TOP 10 môn thể thao giúp tăng chiều cao cho trẻ mỗi ngày

Có rất nhiều môn thể thao giúp tăng chiều cao cho trẻ hiệu quả như bơi lội, bóng rổ, bóng chuyền, đu xà đơn, leo núi trong nhà, đạp xe đạp, chạy bộ… Các môn thể thao này có thể hỗ trợ trẻ phát triển chiều cao, tăng cường sức khỏe thể chất, cải thiện tinh thần, có thái độ sống tích cực và tinh thần phấn khởi. 

Lợi ích của việc giúp trẻ tăng chiều cao qua các môn thể thao

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, 80% chiều cao của trẻ được quyết định bởi yếu tố di truyền, 20% còn lại liên quan đến các yếu tố khác. Trong đó, có 3 yếu tố chính ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ có thể tác động được bao gồm luyện tập thể dục thể thao, chế độ dinh dưỡng và môi trường xã hội. Việc thường xuyên luyện tập thể dục thể thao có thể hỗ trợ tốt cho sự phát triển chiều cao ở trẻ.

Thường xuyên luyện tập thể thao có thể giúp trẻ tăng trưởng chiều cao hiệu quả
Thường xuyên luyện tập thể thao có thể giúp trẻ tăng trưởng chiều cao hiệu quả

Trẻ được tập luyện các môn thể thao giúp tăng chiều cao mỗi ngày sẽ giúp khớp xương và cơ giãn ra, cải thiện mật độ xương, giúp hệ cơ xương chắc khỏe. Tập luyện thể thao điều độ, đúng cách còn giúp tăng cường sự linh hoạt và dẻo dai của cơ thể, nâng cao sức khỏe tim mạch, cải thiện hoạt động của hệ hô hấp, tăng cường lưu thông máu và cải thiện trao đổi chất.

Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, đúng cách còn giúp:

  • Tăng cường sản xuất hormone endorphin giúp cải thiện tâm lý và tinh thần
  • Tăng cường sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch
  • Giúp trẻ tự tin về sức khỏe, năng lực của bản thân
  • Tạo lối sống lành mạnh và thói quen vận động tốt
  • Hỗ trợ cải thiện vị giác và nâng cao chất lượng giấc ngủ…

Gợi ý 10 môn thể thao giúp trẻ tăng chiều cao vượt trội

Một lối sống lành mạnh, cùng chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, kết hợp với việc vận động điều độ thông qua các môn thể thao như bơi lội, leo núi, hít xà đơn, bóng rổ… có thể giúp trẻ tăng trưởng chiều cao hiệu quả. Trẻ được tập luyện thường xuyên, nhất là trong giai đoạn tiền dậy thì từ 7 – 13 tuổi sẽ giúp thúc đẩy tăng tiết hormone tăng trưởng hGH và tăng trưởng chiều cao đáng kể.

Có rất nhiều môn thể thao giúp tăng chiều cao cho trẻ hiệu quả, có thể kể đến như:

1. Bơi lội – Môn thể thao giúp trẻ tăng chiều cao hàng đầu

Bơi lội là một trong những môn thể thao hàng đầu, có tác dụng tuyệt vời trong việc hỗ trợ trẻ phát triển chiều cao. Đây là bộ môn đòi hỏi sự vận động toàn diện, khi trẻ tập bơi, các nhóm cơ lớn trên cơ thể đều phải hoạt động, tạo điều kiện kích thích sự phát triển của cơ và xương.

Bơi lội là một thể thao hàng đầu trong việc giúp trẻ tăng trưởng chiều cao
Bơi lội là một thể thao hàng đầu trong việc giúp trẻ tăng trưởng chiều cao

Bơi lội được chứng minh là giúp tăng cường sản xuất hormone tăng trưởng. Có tác dụng tăng chiều cao, cải thiện sức khỏe, nhất là trong giai đoạn dậy thì. Ngoài ra, trẻ được bơi thường xuyên, đều đặn giúp cải thiện lưu thông máu, tăng cường khả năng hô hấp giúp tim và phổi hoạt động tốt hơn. Trẻ nên tập bơi với tần suất 5 buổi/tuần, ít nhất 30 – 40 phút mỗi buổi.

