang say, hãy chờ họ tỉnh táo để trao đổi, trò chuyện.

“Tuyệt chiêu” nắm bắt tâm lý đàn ông khi say rượu

Nắm bắt tâm lý đàn ông khi say rượu có thể giúp mang đến nhiều lợi ích cho mối quan hệ cá nhân, xã hội và công việc. Một người đàn ông khi say thường có tính khí thất thường, việc hiểu tâm lý của họ, sẽ giúp bạn tránh được mâu thuẫn và hạn chế các phản ứng tiêu cực. Đồng thời cũng giúp bạn tạo dựng mối quan hệ, nhận diện các dấu hiệu nguy hiểm, xác định ranh giới bảo vệ bản thân.

Dưới đây là “tuyệt chiêu” nắm bắt tâm lý đàn ông khi say rượu mà bạn có thể tham khảo:

1. Lắng nghe và phản ứng nhẹ nhàng

Đàn ông khi say thích được lắng nghe, có xu hướng chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ cá nhân và ghét bị chỉ trích, xem thường. Họ có thể dễ dàng nói ra những điều giấu kín, họ thiếu cảnh giác và dễ buông bỏ sự phòng bị.

Lắng nghe và tỏ ra quan tâm, thấu hiểu là cách giúp bạn nắm bắt tâm lý đàn ông
Lắng nghe và tỏ ra quan tâm, thấu hiểu là cách giúp bạn nắm bắt tâm lý đàn ông

Vì thế đây chính là cơ hội để bạn khai thác thông tin, hiểu rõ họ hơn thông qua việc lắng nghe và gợi mở. Đừng hỏi quá nhiều, hãy để họ nói chuyện một cách tự nhiên và dành phần lớn thời gian để lắng nghe.

Bạn có thể tỏ ra quan tâm, đồng cảm, cho họ thấy bạn chăm chú lắng nghe. Đặc biệt, hãy cẩn thận với cách phản ứng, đừng tỏ ra phê phán hoặc đánh giá quá mức. Những lời đánh giá của bạn có thể khiến họ dễ tổn thương, phản ứng quá mức.

2. Giữ bình tĩnh và tỏ ra tự tin trong giao tiếp

Tâm lý đàn ông khi say rất bất ổn, họ dễ nổi nóng và nhạy cảm hơn bình thường. Vì thế, trong giao tiếp, bạn nên cố gắng duy trì sự bình tĩnh và tự tin. Tránh để cảm xúc của họ ảnh hưởng đến bạn.

Hãy cố gắng dẫn dắt câu chuyện theo hướng tích cực. Trường hợp họ có cách hành xử mất kiểm soát, bạn nên chuyển hướng câu chuyện sang những chủ đề an toàn, thú vị. Hãy giữ nhịp độ, tiết tấu của cuộc trò chuyện, tránh những tình huống căng thẳng, khó xử.

3. Khen ngợi, tán dương một cách khéo léo

Tâm lý đàn ông khi say thường thích được khen ngợi, cổ vũ, khích lệ. Vì thế, hãy tận dụng điều này để cải thiện mối quan hệ xã hội. Bạn có thể khen ngợi, tán dương những thế mạnh của họ. Cho họ thấy bạn quan tâm, thích thú với những điều họ nói.

Tuy nhiên, cần lưu ý về việc giữ ranh giới khoảng cách. Không nên khiến họ hiểu nhầm rằng bạn đang cho họ tín hiệu, khiến họ có các hành động vượt quá giới hạn. Sự khích lệ đúng mực, phù hợp sẽ giúp bạn kiểm soát tốt tình huống, tránh gặp phải nguy cơ nguy hiểm.

4. Tạo cảm giác thách thức và khơi gợi tâm lý chinh phục

Nếu người bạn “crush” đang say, đây có thể là cơ hội của bạn. Đàn ông khi say có tâm lý thích chinh phục. Do đó, bạn có thể tạo ra một chút thách thức và đánh thức ham muốn chinh phục ở họ. Tuy nhiên, hãy thực hiện một cách khéo léo, giữ mọi thứ trong tâm kiểm soát, tránh khiến họ hiểu lầm rằng bạn dễ dãi.

Sự tự tin và bí ẩn có thể giúp bạn tạo ấn tượng với "chàng" đấy
Sự tự tin và bí ẩn có thể giúp bạn tạo ấn tượng với “chàng” đấy

Có thể tạo sự bí ẩn để kích thích sự tò mò, thúc đẩy họ tìm hiểu thêm về bạn. Thể hiện sự tự tin và độc lập, sử dụng ngôn ngữ cơ thể như ánh mắt, nụ cười, củ chỉ để thể hiện sự hấp dẫn. Có thể khéo léo tạo ra một tình huống cạnh tranh như trò chơi, thử thách. Hoặc bày tỏ sự ngưỡng mộ, tạo sự kết nối cảm xúc, tạo ra những khoảnh khắc đặc biệt hay sử dụng sự hài hước để thu hút sự chú ý.

