Các phương pháp giáo dục sớm cho trẻ được áp dụng hiện nay

Hiện nay, trên thế giới có rất nhiều phương pháp giáo dục sớm cho trẻ từ 0 – 6 tuổi. Các phương pháp này sở hữu rất nhiều ưu điểm nổi bật, được nghiên cứu đánh giá và được áp dụng rộng rãi trên tại nhiều quốc gia.

7 Phương pháp giáo dục sớm cho trẻ được đánh giá cao

Thông thường, trẻ từ 6 tuổi sẽ được tiếp nhận chương trình giáo dục tiểu học. Giáo dục sớm là cách gọi của các phương pháp dạy trẻ, được áp dụng cho trẻ từ 0 – 6 tuổi. Trẻ được giáo dục ở giai đoạn này bằng phương pháp đúng đắn sẽ giúp con phát triển toàn diện về thể chất lẫn trí tuệ. Có thể giúp con hình thành những thói quen tốt, có nền tảng phát triển vững chắc.

Có rất nhiều phương pháp giáo dục sớm cho trẻ được giới khoa học ghi nhận và đánh giá cao. Có thể đến như:

1. Phương pháp Glenn Doman

Phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman do giáo sư người Mỹ Glenn Doman cùng các cộng sự phát triển. Phương pháp này áp dụng được cho trẻ từ sơ sinh đến 6 tuổi, trong đó, độ tuổi từ  0 – 2 tuổi là phù hợp nhất.

Glenn Doman sử dụng thẻ thông tin và các bài tập vận động để kích thích phát triển não bộ của trẻ
Glenn Doman sử dụng thẻ thông tin và các bài tập vận động để kích thích phát triển não bộ của trẻ

Glenn Doman là phương pháp giáo dục trẻ thông qua các giáo cụ trực quan. Chủ yếu sử dụng bộ công cụ hỗ trợ là FlashCard hoặc DotCard. Ba mẹ sẽ tiến hành giới thiệu chủ đề, giơ thẻ nhanh và tráo thẻ gọn gàng để con phát triển khả năng ghi nhớ.

Glenn Doman phát triển dựa trên khả năng chụp ảnh nguyên mảng của não phải. Thông qua học liệu trực quan, não phải của trẻ sẽ phát triển tốt khả năng ghi nhớ, xử lý cũng như phân tích logic.

Đặc trưng của phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman:

  • Độ tuổi: Từ 0 – 6 tuổi, trong đó tốt nhất là giai đoạn 3 tháng đến 2 tuổi
  • Triết lý giáo dục: Sự dẫn dắt, đồng hành của ba mẹ trong quá trình học tập của con. Ba mẹ là những người thầy đầu tiên giúp trẻ phát triển.
  • Mục đích: Kích thích phát triển não phải của trẻ, tạo tiền đề cho sự phát triển tư duy logic, khả năng phân tích, ghi nhớ, xử lý trong tương lai.
  • Phương pháp: Sử dụng thẻ Flashcard và các bài tập vận động để kích thích trí tuệ, thể chất.
  • Ưu điểm: Hỗ trợ trẻ phát triển khả năng cảm nhận, kích thích khả năng học hỏi, giúp con hình thành thói quen và sự thích thú trong học tập. Giúp gắn kết tình cảm gia đình, tạo điều kiện để ba mẹ hiểu hơn về năng khiếu và sở thích của con.

Flashcard, Dotcard chỉ là công cụ hỗ trợ, không có thì vẫn có thể áp dụng phương pháp này được. Glenn Doman là phương pháp giáo dục sớm có chi phí thấp, giáo cụ dễ tìm. Tuy nhiên, hiệu quả của phương pháp này phụ thuộc và sự hiểu biết của ba mẹ và sự phối hợp của trẻ.

2. Phương pháp giáo dục Montessori

Montessori là phương pháp giáo dục sớm được phát triển bởi tiến sĩ người Ý Maria Montessori. Phương pháp này lấy trẻ làm trung tâm, các hoạt động sẽ do chính trẻ dẫn dắt. Trong khi đó, giáo viên chỉ là người hướng dẫn, hỗ trợ thay vì là người trung tâm truyền giảng kiến thức như thông thường.