Các kỹ thuật bơi giúp trẻ tăng chiều cao tốt:

  • Bơi ếch
  • Bơi tự do…

2. Bóng rổ

Bóng rổ giúp cơ thể trẻ vận động liên tục, toàn diện, kích thích thúc đẩy cơ thể sản sinh hormone tăng trưởng, hỗ trợ tăng trưởng chiều cao và sự phát triển của hệ xương khớp ở trẻ. Khi chơi bóng rổ, trẻ phải nhảy cao và vươn tay thường xuyên, điều này giúp kéo giãn các khớp, tạo điều kiện cho sự phát triển chiều dài của xương.

Ngoài ra, trẻ chơi bóng rổ điều độ, đúng cách còn giúp kích thích hoạt động của tuyến yên và tuyến giáp. Có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sản xuất hormone IGF-1 ở chân và tủy sống, có thể giúp xương chắc khỏe, thúc đẩy tăng trưởng chiều cao hiệu quả.

Mặc dù bóng rổ là một trong những môn thể thao giúp tăng chiều cao của trẻ hàng đầu, tuy nhiên, ba mẹ chỉ nên cho con bắt đầu luyện tập khi đã đủ 6 tuổi trở lên. Đây là thời điểm cơ thể bé đã khỏe mạnh, cứng cáp. Việc tập bóng rổ cần điều độ, có sự hướng dẫn chuyên nghiệp, không nên cho bé luyện tập với cường độ cao.

3. Giúp trẻ tăng chiều cao với môn thể thao leo núi

Bộ môn leo núi và leo núi trong nhà đều có hiệu quả tích cực trong việc giúp trẻ tăng trưởng chiều cao. Leo núi trong nhà là hình thức trẻ tập leo trèo trên các bức tường hoặc công trình leo núi nhân tạo. Bộ môn thể thao này đòi hỏi trẻ phải vươn dài sải tay và phối hợp di chuyển khéo léo.

Bộ môn thể thao leo núi trong nhà có thể hỗ trợ trẻ phát triển chiều cao, được rất nhiều trẻ yêu thích
Bộ môn thể thao leo núi trong nhà có thể hỗ trợ trẻ phát triển chiều cao, được rất nhiều trẻ yêu thích

Trẻ luyện tập leo núi thường xuyên giúp cơ được kéo giãn, kích thích nâng cao sức mạnh xương khớp, tạo điều kiện để hệ xương khớp của trẻ phát triển. Ngoài ra, leo núi trong nhà cũng giúp tăng cường trao đổi chất, rèn luyện sự dẻo dai của cơ thể, giúp trẻ ăn ngon, ngủ ngon, từ đó thúc đẩy phát triển chiều cao nhanh chóng, hiệu quả. Ba mẹ nên cho con tập leo núi trong nhà từ 2 – 3 lần/tuần, bắt đầu luyện tập từ 6 tuổi theo hướng dẫn của chuyên gia hoặc huấn luyện viên.

4. Chạy bộ

Nếu ba mẹ đang băn khoăn không biết đâu là môn thể thao giúp trẻ tăng chiều cao hiệu quả thì có thể tham khảo chạy bộ. Chạy bộ giúp cơ thể tăng cường sản xuất hormone tăng trưởng, cần thiết cho việc phát triển chiều cao của trẻ.

Không chỉ vậy, khi trẻ chạy bộ vào buổi sáng, cơ thể sẽ được rèn luyện sự dẻo dai, bền bỉ, nâng cao sức mạnh xương khớp, tạo nền tảng cho sự phát triển của chiều cao. Chạy bộ cũng giúp tăng cường sức đề kháng, sức khỏe tim mạch, kiểm soát cân nặng và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh mãn tính.