5. Tôn trọng không gian cá nhân

Đàn ông khi say thường cởi mở, dễ trò chuyện, giao tiếp. Thế nhưng, dù họ có trở nên dễ tiếp cận hơn khi say, bạn cũng cần tôn trọng không gian cá nhân của họ. Đừng ép họ làm điều họ không muốn, tránh đưa họ vào tình huống khó xử hoặc vượt quá giới hạn.

Nếu cuộc trò chuyện quá khó để kiểm soát, bạn có cảm giác không an toàn, hãy khéo léo kết thúc trò chuyện. Có thể lấy lý do như cần phải nghỉ ngơi hoặc một lý do chính đáng nào đó. Đừng dây dưa quá mức để đảm bảo an toàn cho bản thân và duy trì tốt mối quan hệ.

6. Thể hiện sự quan tâm bằng hành động

Là một người mẹ, người vợ hoặc người yêu, ai cũng sẽ rất bực mình khi con cái, chồng hoặc người yêu mình về muộn và say xỉn. Vậy vợ nên làm gì khi chồng say xỉn? Bạn có thể chuẩn bị sẵn một ly nước mát để giúp chồng giải rượu. Thể hiện sự quan tâm yêu thương bằng hành động để chồng, người yêu cảm thấy được chăm sóc.

Các hành động giúp chồng cảm thấy được yêu thương, quan tâm:

  • Giúp họ nằm ở vị trí thoải mái, chuẩn bị sẵn nước uống
  • Cố gắng giữ bình tĩnh, không nổi nóng, không chỉ trích
  • Lắng nghe, cho họ có cơ hội trình bày, giải thích
  • Nói chuyện với họ bằng giọng điệu nhẹ nhàng, bình tĩnh
  • Chuẩn bị đồ ăn nhẹ, thuốc giảm đau khi họ tỉnh táo…

Không ai thích chồng hoặc người yêu thường xuyên say xỉn và về muộn. Thay vì nói chuyện lúc họ say xỉn, hãy chọn thời điểm thích hợp, khi cả hai đều thoải mái. Sử dụng từ ngữ nhẹ nhàng để trình bày cảm xúc của bạn, nhấn mạnh việc bạn lo lắng cho sức khỏe của anh ấy. Hãy cùng nhau thỏa thuận giờ về nhà và khen ngợi khi chồng có nỗ lực thay đổi.

Tâm lý đàn ông khi say rượu có sự khác biệt ở từng người. Tuy nhiên, nhìn chung, đa phần nam giới đều có những thay đổi cảm xúc như hướng ngoại hơn, cảm thấy thư giãn, hưng phấn, dễ tức giận, khó kiềm chế cảm xúc, thích tìm kiếm cảm giác kích thích.

Có thể bạn quan tâm:

Nguồn tham khảo:

  • https://www.healthline.com/health/alcohol/personality-change-when-drinking-alcohol#common-personality-changes
  • https://www.psychologytoday.com/intl/blog/all-about-sex/201907/the-pros-and-cons-mixing-sex-and-alcohol
  • Tiền phong, VnExpress

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Khen ngợi đúng cách giúp tạo động lực để con nỗ lực cố gắng
Cách dạy trẻ mất tập trung giảm chú ý đúng phương pháp

Cần có cách dạy trẻ mất tập trung giảm chú ý phù hợp để tăng cường khả năng tập trung, giúp trẻ được hỗ trợ...

Bài test nên được thực hiện thường xuyên trong thai kỳ, nhất là khi mẹ bầu buồn bã chán nản kéo dài
Bài test trầm cảm khi mang thai giúp kiểm tra nhanh mức độ

Bài test trầm cảm khi mang thai là công cụ được sử dụng để sàng lọc phát hiện trầm cảm và đánh giá mức độ...

Rối loạn trầm cảm dai dẳng là tình trạng các triệu chứng buồn bã, chán nản kéo dài liên tục trong 2 năm
Rối loạn trầm cảm dai dẳng là gì? Phương pháp điều trị

Rối loạn trầm cảm dai dẳng là một dạng trầm cảm phổ biến, có các triệu chứng ít nghiêm trọng hơn trầm cảm nặng nhưng...

Trẻ tự kỷ khó ngủ
Trẻ tự kỷ khó ngủ: Nguyên nhân và cách khắc phục

Dựa vào số liệu thống kê nhận thấy rằng, có đến hơn 50% các trường hợp trẻ tự kỷ bị khó ngủ, giấc ngủ bị...