Các dấu hiệu trầm cảm ở tuổi dậy thì: Cách chữa & phòng tránh

Trầm cảm tuổi dậy thì là một dạng rối loạn tâm lý, xảy ra phổ biến ở độ tuổi thanh thiếu niên, từ 10 – 18 tuổi. Đặc trưng bởi các biểu hiện như cảm xúc bất ổn, dễ cáu kỉnh, tức giận, hay xảy ra xung đột với người khác, khó tập trung, có cảm giác bi quan, tuyệt vọng… 

Trầm cảm tuổi dậy thì là gì?

Trầm cảm tuổi dậy thì là rối loạn cảm xúc xảy ra ở trẻ thanh thiếu niên trong độ tuổi dậy thì. Đây là độ tuổi mà trẻ có sự thay đổi rõ rệt về tâm sinh lý, trẻ có xu hướng rời xa gia đình, có nhiều sự chuyển biến trong thế giới nội tâm.

Trầm cảm có thể xảy ra ở trẻ trong độ tuổi dậy thì
Trầm cảm hoàn toàn có thể xảy ra ở trẻ trong độ tuổi dậy thì

Những thay đổi từ ngoại hình, vóc dáng, thể chất và suy nghĩ, tình cảm khiến trẻ gặp khó khăn trong việc thích nghi. Đặc biệt, sự rối loạn, không ổn định của hormone khiến tâm lý trẻ có nhiều biến đổi bất thường, rất dễ khiến con rơi vào tình trạng trầm cảm tuổi dậy thì.

Trầm cảm tuổi dậy thì cũng giống với các dạng trầm cảm khác. Tuy nhiên, những biểu hiện của loại trầm cảm này khó nhận biết, dễ bị bỏ qua vì cho rằng đây chỉ là những biến đổi do ảnh hưởng của quá trình dậy thì ở trẻ.

Theo thống kê, ước tính có khoảng 5 – 8% trẻ trong độ tuổi dậy thì có biểu hiện trầm cảm, trong đó nữ nhiều hơn nam. Nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời, trẻ sẽ gặp nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Thậm chí, đã có nhiều trẻ có hành vi tự hại, tự sát do trầm cảm tuổi dậy thì gây ra.

Các dấu hiệu trầm cảm ở tuổi dậy thì

Các triệu chứng của trầm cảm thường khởi phát từ từ, đi từ nhẹ đến nặng. Mỗi cá nhân sẽ có những biểu hiện khác nhau, đồng thời các dấu hiệu trầm cảm ở tuổi dậy thì cũng sẽ có một số khác biệt nhất định so với trầm cảm ở người trưởng thành.

Buồn bã kéo dài, tính khí thất thường, dễ nóng giận là những dấu hiệu thường gặp ở trẻ bị trầm cảm
Buồn bã kéo dài, tính khí thất thường, dễ nóng giận là những dấu hiệu thường gặp ở trẻ bị trầm cảm

Tuy nhiên, đa phần, các trường hợp trầm cảm ở tuổi dậy thì cũng sẽ có những dấu hiệu nhận biết điển hình dưới đây:

  1. Cảm xúc thất thường, buồn bã kéo dài: Trẻ dễ thấy buồn bã, chán nản, tuyệt vọng, thấy mình không được quan tâm, không còn quan trọng trong mắt người khác. Cảm giác này có thể xuất hiện, kéo dài và không có lý do rõ ràng.
  2. Thay đổi thói quen ăn uống và giấc ngủ: Trẻ có thể chán ăn, ăn ít hoặc không muốn ăn dẫn đến giảm cân đột ngột. Thường kèm theo mất ngủ, khó ngủ, thức dậy sớm và không thể ngủ lại. Hoặc có những trẻ ăn nhiều, tăng cân đột ngột kèm theo ngủ nhiều quá mức.
  3. Mệt mỏi, thiếu năng lượng: Trẻ có thể thấy mệt mỏi, uể oải, chán nản, không có năng lượng, không muốn bắt đầu mọi việc.
  4.  Khó tập trung: Thường xuyên lơ đãng, suy nghĩ vẩn vơ, gặp khó khăn trong việc tập trung vào học tập hay các hoạt động khiến kết quả học tập giảm sút.
  5. Mất hứng vào ở những hoạt động từng rất yêu thích: Mất hứng thú, không còn muốn tham gia vào các hoạt động đã từng đam mê, yêu thích.
  6. Tự ti, cảm giác tội lỗi, vô dụng: Trẻ có thể thường xuyên cảm thấy tự ti về ngoại hình, năng lực, cảm thấy mình vô dụng, không có giá trị.
  7. Hay cáu gắt, giận giữ, có xu hướng tự cô lập: Đây cũng là một trong những biểu hiện thường gặp. Trẻ thường nóng giận vô cớ, dễ kích động, dễ bùng nổ cảm xúc vì những điều hết sức nhỏ nhặt. Trẻ cũng thường thu mình, không thích giao tiếp trò chuyện với người xung quanh.
  8. Có hành vi tự hủy hoại: Thường là cắt da, rạch tay, hút thuốc lá, uống rượu, chơi game, sử dụng ma túy, chất gây nghiện…
  9. Suy nghĩ về cái chết hoặc tự tử: Nếu trẻ thường nói về cái chết, hãy hết sức cẩn thận, đây là dấu hiệu nghiêm trọng chứng tỏ trẻ đang rơi vào tình trạng trầm cảm nặng, rất nguy hiểm.

Ngoài ra, có thể phát hiện thông qua các dấu hiệu như thường xuyên đau đầu, đau nhức cơ thể không rõ nguyên do. Tác phong lôi thôi, bỏ bê việc vệ sinh cá nhân, kết quả học tập giảm sút…

Nguyên nhân gây trầm cảm tuổi dậy thì

Đến nay, nguyên nhân gây trầm cảm nói chung và trầm cảm tuổi dậy thì nói riêng vẫn chưa được xác định rõ ràng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tình trạng này có thể liên quan đến sự cộng hưởng giữa yếu tố môi trường và yếu tố nội sinh.

Trầm cảm tuổi dậy thì có liên quan mật thiết đến yếu tố nội sinh và tác động của yếu tố môi trường
Trầm cảm tuổi dậy thì có liên quan mật thiết đến yếu tố nội sinh và tác động của yếu tố môi trường

Các nguyên nhân gây trầm cảm ở tuổi dậy thì có thể kể đến như:

  • Thay đổi nội tiết tố: Sự gia tăng đột ngột của estrogen gây mất cân bằng nội tiết tố, rối loạn cảm xúc, dễ khiến trẻ rơi vào trầm cảm.
  • Áp lực, căng thẳng cuộc sống: Áp lực từ việc học tập, từ gia đình, mối quan hệ bạn bè khiến trẻ căng thẳng, lo âu rối loạn cảm xúc.
  • Yếu tố di truyền: Gia đình có ba hoặc mẹ hoặc cả ba mẹ có tiền sử trầm cảm có thể tăng nguy cơ trầm cảm ở trẻ.
  • Yếu tố tâm lý: Sự tự ti về ngoại hình, năng lực của bản thân, sự thiếu quan tâm hoặc kiểm soát quá mức của ba mẹ. Hoặc trẻ có thể bắt chước những suy nghĩ tiêu cực từ môi trường, từ thần tượng hoặc người xung quanh.
  • Yếu tố xã hội: Bạo lực học đường, thay đổi môi trường sống, mất mát người thân, ba mẹ ly hôn, trẻ bị bạo hành lạm dụng, sang chấn tâm lý thời thơ ấu…
  • Mất cân bằng các chất dẫn truyền thần kinh: Sụt giảm serotonin có thể gây ra hàng loạt vấn đề thậm chí có thể trầm cảm tuổi dậy thì.
  • Nguyên nhân khác: Trẻ có tính nhút nhát, yếu đuối, cơ thể có khuyết điểm, có vấn đề tâm thần khác, trẻ nhận ra giới tính thật của bản thân hoặc sống trong môi trường độc hại…