Montessori cũng giáo dục trẻ thông qua các giáo cụ trực quan. Tuy nhiên, ở phương pháp này trẻ được tự do khám phá và trải nghiệm. Phương pháp Montessori đề cao sự tự lập, tự phát triển của trẻ. Đồng thời, trẻ cũng được giáo dục, phát triển thông qua bộ giáo cụ phù hợp.

Phương pháp Montessori tập trung phát triển sự tự lập, tự tin ở trẻ
Phương pháp Montessori tập trung phát triển sự tự lập, tự tin ở trẻ

Đặc trưng của phương pháp giáo dục sớm cho trẻ Montessori:

  • Độ tuổi: Từ 0 – 6 tuổi, trong đó hiệu quả nhất là trẻ từ 3 – 6 tuổi
  • Triết lý giáo dục: Trẻ được quyền lựa chọn các hoạt động mà mình muốn tham gia, là trung tâm của mọi hoạt động. Lớp học của trẻ sẽ gồm nhiều độ tuổi khác nhau. Có sự kết hợp hài hòa giữa toán học, khoa học, tri thức xã hội và kỹ năng mềm. Trẻ được khuyến khích tự học, tự phát triển khả năng bản thân.
  • Phương pháp: Khuyến khích sự tự lập và tự tin ở trẻ, tập trung vào việc học thông qua các hoạt động thực hành, trải nghiệm thực tế. Sử dụng giáo cụ để biệt để trẻ phát triển tư duy, vận động, ngôn ngữ.
  • Mục tiêu: Giúp con trở thành những người tự lập, có tinh thần trách nhiệm cao. Giúp con được phát triển toàn diện về tư duy trí tuệ.

3. Phương pháp giáo dục STEAM

Phương pháp STEAM là phương pháp tích hợp 5 lĩnh vực gồm Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering), Nghệ thuật (Art) và toán học (Mathematics). Đây là phương pháp giáo dục hiện đại, được đánh giáo cao về hiệu quả, phù hợp với thời đại mới.

Phương pháp STEAM được đánh giá cao về hiệu quả giáo dục trong thời đại mới
Phương pháp STEAM được đánh giá cao về hiệu quả giáo dục trong thời đại mới

Đặc trưng của phương pháp STEAM như sau:

  • Độ tuổi: Từ  0 – 6 tuổi, tuy nhiên chủ yếu là từ 3 – 5 tuổi
  • Triết lý giáo dục: Tích hợp 5 lĩnh vực trong giảng dạy trẻ. Trẻ được khuyến khích phát triển tư duy phản biện, tư duy sáng tạo. Trẻ được học liên ngành và được tạo điều kiện áp dụng kiến thức vào tình huống thực tế. Giáo viên là người hướng dẫn, cộng tác trong quá trình học tập của trẻ.
  • Phương pháp: Sử dụng các dự án, hoạt động thực hành để trẻ tham gia trải nghiệm. Trẻ được khuyến khích hợp tác, làm việc nhóm, phát triển khả năng xã hội. Tổ chức các chương trình vận động, hoạt động trải nghiệm để trẻ tham gia, học tập và phát triển.
  • Môi trường học tập: Môi trường học tập linh hoạt, kết hợp với công cụ, thiết bị công nghệ hỗ trợ.
  • Mục tiêu: Giúp trẻ phát triển tư duy phản biện, óc sáng tạo, kỹ năng mềm, kỹ năng xử lý tình huống. Trang bị kỹ năng cần thiết về ngành nghề trong tương lai.

4. Phương pháp giáo dục Reggio Emilia

Reggio Emilia là phương pháp giáo dục được phát triển từ thành phố Reggio Emilia của Ý. Phương pháp này tập trung thúc đẩy trẻ phát triển toàn diện từ khả năng tư duy sáng tạo đến kỹ năng xã hội. Nguyên tắc của phương pháp này là lấy trẻ làm trung tâm, từ đó tạo cho trẻ không gian và môi trường phù hợp để tự do khám phá.