Hiệu quả tăng chiều cao của chạy bộ không thể so sánh với các môn thể thao giúp trẻ tăng chiều cao nhanh chóng như bơi lội, bóng rổ, đu xà đơn… Tuy nhiên, đây là hình thức luyện tập đơn giản, ai cũng có thể thực hiện để phát triển chiều cao, tăng cường sức khỏe tổng quát. Để tăng chiều cao qua việc chạy bộ, trẻ nên được khởi động làm co giãn gân cốt trước rồi bắt đầu bằng việc đi bộ chậm và tăng dần tốc độ. Nên luyện tập mỗi ngày, từ 30 phút – 1 giờ là tốt nhất.

5. Giúp trẻ tăng chiều cao với môn thể thao chạy xe đạp

Đạp xe đạp với yên xe được nâng cao là một trong những môn thể thao giúp tăng chiều cao cho trẻ hiệu quả. Một phát hiện về vị trí ngồi xe đạp của người Đức và người Hà Lan với sự khác biệt về chiều cao giữa hai nhóm người đã cho thấy mối liên quan giữa đạp xe đạp và tăng trưởng chiều cao.

Chạy xe đạp với phần yên cao là một trong những môn thể thao giúp tăng chiều cao cho trẻ đáng kể
Chạy xe đạp với phần yên cao là một trong những môn thể thao giúp tăng chiều cao cho trẻ đáng kể

Đạp xe với yên xe được nâng cao sẽ giúp kéo căng bắp chân và đùi, giúp xương ống chân có đủ chỗ để phát triển, từ đó làm chân dài ra. Trung bình, việc đạp xe có thể làm cho xương ống chân dài ra khoảng 1.5 – 4cm. Trẻ cần luyện tập với một chiếc yên xe cao, tập luyện thường xuyên và điều đặn thì mới có hiệu quả.

6. Nhảy dây giúp tăng chiều cao cho trẻ

Nhảy dây cũng là môn thể thao giúp tăng chiều cao cho trẻ hiệu quả. Việc nhảy dây giúp cơ thể được kéo giãn, thúc đẩy sự phát triển của các tế bào xương, đồng thời kích thích sản sinh nhiều hormone tăng trưởng, loại hormone quan trọng, ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển chiều cao ở trẻ.

Nhảy dây đòi hỏi cơ thể phải phối hợp vận động, không chỉ giúp tăng chiều cao, cải thiện sức khỏe thể chất mà còn rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Trẻ em, đặc biệt là trẻ trong độ tuổi dậy thì nên thường xuyên rèn luyện sức khỏe bởi việc nhảy dây, đều này sẽ giúp trẻ tăng trưởng chiều cao vượt trội, trở nên khỏe mạnh và năng động hơn.

Trẻ nên luân phiên thay đổi tư thế nhảy như nhảy 1 chân, nhảy 2 chân, nhảy xoay eo, chéo tay… Bắt đầu với tốc độ chậm rãi rồi tăng dần với tốc độ 50 – 60 nhịp/phút, mỗi hiệp từ 3 – 5 phút tùy vào khả năng của trẻ. Nhảy điều độ mỗi ngày, thực hiện từ 20 – 25 phút mỗi ngày và tăng dần thời gian luyện tập để rèn luyện sự dẻo dai của cơ thể.

7. Bóng chuyền

Bóng chuyền là môn thể thao yêu cầu sự phối hợp cao, có tác động tích cực đến cơ bắp và xương khớp. Các động tác của môn thể thao này tác động tích cực đến cột sống và đĩa đệm, có thể tăng sự bền bỉ, linh hoạt, kích thích hoạt động của các nhóm cơ xương và sụn khớp, giúp xương chắc khỏe và dài ra đáng kể. Không chỉ vậy, chơi bóng chuyền còn kích thích sản sinh hormone tăng trưởng, cần thiết cho quá trình phát triển chiều cao ở trẻ.