Cách khắc phục trầm cảm tuổi dậy thì

Khi con có các dấu hiệu nghi ngờ mắc trầm cảm, ba mẹ nên trao đổi nhẹ nhàng với con và đưa con đến gặp bác sĩ hoặc chuyên gia chuyên khoa tâm lý để được hỗ trợ. Sau khi kiểm tra, thực hiện các đánh giá tâm lý chuyên sâu, trẻ mắc trầm cảm tuổi dậy thì sẽ được can thiệp điều trị bằng các phương pháp phù hợp.

Trẻ có dấu hiệu trầm cảm cần nhận được sự hỗ trợ của bác sĩ, chuyên gia tâm lý
Trẻ có dấu hiệu trầm cảm cần nhận được sự hỗ trợ của bác sĩ, chuyên gia tâm lý

Các phương pháp khắc phục trầm cảm tuổi dậy thì bao gồm:

1. Liệu pháp tâm lý

Tâm lý trị liệu là một trong những phương pháp được ưu tiên hàng đầu trong việc khắc phục trầm cảm. Các liệu pháp thường được áp dụng là:

  • Liệu pháp nhận thức hành vi (CBT)
  • Liệu pháp cá nhân (IPT)
  • Liệu pháp gia đình
  • Liệu pháp hành vi
  • Liệu pháp tâm động học
  • Liệu pháp giải quyết vấn đề

Tùy vào các yếu tố gây ra trầm cảm mà áp dụng liệu pháp can thiệp phù hợp. Để vượt qua trầm cảm thường phải có sự kết hợp giữa các phương pháp để mang đến hiệu quả tốt nhất. Sự đồng hành của chuyên gia tâm lý cùng gia đình sẽ giúp trẻ vượt qua cơn trầm cảm, trở lại với cuộc sống bình thường.

2. Sử dụng thuốc

Một số loại thuốc có thể được cân nhắc sử dụng để làm giảm triệu chứng trầm cảm. Tuy nhiên, việc dùng thuốc không được khuyến khích vì có thể gây ra nhiều tác dụng phụ. Một số thuốc có thể được cân nhắc dùng thường là:

  • Thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc
  • Thuốc chống trầm cảm 3 vòng, đa vòng như Mirtazapin, Clomipramin
  • Thuốc an thần, giảm kích động, khó ngủ benzodiazepin
  • Thuốc hỗ trợ như viên uống chiết xuất lá bạch quả, Piracetam…

3. Sự hỗ trợ của gia đình, bạn bè, trường học

Gia đình, nhà trường và bạn bè đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình điều trị trầm cảm tuổi dậy thì. Để giúp trẻ vượt qua trầm cảm cần:

  • Lắng nghe trẻ, tạo môi trường an toàn, thoải mái, không áp lực, không phán xét
  • Khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động đội nhóm, hoạt động tình nguyện
  • Nhà trường nên tư vấn, có biện pháp can thiệp đối với bạo lực học đường
  • Tư vấn trẻ cách đối phó với áp lực học tập và các vấn đề xã hội

4. Thay đổi lối sống, nhận thức cá nhân

Lối sống và nhận thức cá nhân sẽ phần nào giúp trẻ ổn định cảm xúc, vượt qua các rối loạn, bất ổn về sức khỏe tâm thần. Cụ thể như sau:

  • Nên tập thể dục đều đặn bằng các hoạt động như bơi lội, chạy bộ, đi bộ… để tăng cường năng lượng, cải thiện tâm trạng
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, ăn uống đều độ, tránh ăn thức ăn nhanh, đồ ăn nhiều đường, nhiều dầu mỡ
  • Tránh sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ, ngủ đúng giờ, đủ giấc để đảm bảo sức khỏe
  • Học cách thư giãn, kiểm soát cảm xúc bằng thiền, yoga, kỹ thuật hít thở sâu. Hoặc tham gia các hoạt động nghệ thuật như vẽ, viết, chơi nhạc cụ…
  • Điều chỉnh nhận thức, suy nghĩ, loại bỏ những cảm xúc tiêu cực, bỏ ngoài tai đánh giá, phán xét ác ý của người khác.