Đối với phương pháp Reggio Emilia môi trường học tập đóng vai trò hết sức quan trọng
Đối với phương pháp Reggio Emilia môi trường học tập đóng vai trò hết sức quan trọng

Đặc trưng của phương pháp giáo dục sớm cho trẻ Reggio Emilia:

  • Độ tuổi: 0 – 6 tuổi, chủ yếu là trẻ từ 3 – 6 tuổi
  • Triết lý giáo dục: Trẻ là trung tâm, môi trường học tập được xem như “giáo viên thứ ba”. Giáo viên là người học cùng, có vai trò khuyến khích trẻ tương tác, khám phá, sáng tạo thông qua các dự án dài hạn. Tôn trọng ý tưởng và tiềm năng của trẻ.
  • Phương pháp: Sử dụng các dự án học tập dài hạn để kích thích sự tò mò, hứng thú của trẻ. Môi trường học tập đa dạng, linh hoạt, khuyến khích trẻ sáng tạo qua các hình thức nghệ thuật như điêu khắc, vẽ… Tạo điều kiện để trẻ làm việc nhóm, hợp tác cùng các bạn.
  • Mục tiêu: Tạo môi trường học tập phong phú, đa dạng, thúc đẩy khả năng sáng tạo, tư duy phản biện. Kích thích khả năng tự thể hiện và sự tự tin ở trẻ.

5. Phương pháp giáo dục HighScope

Phương pháp giáo dụng HighScope được phát triển bởi hai nhà tâm lý học nổi tiếng là John Dewey và Jean Piaget. Đây là một trong những phương pháp giáo dục nổi tiếng ở Mỹ và Châu Âu. Phương pháp này được chứng minh về hiệu quả, có khoảng 70% trẻ được giáo dục theo HighScope có chỉ số IQ trên 90 khi lên 5 tuổi.

HighScope là phương pháp giáo dục sử dụng cấu trúc "Plan-Do-Review" để thúc đẩy sự phát triển của trẻ
HighScope là phương pháp giáo dục sử dụng cấu trúc “Plan-Do-Review” để thúc đẩy sự phát triển của trẻ

Đặc trưng của phương pháp giáo dục HighScope:

  • Độ tuổi: Từ 0 – 6 tuổi
  • Triết lý giáo dục: Tập trung vào sự chủ động của trẻ trong việc lập kế hoạch, thực hiện và đánh giá theo mô hình “Plan-Do-Review) để thúc đẩy sự tự lập, tư duy phản biện. Phân loại lĩnh vực xã hội, kiến thức, thể chất thành 8 phần chính với 58 chỉ số phát triển để ghi nhận, quan sát, đánh giá về việc học của trẻ.
  • Phương pháp: Sử dụng cấu trúc “Plan-Do-Review để trẻ lập kế hoạch, thực hiện và đánh giá. Môi trường học tập sắp xếp theo các khu vực cụ thể. Trẻ được khuyến khích tự chọn, tự thực hiện các hoạt động. Giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn hỗ trợ.
  • Mục tiêu: Phát triển khả năng tự lập, khả năng tự giải quyết vấn đề, tư duy phản biện. Nâng cao kỹ năng xã hội và kỹ năng làm việc nhóm.

6. Phương pháp giáo dục Steiner

Phương pháp giáo dục Steiner được phát triển bởi nhà triết học Rudolf Steiner Joseph Lorenz người Áo. Phương pháp này phổ biến sớm ở nhiều nước trên thế giới, hiện là một trong những phương pháp giáo dục sớm được đánh giá cao.

Phương pháp giáo dục Steiner tập trong phát triển khía cạnh trí tuệ, nghệ thuật và thực hành
Phương pháp giáo dục Steiner tập trong phát triển khía cạnh trí tuệ, nghệ thuật và thực hành

Đặc trưng của phương pháp giáo dục sớm cho trẻ Steiner:

  • Độ tuổi: 0 – 6 tuổi
  • Triết lý giáo dục: Nhấn mạnh sự phát triển theo từng độ tuổi. Tập trung vào việc phát triển các khía cạnh nghệ thuật, trí tuệ và thực hành ở trẻ. Hướng đến giáo dục theo cách tiếp cận toàn diện, kết hợp hoạt động ngoài trời cùng học tập, nghệ thuật, thủ công.
  • Phương pháp: Học thông qua hoạt động thực tế, nghệ thuật, âm nhạc, thủ công. Tạo môi trường linh hoạt để trẻ khám phá, trải nghiệm. Khuyến khích trẻ tự do sáng tạo, phát triển tư duy và thể hiện bản thân.
  • Mục tiêu: Khuyến khích sáng tạo, sự tự tin, phát triển trí tuệ, cảm xúc, kỹ năng xã hội của trẻ. Tạo môi trường học tập linh hoạt, không áp lực, tôn trọng nhịp độ phát triển tự nhiên của trẻ.