Ước tính, trẻ chơi bóng chuyền thường xuyên kết hợp với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý có thể tăng từ 5 - 8cm
Ước tính, trẻ chơi bóng chuyền thường xuyên kết hợp với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý có thể tăng từ 5 – 8cm

Bóng chuyền là môn thể thao giúp tăng chiều cao cho trẻ từ 10 tuổi trở lên. Đây là thời điểm trẻ sắp dậy thì, cần được tăng cường vận động để kích thích phát triển chiều cao tối đa. Theo các nghiên cứu, ước tính, việc chơi bóng chuyền có thể giúp trẻ tăng từ 5 – 8cm tùy vào thể trạng, cách luyện tập kết hợp cùng các yếu tố như dinh dưỡng, giấc ngủ…

Trước khi tập bóng chuyền, trẻ cần được luyện tập và hướng dẫn bởi chuyên gia hoặc huấn luyện viên chuyên nghiệp. Nên dành 30 – 45 phút mỗi ngày để luyện tập, không nên tập luyện với cường độ cao để tránh mệt mỏi, kiệt sức và ảnh hưởng xấu đến sự phát triển sức khỏe tổng quát.

8. Cầu lông

Cầu lông cũng giống như bơi lội, bóng rổ, bóng chuyền… đều là những môn thể thao giúp bé phát triển chiều cao hiệu quả. Cầu lông đòi hỏi sự phối hợp của các chi, các cơ, xương, khớp và các bộ phận trên cơ thể. Trẻ chơi cầu lông cần sử dụng động tác vươn tay, chạy liên tục và phải phản ứng nhanh nhẹn để đỡ cầu, đánh cầu.

Cầu lông là môn thể thao giúp trẻ tăng chiều cao rất tốt, phù hợp cho trẻ em độ tuổi mầm non đến trẻ thanh thiếu niên. Việc chơi cầu lông thường xuyên, đều đặn có thể giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, cải thiện sức khỏe thể chất, tăng sức bền, chức năng mắt và phản xạ của não bộ.

Trẻ có thể chơi cầu lông từ 30 – 45 phút mỗi ngày để thúc đẩy cơ thể sản sinh hormone tăng trưởng kích thích chiều cao hGH. Hormone này tác động trực tiếp đến sự phát triển của xương, giúp xương chắc khỏe và thúc đẩy tăng trưởng chiều cao hiệu quả. Việc tập luyện cầu lông ở trẻ nên được thực hiện đều đặn, cần kết hợp với chế độ ăn uống, giấc ngủ và lối sống phù hợp.

9. Hít xà đơn – môn thể thao giúp tăng chiều cao cho trẻ hiệu quả

Thường xuyên luyện tập xà đơn có thể giúp trẻ tăng chiều cao đáng kể. Khi tập hít xà đơn, cơ thể trẻ được kéo giãn, các lớp sụn giữa các đầu xương được giải phóng. Tập luyện điều độ và đúng cách có thể giúp tăng từ 2 – 4cm chiều cao.

Tập đu xà đơn có thể giúp trẻ tăng từ 2 - 4cm chiều cao
Tập đu xà đơn có thể giúp trẻ tăng từ 2 – 4cm chiều cao

Trẻ em luyện tập hít xà đơn có thể tăng sức mạnh cho cơ bắp, các đốt sống lưng, tăng cường sự phối hợp của các nhóm cơ xương khớp, kích thích hoạt động của tuyến yên và làm tăng tiết các hormone tăng trưởng. Việc đu xà cũng giúp kéo giãn xương khớp, tạo điều kiện cho đầu xương phát triển, từ đó giúp trẻ tăng chiều cao, nâng cao sức mạnh cơ bắp.

10. Bóng đá

Bóng đá cũng là một trong những môn thể thao giúp tăng chiều cao cho trẻ hiệu quả. Tuy nhiên, hiệu quả tăng chiều cao của bộ môn thể thao này không thể so sánh với bóng rổ, bơi lội, đu xà đơn. Trẻ chơi bóng đá thường xuyên giúp kích thích phát triển nhóm cơ bắp, chân, đùi, đầu gối, giúp kéo căng cơ xương. Đồng thời, môn thể thao này cũng giúp cơ thể tăng cường sản xuất hormone tăng trưởng, giúp xương khớp dẻo dai và phát triển tốt hơn.