Biện pháp phòng ngừa trầm cảm tuổi dậy thì

Trầm cảm tuổi dậy thì ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, kết quả học tập của trẻ. Trẻ có xu hướng sử dụng rượu bia, thuốc lá, chất kích thích, dễ sa ngã, đánh mất tương lai. Thậm chí, nhiều trẻ còn có hành vi tự hủy hoại và tự sát.

Sự quan tâm, lắng nghe, chia sẻ của ba mẹ sẽ giúp con không rơi vào tình trạng rối loạn cảm xúc
Sự quan tâm, lắng nghe, chia sẻ của ba mẹ sẽ giúp con không rơi vào tình trạng rối loạn cảm xúc

Phòng ngừa trầm cảm tuổi dậy thì là hết sức cần thiết. Có thể phòng ngừa bằng các biện pháp sau:

  • Lắng nghe, quan tâm, chia sẻ, trở thành người bạn đồng hành của trẻ
  • Không kiểm soát, áp đặt, tạo áp lực, gánh nặng tâm lý cho trẻ
  • Quan tâm, yêu thương đúng mực để trẻ không cảm thấy cô đơn
  • Tránh để trẻ chơi game, tiếp xúc quá thường xuyên với các thiết bị điện tử
  • Tổ chức các chuyến du lịch, các buổi đi chơi, hoạt động ngoài trời cùng con
  • Không quá bảo bọc, nuôi chiều cũng không thể quá nghiêm khắc khi giáo dục trẻ
  • Dạy trẻ kỹ năng quản lý căng thẳng, kỹ năng giải quyết vấn đề
  • Khuyến khích con tham gia các hoạt động xã hội lành mạnh
  • Giáo dục trẻ về tác hại của chất kích thích, giám sát để con không sử dụng chất kích thích…

Tuổi dậy thì là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi thơ sang tuổi trưởng thành. Con sẽ có rất nhiều thay đổi về tâm sinh lý và rất dễ rơi vào tình trạng rối loạn cảm xúc. Vì vậy, hãy quan tâm, yêu thương, bao dung và chú ý trong việc dạy dỗ con ở giai đoạn này. Nếu phát hiện con có dấu hiệu trầm cảm tuổi dậy thì, cần tìm đến bác sĩ hoặc chuyên gia chuyên khoa tâm lý để được hỗ trợ kịp thời, đúng cách.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trẻ tăng động giảm chú ý, chậm nói và các biện pháp can thiệp

Tăng động giảm chú ý, chậm nói ở trẻ là một dạng rối loạn phát triển liên quan đến bộ não, lúc này não bộ...

Rối loạn cảm xúc là loại rối loạn tâm thần phổ biến, xảy ra ở khoảng 5% dân số thế giới
Rối loạn cảm xúc: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị

Rối loạn cảm xúc là một loại rối loạn tầm thần xảy ra do rối loạn tại não bộ gây ra sự không ổn định...

Để đạt được hiệu quả tốt nhất, ba mẹ cần tuân thủ các quy tắc vàng của Glenn Doman
Phương pháp Glenn Doman: Quy tắc và cách áp dụng đúng

Phương pháp Glenn Doman là phương pháp giáo dục sớm cho trẻ từ 0 đến 6 tuổi. Phương pháp này sử dụng thẻ  Flashcard, Dotcard...

Phương pháp STEAM được đánh giá cao về hiệu quả giáo dục trong thời đại mới
Các phương pháp giáo dục sớm cho trẻ được áp dụng hiện nay

Hiện nay, trên thế giới có rất nhiều phương pháp giáo dục sớm cho trẻ từ 0 - 6 tuổi. Các phương pháp này sở...