7. Phương pháp giáo dục Shichida

Phương pháp giáo dục Shichida được phát triển bởi giáo sư Makoto Shichida Nhật Bản. Phương pháp này được giáo sư dành hơn 40 năm để nghiên cứu và phát triển. Không chỉ được áp dụng rộng rãi tại Nhật mà còn được áp dụng ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Phương pháp giáo dục Shichida chú trọng đến sự phát triển cân bằng bán cầu não trái và não phải
Phương pháp giáo dục Shichida chú trọng đến sự phát triển cân bằng bán cầu não trái và não phải

Đặc trưng của phương pháp Shichida:

  • Độ tuổi: Trẻ từ 6 tháng đến 6  tuổi
  • Triết lý giáo dục: Tập trung vào sự phát triển trí tuệ toàn diện của trẻ ở giai đoạn sớm, ngay từ khi trẻ chỉ vài tháng tuổi. Tập trung vào sự phát triển bán cầu não trái và bán cầu não phải. Sử dụng các bài tập, thẻ học, các hoạt động cụ thể để kích thích khả năng ghi nhớ, tư duy sáng tạo.
  • Phương pháp: Sử dụng trò chơi trí tuệ, flashcards, các bài tập vận động để kích thích phát triển não bộ, phát triển tư duy sáng tạo, kỹ năng ghi nhớ. Khuyến khích ba mẹ tham gia vào quá trình giáo dục. Tạo môi trường học tập tích cực, thú vị để tối ưu hóa sự phát triển của trẻ.
  • Mục tiêu: Thúc đẩy phát triển trí tuệ, tư duy phản biện của trẻ ở giai đoạn sớm. Kích thích phát triển của bán cầu não trái và phải.

Những lưu ý khi chọn phương pháp giáo dục sớm cho trẻ

Có 5 vấn đề đặc biệt quan trọng mà ba mẹ cần lưu ý khi chọn phương pháp giáo dục sớm cho con. Cụ thể gồm:

  • Hiểu rõ triết lý giáo dục của phương pháp và độ tuổi giáo dục hiệu quả của phương pháp ấy
  • Lựa chọn theo tính cách và nhu cầu của trẻ, nếu trẻ thích cấu trúc rõ ràng thì nên chọn phương pháp Montessori, trẻ thích tự do sáng tạo thì nên chọn Reggio Emilia…
  • Quan tâm đến cơ sở vật chất, môi trường học tập và trình độ chuyên môn của giáo viên
  • Phương pháp giảng dạy, các hoạt động thường xuyên của môi trường học tập
  • Khả năng tài chính của bản thân, sự hỗ trợ tương tác giữa trung tâm giáo dục với phụ huynh.

Chọn một phương pháp giáo dục sớm cho trẻ phù hợp có ý nghĩa hết sức quan trọng. Bởi lẽ giáo dục sớm được xem là bước đặt nền tảng cho sự phát triển của con trong tương lai. Bằng cách tìm hiểu, xem xét, đánh giá, hy vọng ba mẹ sẽ chọn được một phương pháp phù hợp cho con em mình.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Rối loạn lo âu là tình trạng lo lắng, căng thẳng, sợ hãi kéo dài, quá mức, không tương xứng với tình huống thực tế
Rối loạn lo âu: Nguyên nhân, Biểu hiện, Cách điều trị

Rối loạn lo âu là một loại rối loạn tâm thần, đặc trưng bởi cảm giác sợ hãi, lo lắng xuất hiện thường xuyên, quá...

Các tật về phát triển vận động ở trẻ và những thông tin cần biết

Đứng đi nhón gót, đi vòng kiềng, bàn chân dẹt, đầu méo, nói ngọng là các tật về phát triển vận động ở trẻ mà...

Có nhiều cách trị trầm cảm sau sinh tại nhà giúp mẹ vượt qua cơn trầm cảm
Cách điều trị trầm cảm sau sinh tại nhà và điều cần biết

Trầm cảm sau sinh là một rối loạn tâm thần nghiêm trọng xảy ra ở phụ nữ sau sinh. Bên cạnh việc điều trị theo...

Rối loạn ám ảnh cưỡng chế ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống
Rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD): Biểu hiện và cách khắc phục

Rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) là một trong những rối loạn sức khỏe tâm thần mãn tính, thường gặp. Đặc trưng bởi sự...