Trẻ nên được làm quen với bóng đá từ 3 – 4 tuổi và thực sự luyện tập từ 5 tuổi trở đi. Lúc này hệ thống xương khớp của trẻ đã tương tối cứng cáp, có thể thực hiện được một số kỹ thuật nhất định. Chưa có bằng chứng khoa học về sự phát triển chiều cao ở trẻ thường xuyên chơi bóng đá. Việc trẻ chơi bóng đá cao thêm được bao nhiêu cm còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

Lời khuyên cho ba mẹ muốn tăng chiều cao cho trẻ

Khi ba mẹ muốn con luyện tập các môn thể thao giúp tăng chiều cao, để việc tập luyện thể thao được hiệu quả, giúp ích cho sự tăng trưởng chiều cao của con, tốt nhất chúng ta nên:

  • Chọn môn thể thao phù hợp với độ tuổi phát triển của trẻ những môn thể thao được xếp hạng theo danh sách ưu tiên gồm bơi lội, bóng rổ, cầu lông, nhảy dây, đu xà đơn, đi xe đạp…
  • Trẻ cần được khuyến khích tham gia các môn thể thao giúp tăng chiều cao cho trẻ một cách thường xuyên, đều đặn, nên duy trì 30 – 60 phút mỗi ngày.
  • Trẻ có quyền được lựa chọn môn thể thao mà con yêu thích, cần có thời gian nghỉ ngơi và luyện tập hợp lý, không nên cho bé tập luyện với cường độ cao để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Cần xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp, đa dạng các nhóm dưỡng chất, nhất là vitamin D, canxi, protein và các khoáng chất cần thiết để giúp cơ xương phát triển.
  • Trẻ cần ngủ đúng giờ, đủ giấc, chất lượng giấc ngủ đảm bảo, tốt nhất là 8 – 10 tiếng/mỗi đêm, ngủ sâu giấc từ trước 23 giờ vì đây là thời điểm hormone tăng trưởng được tiết ra tối đa.
  • Trẻ cần ngồi học đúng tư thế, đi đứng mang vác vật nặng đúng cách, không ngồi/đứng còng lưng, gù vai để tránh ảnh hưởng đến sự phát triển xương khớp.

Có rất nhiều môn thể thao giúp tăng chiều cao cho trẻ hiệu quả, trẻ nên luyện tập từ sớm để kích thích phát triển chiều cao tối đa như bơi lội, bóng rổ, bóng chuyền, đu xà đơn… Chiều cao của trẻ liên quan đến 80% yếu tố di truyền và 20% là các yếu tố như dinh dưỡng, nội tiết, môi trường, việc luyện tập thể dục thể thao. Vì thế, ba mẹ nên tích cực cho con tập luyện thể thao để tăng cường sức khỏe và cải thiện chiều cao.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trẻ tự kỷ có hay cười? Làm sao nhận biết chính xác

Trẻ tự kỷ có hay cười? Làm sao để nhận biết chính xác việc trẻ mắc hội chứng bệnh này là câu hỏi mà rất...

Phương pháp Floortime (DIR) trong can thiệp và chăm sóc trẻ tự kỷ

Việc áp dụng mô hình phương pháp Floortime (DIR) trong quá trình giáo dục và chăm sóc trẻ tự kỷ đang được đánh giá mang...

Phương pháp Tâm vận động (Aucouturier) trong giáo dục trẻ đặc biệt

Phương pháp Tâm vận động (Aucouturier) được áp dụng điều trị cho trẻ đặc biệt bao gồm các vấn đề như chậm nói, rối loạn...

Phương pháp giáo dục Montessori: Ưu điểm và hạn chế cần biết

Phương pháp giáo dục Montessori hướng đến việc lấy khả năng tự học của trẻ để tạo nền tảng giúp trẻ từng bước phát triển...